Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Tiền và Tình, liệu có thể đi cùng?

Thảo luận trong 'Ý TƯỞNG KINH DOANH-CƠ HỘI LÀM GIÀU' bắt đầu bởi NguyenLong248, 17/7/18.

  1. 17/7/18 lúc 09:28

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    Tiền và Tình, liệu có thể đi cùng?

    Đối với mình thì chương trình truyền hình đáng xem nhất hiện nay là Đường lên đỉnh Olympia và Shark tank Việt Nam. Bởi vì khi xem hai chương trình này thì mình hiểu được mọi người nói gì, còn những chương trình hài hước giải trí khác thì không biết sao mà mình không cười được nên không thấy vui vẻ gì nên không xem. Chắc có lẽ do mình khờ nên không hiểu được các diễn viên đang làm gì, hoặc có lẽ guu hài hước của mình không được bình thường.

    Nói về Shark Tank thì tập tuần vừa rồi mình coi rất là thích, thích nhất đoạn shark Hưng nói về tư duy và thái độ khi làm kinh tế, khi nói đến chuyện tiền bạc. (mình có cắt đoạn video đó và post ở bên dưới đó). Đại ý của shark Hưng là khi làm kinh tế thì không được để tình cảm xen vào, từ tình cảm cá nhân đến rộng hơn là tình cảm với xã hội. Công thì phải ra công mà tư thì chắc chắn phải ra bốn, mọi thứ đều phải rạch ròi.

    Đầu tiên là nói về tình cảm cá nhân, loại hình tình cảm này thường xuất hiện giữa đồng nghiệp với nhau, sếp với nhân viên, thư kí với sếp, nhân viên công ty này với nhân viên công ty khác. Hệ lụy là năng suất lao động giảm sút vì nhân viên làm việc cả nể, bao che với nhau, lỗi lầm bỏ qua vì “anh em mình làm một gia đình”. Tệ hơn nữa là họ yêu nhau vì suốt ngày chỉ lo 4 mắt nhìn nhau, đi vô nhìn nhau một cái, đi ra liếc nhau hai cái. Bởi vì “love me love my dog” (yêu nhau yêu cả đường đi) nhưng mà lỡ hết yêu rồi hén, thì như chó với mèo, khiến một người chắc chắn phải rời bỏ công ty vì “tình ta hai lối”. Người kia sẽ sang một công ty mới và bắt đầu lôi thâm cung bí sử của công ty cũ ra kể, coi như là quà ra mắt, lấy lòng tin. Lại còn chuyện lỡ mà sếp có dành tình cảm đặc biệt với một nhân viên nào đó, thưởng phạt không phân minh sẽ dẫn đến việc mất uy tín với những nhân viên khác, nhân viên sẽ thiếu tôn trọng và sẽ dẫn đến việc vô kỉ luật vì nó làm được thì tao cũng làm được. Dăm ba hôm là chìm xuồng.

    Lại còn việc vợ và chồng làm cùng công ty, gặp cô vợ đại bàng thì tốt, lỡ mà vợ chim én thì thôi luôn. Lên công ty không nhìn ưa mắt cô thư kí là xúi chồng đuổi, lỡ chồng không đuổi thì liền dùng tuyệt kĩ “người ấy và em anh chọn ai”. Đến khổ.

    Tiếp đến là tình cảm với xã hội. Người Việt mình truyền thống “lá lành đùm lá rách”, rồi bầu với bí phải thương nhau. Thương miết thương miết, thương cả trăm năm. Điển hình là việc giải cứu nông sản, năm nào mình cũng thấy có một hai loại nông sản cần được “giải cứu”, như năm ngoái giá heo xuống thấp thì cả nước nô nức mua heo, tivi chạy rần rần khẩu hiệu ăn thịt heo là yêu nước. Cá nhân mình thấy cách làm này chỉ có thể giải quyết được phần nổi của tảng băng, lỡ mà có giúp thành công thì năm sau người dân lại tiếp tục nuôi heo tràn lan, cung lại tiếp tục vượt quá cầu thì mỗi người dân việt năm lại tiếp tục ăn một kí thịt heo mỗi ngày sao? Bố mẹ mình bán cám gạo trong làng trong xã, năm ngoái cũng có chăn nuôi heo và cũng có lỗ nặng nên các bạn đừng nói mình chưa ở trong hoàn cảnh đó nên chưa biết nhé. Vậy điều mình muốn nói ở đây là gì, đó là chúng ta không thể thương nhau mãi được, thương nhau như thế hóa ra hại nhau. Chúng ta thương người khác như thế nghĩa là ta đang tước đi khả năng cải thiện tư duy của nhau. Thay vì nông dân họ chịu lỗ một hai năm, năm tiếp theo họ sẽ buộc phải thay đổi tư duy về cách làm, hoặc là lại tiếp tục chịu cảnh hàng hóa đổ xô và lỗ. Một là thay đổi, hai là bị đào thải. Họ buộc phải tìm hiểu thị trường để mùa vụ sau có thể cho ra một lượng cung vừa đủ, họ buộc phải tìm cách cải tiến chất lượng thay vì số lượng, họ buộc phải thay đổi.

    Thêm một ví dụ nữa là mình chưa bao giờ thấy bầu Đức, Hoàng Anh Gia Lai, chú Vượng hay cô Thảo Vietjet phải đứng ra kêu gọi mọi người giải cứu lần nào cả. Hổng lẽ cứ bán vé máy bay ế là cô Thảo lại lên tivi khóc miết rồi kêu gọi mọi người đi máy bay ủng hộ? Giới tinh hoa họ không cần điều đó, họ hiểu chuyện làm ăn thì lỗ lãi là chuyện hiển nhiên nên họ chưa bao giờ nhận tình thương cộng đồng cả. Cái họ làm là cải tiến và cải tiến hằng ngày, sai thì tìm chỗ sai và sửa sai, họ hiểu việc không thay đổi thì chắc chắn sẽ bị đào thải.

    Nên là ai chưa xem Shark tank thì nhớ xem nha, ngồi nghe các Shark nói chuyện để mình có thể hiểu phần nào họ nghĩ gì, nói chung là không bổ xuôi cũng bổ ngược. Chúc cả nhà một tuần suôn sẻ.

    Sưu Tầm

     
    HIEU_MINH66Võ Gia_MoBile thích điều này.
  2. 17/7/18 lúc 10:15

    thuyduong111

    Major Poster

    thuyduong111
    Tham gia:
    13/12/11
    Bài viết:
    194
    Được thích:
    28
    Hay. E hay dính vụ này
     

Chia sẻ trang này