Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Nokia: Quan tâm tới khách hàng, họ sẽ quay trở lại

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 2/12/19.

  1. 2/12/19 lúc 09:41

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,988
    Được thích:
    7,334
    Chỉ vài năm trước thôi, Nokia cũng giống như Blackberry, là cái tên nổi bật khi nhắc về chuyện một gã khổng lồ không bắt kịp được xu thế smartphone hơn chục năm về trước, dẫn đến sự suy tàn của thương hiệu. Ngay cả việc được Microsoft mua lại với giá 7,8 tỷ USD hồi năm 2014 cũng không cứu được thương hiệu từng chiếm 41% thị phần điện thoại di động toàn cầu. Đến năm 2016, Microsoft chịu thua, bán đi thương hiệu Nokia, khiến nhiều người nghĩ rằng Nokia từ đó sẽ không còn tồn tại nữa.
    [​IMG]

    Nhưng giờ đây, có phần bất ngờ khi dưới sự quản lý của HMD Global, Nokia đang trở lại vô cùng mạnh mẽ. Doanh số năm sau cao hơn năm trước. Quý II vừa rồi, HMD Global bán ra thị trường 4,8 triệu máy Nokia trên toàn thế giới, tăng 20% so với quý II năm 2018. Dĩ nhiên thị phần của họ bị Apple hay Samsung bỏ rất xa, nhưng chỉ mất vài năm, họ đã đi từ con số 0 tròn trĩnh lên 1,3% thị phần smartphone.

    Chiến lược của HMD Global cũng chính là chiến lược rất nhiều hãng đang thực hiện. Họ nhận ra khách hàng cần gì, và đưa ra những sản phẩm trám vào các phân khúc còn trống, đặc biệt là thị trường tầm trung với hơn 1/3 người tiêu dùng trên thế giới nằm trong phân khúc này. Hiện tại Nokia đang tập trung mạnh vào những chiếc smartphone tầm trung, khi những sản phẩm ở tầm cao không phải thứ mà ai cũng có thể với đến. Và dưới đây là 4 điểm mấu chốt, 4 bước tạo ra sự trở lại của Nokia:
    Tăng hiệu năng, tập trung vào phần mềm tốt


    [​IMG]

    HMD Global nhận ra hiệu năng smartphone giảm dần theo thời gian là thứ khiến rất nhiều người bực bội. Nó là hệ quả của việc các phần mềm cập nhật không tối ưu. Để khắc phục điều này, họ làm việc cùng Google để tạo ra những bản cập nhật phần mềm cũng như HĐH mượt mà nhất có thể. Maurizio Angelone, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành HMD Global Mỹ cho rằng, “dùng smartphone lâu khiến hiệu năng giảm đã trở thành chuyện thường nhật, thời lượng pin giảm, phần cứng không đáp ứng được phần mềm mới, đến một lúc nào đó chiếc điện thoại sẽ không phục vụ tốt người dùng nữa, và phải mua chiếc khác. HMD đang cố gắng đối mặt với tư duy phát triển sản phẩm theo kiểu vòng đời.” Việc cập nhật phần mềm và HĐH tùy chỉnh theo phần cứng máy giúp những chiếc smartphone hoạt động tốt hơn nhưng có mức giá hợp túi tiền anh em hơn.
    Ưu tiên bán hàng ngon giá hợp lý


    Như đã nói, Nokia nhận ra khoảng trống ở những thiết bị tầm trung, và tung ra những chiếc điện thoại với phần cứng tốt nhưng mức giá dễ chịu. Theo ông Angelone, sản xuất flagship đắt tiền là bài cạnh tranh cơ bản, ai tiến công vào thị trường Mỹ cũng làm được: “Nước Mỹ có nền văn hóa công nghệ đâm rễ rất sâu, có lẽ nền văn hóa ấy mạnh mẽ hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Vì thế, lẽ đương nhiên là ai cũng để ý tới thị trường sản phẩm high-end. Nhưng, khi người tiêu dùng Mỹ luôn tìm kiếm những công nghệ mới nhất trong chiếc smartphone, thì không phải ai trong số họ cũng có thể bỏ tiền mua những sản phẩm như vậy.”
    [​IMG]

    Và thế là Nokia tập trung vào những chiếc điện thoại với thiết kế bền bỉ, đẹp theo kiểu cổ điển hệt như những chiếc Nokia hơn thập kỷ trước. Thêm nữa, họ tập trung những tính năng quan trọng với người dùng như camera chất lượng cao. Cả hai chiếc 7.1 và 7.2 ra mắt năm 2018 và năm nay đều được đánh giá cao vì p/p.
    Nhanh tay chiếm thị trường


    Bình thường khoảng thời gian ra mắt sản phẩm smartphone ở Mỹ không hề ngắn một chút nào. Nhưng Nokia lại rút ngắn được thời gian tung sản phẩm đến các cửa hàng, giới thiệu smartphone mới nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. Lấy ví dụ, 8 tháng đầu năm 2019, Nokia tung ra 5 chiếc smartphone mới. Kể từ khi quay lại thị trường điện thoại, Nokia đã có 15 chiếc smartphone. Tốc độ đổi mới để tung sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng luôn là điểm mấu chốt cần lưu tâm.
    Giữ quan hệ đối tác chiến lược


    Ngành công nghiệp smartphone là nơi đối thủ có thể cùng lúc là đối tác (Apple và Samsung chẳng hạn), chưa kể chuỗi cung ứng, nhà mạng, nhà bán lẻ đều là những yếu tố quyết định thời điểm đưa sản phẩm mới ra thị trường. HMD Global hợp tác với các nhà bán lẻ như Amazon hay Best Buy để đưa điện thoại của họ đến các cửa hàng, hợp tác với Cricket Wireless, AT&T hay Verizon để có những gói cước ngon cho người mua smartphone Nokia.

    [​IMG]

    Họ hợp tác với Google để người dùng smartphone Nokia có những bản cập nhật Android chất lượng, hợp tác với Zeiss để ứng dụng hiệu quả phần mềm xử lý hình ảnh đáp ứng tối đa khả năng của hệ thống camera tích hợp. Nokia 9 PureView là một ví dụ điển hình.
    Theo Forbes
     

Chia sẻ trang này