Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Tài xế Uber, Grab cũng bỏ nghề, ôm nợ

Thảo luận trong 'Ý TƯỞNG KINH DOANH-CƠ HỘI LÀM GIÀU' bắt đầu bởi VietFones, 26/5/17.

  1. 26/5/17 lúc 11:51

    VietFones

    Administrator

    VietFones
    Tham gia:
    16/1/07
    Bài viết:
    2,376
    Được thích:
    3,180
    TTO - Cuộc chiến khốc liệt giữa taxi với Uber, Grab không chỉ khiến doanh nghiệp taxi khó khăn. Ngay tài xế Uber, Grab cũng bỏ nghề, ôm nợ vì lượng xe quá nhiều, doanh thu giảm.
    [​IMG]
    Đa số tài xế xe Grab phải thuê xe khoảng 10 triệu/tháng và đóng phí tầm 25% cho hãng. Trong ảnh: Tài xế xe Grab đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. ẢNh: Duyên Phan
    Trước cơn sốt Uber, Grab, nhiều người đã đầu tư, thậm chí vay ngân hàng để mua xe kinh doanh với kỳ vọng thu nhập vài chục triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, bên cạnh số thành công, nhiều người 
bắt đầu than phải liên tục bù lỗ.
    Bù lỗ, ôm nợ
    Đang làm nhân viên văn phòng của một công ty xây dựng, anh Bùi Tấn Cao (ngụ đường Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM) bỏ ngang nghề để chạy xe Uber và Grab đã được hơn 1 năm. Anh Cao cho biết đã vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng, cộng với 200 triệu có sẵn để mua xe, mỗi tháng trả gốc và lãi ngân hàng hơn 20 triệu đồng.
    Ban đầu thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, nhưng gần đây lượng “đồng nghiệp” tăng chóng mặt, cộng việc phải chịu thêm khoản thuế mới nên thu nhập của anh giảm mạnh. Lúc trước, mỗi ngày anh thu 1 - 1,2 triệu đồng, nay chỉ còn 700.000 - 800.000 đồng, chưa trừ xăng xe. Do đó, anh Cao phải đăng ký vừa Uber vừa Grab với chiếc Kia Morning 4 chỗ mới đủ sống. Nếu khách đặt cự ly ngắn mà gặp kẹt xe, anh than có thể lỗ.

    Anh Nguyễn Phương - chủ một doanh nghiệp vận tải ở Q.2 - cho biết cũng đang “méo mặt”, phải rao khoán xe vì mô hình kinh doanh Grab và Uber không còn “màu hồng” như trước. Từng kinh doanh xe đầu kéo, nhận thấy đầu tư Grab và Uber sinh lời cao, anh đã bán 2 chiếc xe đầu kéo, vay ngân hàng hơn 2 tỉ đồng và gọi bạn chung vốn đầu tư 12 xe chạy Uber.
    Thời gian đầu lợi nhuận hơn 30 - 40 triệu đồng/tháng. Nhưng chỉ được vài tháng thì khách thưa dần, doanh thu sụt giảm hơn 40%, nhiều tài xế bỏ việc. Anh Phương buồn bã thừa nhận “vỡ mộng làm giàu” với mô hình này vì đã khoán hẳn xe với giá 400.000 - 800.000 đồng/ngày nhưng 8 chiếc xe của anh đang nằm ngoài bãi vì 
khó kiếm tài xế.
    Anh Nguyễn Minh Phong - một tài xế Grab ở Q.Tân Bình - cũng công nhận gần đây dù chạy 16/24 giờ cũng không đạt được mức thu nhập 1,5 triệu đồng/ngày như cũ. Than phiền trên một con đường có đến vài trăm ôtô chạy Uber, Grab, taxi, chưa kể đến hệ thống GrabBike, xe ôm truyền thống... cũng phát triển tràn lan, anh Phong khẳng định sau khi khấu trừ hết chi phí, anh chỉ còn lại khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày.
    “Mức thu nhập như trên chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt, việc trả nợ mua xe là không thể” - anh Phong nói. Đó là chưa kể từ ngày 13-3 đến nay, việc Grab hạ giá cước đối với xe 4 chỗ chỉ còn 9.000 đồng/km, xe 7 chỗ còn 11.000 đồng/km cũng khiến thu nhập của tài xế càng thấp hơn.
    Áp lực lớn lên giao thông
    Việc nở rộ dịch vụ chạy xe Uber và Grab, giá cả cạnh tranh giúp người tiêu dùng được lợi. Thế nhưng, cũng không ít người phải “chịu trận”. Anh Khánh (Q.Gò Vấp) bức xúc cung cấp thông tin cho Tuổi Trẻ, theo đó, anh ra sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội công tác chiều 24-5 bị ách tắc ngay cổng ra vào sân bay hơn 15 phút.
    Một trong những lý do hàng đầu, theo anh Khánh, vì lượng xe Uber, Grab lượn lờ quanh sân bay chờ khách rất đông khiến cửa ngõ ra vào Tân Sơn Nhất thường xuyên bị tắc giờ cao điểm.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 25-5, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam công nhận tình trạng xe Uber, Grab vào sân bay với số lượng nhiều nhưng rất khó kiểm soát được đâu là xe Uber, Grab. Đội quân xe lượn lờ ngoài sân bay càng khó xử lý.
    Thiếu tá Phạm Duy Linh, đội trưởng đội CSGT Tân Sơn Nhất (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM), cho biết khu vực lân cận sân bay Tân Sơn Nhất từ trước đến nay luôn là điểm nóng giao thông.
    Sự xuất hiện các dịch vụ vận tải hành khách như Grab, Uber cùng với các hãng taxi trước đây, theo ông Linh, cơ bản đã làm cho mật độ giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dày đặc hơn. Thời gian qua, CSGT phải tăng cường phối hợp công an quận, cảnh sát trật tự, thanh niên xung phong bố trí lực lượng tại các giao lộ có đông xe qua lại để phân luồng, giải tỏa nhanh các sự cố...
    Đảm bảo phát triển 
bền vững
    Nhiều ý kiến cho rằng dù không nên cấm Uber, Grab vì có lợi cho người tiêu dùng nhưng cần quản lý các loại hình vận tải để đảm bảo công bằng, không thể để lái xe Uber, Grab cứ “vô hình”, khó thể nhận diện, khó quản lý.
    Ông Tạ Long Hỷ - với vai trò chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - đặt vấn đề về công bằng khi cho biết từ năm 2010 đến nay số lượng taxi tại TP.HCM bị khống chế ở 11.000 xe. Trong khi đó, Sở GTVT TP xác nhận đã cấp hơn 20.000 phù hiệu cho xe hợp đồng (trong đó phần lớn xe hoạt động Grab và Uber).
    Ông Đỗ Quốc Bình - chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - cũng cho biết từ năm 2011 đến nay, Sở GTVT Hà Nội ngừng cho doanh nghiệp taxi tăng xe mà chỉ được thay xe cũ. Đến nay ở Hà Nội có 18.829 taxi được cấp phù hiệu, trong khi có hơn 3.000 taxi ở các tỉnh vào Hà Nội. Ông Bình ước tính có khoảng 10.000 xe 
GrabCar và Uber hoạt động.
    PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh cần có giải pháp để có một thị trường kinh doanh taxi phát triển bền vững, lành mạnh, đặc biệt cần có chính sách quản lý để tạo cạnh tranh công bằng. Hiện xe Uber vẫn khó phân biệt, ông Long đề nghị cần “tăng nặng, phạt cao” với các đơn vị không chấp hành các quy định về thuế và ngang nhiên coi thường pháp luật. Đặc biệt, ông Ngô Trí Long cho rằng không phải chỉ Grab hay Uber mà bất cứ doanh nghiệp nào (kể cả các hãng taxi) cũng có thể ứng dụng phần mềm để tạo tiện ích cho khách hàng. Vì vậy, GrabCar và Uber là sức ép tự nhiên 
để các hãng taxi phải thay đổi.
    Một chuyên gia ngành GTVT cho rằng thị trường ngày càng khốc liệt cũng là cơ hội để tăng cường biện pháp điều tiết. Nhiệm vụ của Nhà nước là cần tạo môi trường cạnh tranh công bằng để khi đó người tiêu dùng sẽ quyết định doanh nghiệp nào tồn tại, những doanh nghiệp phục vụ kém sẽ bị đào thải.
    Ngân hàng siết cho vay
    Khoảng hai năm trước, khi phong trào chạy Uber rộ lên, nhiều ngân hàng đã chấp nhận cho vay đến 70% giá trị xe nếu được bảo đảm bằng chính chiếc xe, và lên đến 100% giá trị xe nếu được bảo đảm bằng tài sản khác. Thủ tục cho vay mua ôtô tại các ngân hàng cũng khá thoáng, chỉ cần có CMND, hộ khẩu, bảng lương, hợp đồng sơ khảo với hãng xe...
    Tuy nhiên, gần đây các ngân hàng đã bắt đầu siết lại. Giám đốc khối khách hàng cá nhân một ngân hàng cổ phần lớn tại TP.HCM cho biết hiện chỉ những dòng xe như Toyota, Mercedes... ngân hàng mới cho vay đến 70%, nhiều dòng xe khác mức cho vay tối đa chỉ khoảng 50%. Nhiều ngân hàng cho biết tình hình nợ xấu liên quan đến các khoản vay mua ôtô là có, nhưng không nhiều.
    A.H.
    Uber chưa hoạt động hợp pháp 
tại TP.HCM
    Thủ tướng đã đồng ý cho Grab thí điểm áp dụng hợp đồng điện tử với hành khách tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa trong thời gian 2 năm. Mới đây Uber đã được Bộ GTVT chấp nhận được đưa vào thí điểm thực hiện hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, theo một cán bộ Sở GTVT TP.HCM, đến nay sở đã mấy lần nhắc nhở nhưng Uber vẫn chưa làm đầy đủ các thủ tục theo quy định. Vì vậy, Uber chưa phải là đơn vị hoạt động hợp pháp tại TP.HCM.
    C.TRUNG - N.ẨN - T.DUNG - S.BÌNH
     
  2. 26/5/17 lúc 11:52

    Anh Tuấn VF

    Major Poster

    Anh Tuấn VF
    Tham gia:
    24/1/16
    Bài viết:
    103
    Được thích:
    23
    sự thật phơi bày
     
  3. 26/5/17 lúc 12:00

    user_mobile

    Junior Member

    user_mobile
    Tham gia:
    14/11/11
    Bài viết:
    19
    Được thích:
    8
    Bu vô cả đống ko chết mới lạ. Tài xế nhiều hơn người đi nữa mà.
    Mới gia nhập thì nó cho Book đc nhiều khách, sau này càng khó Book khách, nên lúc mới tham gia ai cũng tưởng ngon.
    Nó quản lý bằng phần mềm mà.
     
  4. 26/5/17 lúc 12:32

    yekulang44

    Freak Poster

    yekulang44
    Tham gia:
    21/9/11
    Bài viết:
    770
    Được thích:
    193
    toàn mấy cha tay mơ chạy không lỗ mới lạ. kêu chiếc grad 7 chỗ từ chợ rẫy qua bến xe q8. mình đi honda chạy sau. vào bãi lấy xe cũng mất 5 10 phút .về tới nhà không thấy grad đâu gặp mấy người ở quê lên không biết đường. chờ 20 phút nó mới tới hỏi nó nó kêu chạy theo chỉ đường của google map.
     
  5. 26/5/17 lúc 12:56

    KT_mobile VF

    Insane Poster

    KT_mobile VF
    Tham gia:
    11/2/11
    Bài viết:
    636
    Được thích:
    43
    tối hôm qua 12g đêm con bệnh kêu uber đi từ chợ lớn đến bệnh viện nancy trần hưng đạo khi tính tiền thì chỉ có 2.000 vnd ( hai nghìn đồng) quá bất ngờ nên đưa 10.000 khỏi thối luôn jjghkj7
     
  6. 26/5/17 lúc 13:01

    ID619619

    No Life Poster

    ID619619
    Tham gia:
    2/11/12
    Bài viết:
    966
    Được thích:
    148
    vkl vậy ...
     
  7. 26/5/17 lúc 13:05

    KT_mobile VF

    Insane Poster

    KT_mobile VF
    Tham gia:
    11/2/11
    Bài viết:
    636
    Được thích:
    43
    a tài xế nói do có khuyến mãi. khi đi grab về lại thì giá 48 kjuy887
     
  8. 26/5/17 lúc 13:59

    Hoàng Thái f7bt

    Major Poster

    Hoàng Thái f7bt
    Tham gia:
    15/3/16
    Bài viết:
    157
    Được thích:
    25
    ở VN là thế nghề đt cũng vậy tự ép giá nhau rồi cùng nhau chết chùm
     
  9. 26/5/17 lúc 14:26

    ngao12a4

    Freak Poster

    ngao12a4
    Tham gia:
    19/7/11
    Bài viết:
    776
    Được thích:
    169
    -Hôm qua thấy a nào kêu gần nhà có mấy tiệm bún đậu mắm tôm gi đấy đông khách thế là lên đây hoi ý kiên ae xem có nên mở ko
    -Cách đây ko lâu có ng hỏi về đầu tư bitcon và mua trữ etc( gần như chơi chứng khoáng) và sáng nay đang cố gắng góp con f3 để xoay tiền nhà
    -Ỡ quê thì trồng ớt giá cao, người người thấy thế đổ xô đi trồng, giờ có 2k 1kg trong khi 1 sào đất mất 5tr tiền vốn đầu tư chưa tính thuốc bvtv. Và điều cực kỳ tệ hại là mỗi gốc ớt nó sẽ làm 1m vuông đất bị cay và muốn cải tạo để canh tác lọa khác phải mất ít nhất 5 năm mới có đủ dưỡng chất trên đất.
    -taxi thì cũng vậy nhưng chỉ là mấy thằng giàu có chơi nhau
    .....
    đó là những ví dụ điển hình cho người VN mình từ nghèo cho tới giàu có
     
    Ngốc Xít thích bài này.
  10. 26/5/17 lúc 14:51

    transy

    Super Moderator

    transy
    Tham gia:
    12/3/07
    Bài viết:
    1,261
    Được thích:
    1,084
    Có thằng đệ đang làm điện thoại cũng tạm, chuyển qua chạy xe tải, rồi đến Uber, hiện tại chạy xì khói ngày nào cũng đến 1-2 h sáng mà tháng cũng chả bao nhiêu. Lúc đầu thấy làm được, nó còn tư vấn động viên mình làm thêm, mình nghèo và nhát nên không dám. Chứ ôm vài ba con xe bây giờ mang nợ ra đường ở luôn á chứ.:D
     
    iphonegovap thích bài này.
  11. 22/6/17 lúc 16:39

    tramymy

    Junior Member

    tramymy
    Tham gia:
    20/5/12
    Bài viết:
    49
    Được thích:
    5
    hỏi anh lái xe máy grab mới biết có 3k8/1 km ,đi rẻ hơn xe ôm nhiều
     
  12. 22/6/17 lúc 16:54

    quangduoccare

    Freak Poster

    quangduoccare
    Tham gia:
    15/9/11
    Bài viết:
    843
    Được thích:
    161
    dm ngu đi mua xe mới chạy uber với grab,phát này khối thằng vỡ nợ, nhưng để uber với grab chết thì taxi truyền thống chết trc
     
  13. 22/6/17 lúc 17:02

    chín919

    Crazy Poster

    chín919
    Tham gia:
    5/3/16
    Bài viết:
    370
    Được thích:
    103
    Nhờ có vậy ko bị độc quyền và chém .........
     
  14. 22/6/17 lúc 17:30

    Bình Râu_VF

    No Life Poster

    Bình Râu_VF
    Tham gia:
    15/3/12
    Bài viết:
    3,440
    Được thích:
    711
    củng giống như nghề mobile của ae mình thôi , lúc đầu ít người làm thì còn ngon , giờ mộc lên như nấm sau cơn mưa c33k)c33k)c33k)
     
  15. 22/6/17 lúc 17:45

    QuốcThái_85

    Insane Poster

    QuốcThái_85
    Tham gia:
    27/7/12
    Bài viết:
    637
    Được thích:
    138
    đơn giản trước đây 1 miếng mồi có 5 thằng ăn ,bây giờ 1 miếng mồi 10 thằng ăn ,kết quả ra sao ae tự hiểu
     
  16. 22/6/17 lúc 18:31

    duc1vip

    Junior Member

    duc1vip
    Tham gia:
    2/5/12
    Bài viết:
    72
    Được thích:
    0
    ko chết dc đâu báo viết láo thôi.thằng bạn vẫn kiếm đều.
     

Chia sẻ trang này