Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Người dùng và giao diện hệ điều hành

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi nganvo, 30/1/19.

  1. 30/1/19 lúc 00:27

    nganvo

    Junior Member

    nganvo
    Tham gia:
    10/11/18
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Người dùng và giao diện hệ điều hành


    [​IMG]
    Trong bài trước, chúng ta đã đề cập đến ba phương thức giao tiếp giữa người dùng và hệ điều hành. Nhưng trong bài này, chúng ta chỉ thảo luận xung quanh hai cách thức chủ yếu: giao diện câu lệnh (CLI) và giao diện người dùng (GUI).

    Mục lục bài viết

    • TRÌNH THÔNG DỊCH (COMMAND INTERPRETERS)
    • GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG (GUI)
    • CHỌN GIAO DIỆN HỆ ĐIỀU HÀNH – CHỌN HỆ ĐIỀU HÀNH?

    TRÌNH THÔNG DỊCH (COMMAND INTERPRETERS)

    Một số hệ điều hành như Window hay Ubutu đều sở hữu trình thông dịch (trong window, đó là cmd). Một số hệ điều hành khác lại gộp trình thông dịch trong nhân hệ điều hành của mình.
    Chức năng chính của trình thông dịch là lấy và thực thi câu lệnh tiếp theo của người dùng. Một số ví dụ điển hình là các thao tác tạo, xóa file bằng MS-DOS.
    Bạn có thể vọc trình thông dịch, cụ thể là CMD trên hệ điều hành Window tại đây.

    GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG (GUI)

    Một cách thức thứ hai để kết nối với hệ điều hành là thông qua GUI. Thay vì gõ yêu cầu qua giao diện dòng lệnh, người dùng sử dụng một hệ thống menu/ cửa sổ và chuột để yêu cầu. Họ phải di chuyển chuột để đặt con trỏ vào hình ảnh hoặc các biểu tượng, trên màn hình đại diện cho các chương trình, tập tin, thư mục và các chức năng của hệ thống. Tùy thuộc vào vị trí của con trỏ chuột, nhấp hoặc nhấp đúp để có thể chạy một chương trình.
    Một số thông tin thêm về GUI, thứ thân thuộc nhất với người dùng bình thường:
    GUI xuất hiện đầu tiên trên máy tính Xerox Alto vào năm 1973. Tuy nhiên, chính sự ra đời của máy tính Apple Macintosh khiến giao diện người dùng trở nên ngày càng phổ biến. Hệ điều hành Macintosh (Mac OS) được người ta biết đến nhiều hơn sau nhiều lần thay đổi, đặc biệt là từ lần xuất hiện của hệ giao diện Aqua, thứ xuất hiện cùng Mac OS X.
    Phiên bản đầu tiên của Window 1.0 là dựa trên GUI của hệ điều hành MS-DOS. Các phiên bản sau có sự nâng cấp vượt bậc về giao diện cũng như tính năng.

    CHỌN GIAO DIỆN HỆ ĐIỀU HÀNH – CHỌN HỆ ĐIỀU HÀNH?

    Việc chọn việc thao tác với máy tính chủ yếu thông qua trình thông dịch hay GUI là tùy chọn cá nhân của mỗi người.
    Đối với những lập trình viên hay đặc biệt là những quản trị hệ thống (system administrator), họ thường sử dụng giao diện câu lệnh. Vì cơ bản là nó nhanh hơn, nó cho họ quyền tiếp cận những hoạt động cần thiết của máy tính. Ngoài ra, trong một số hệ thống lớn, chỉ có số ít các hàm hệ thống, đa phần là các hàm cơ bản là có thể truy cập được bằng GUI. Số còn lại bắt buộc phải dùng câu lệnh. Bên cạnh đó, giao diện câu lệnh thường làm những việc có tính chất lặp lại dễ dàng hơn, vì các câu lệnh có thể lập trình được.
    Ví dụ: nếu các câu lệnh có tính chất lặp lại, chúng sẽ được bỏ vào một file có thể thực thi và chạy như một chương trình bình thường. Chúng được gọi là shell script.

    [​IMG]
    Hệ điều hành Window


    [​IMG]
    Hệ điều hành Mac

    Ngược lại, những người dùng bình thường rất thích sử dụng GUI của window, và gần như không bao giờ đụng đến cmd/ MS-DOS shell. Tương tự với người dùng hệ điều hành Mac. Trước đó, hệ điều hành Mac không cho người dùng sử dụng giao diện tập lệnh, và buộc người dùng tương tác bằng GUI. Tuy nhiên, từ lần ra đời Mac OS X, người dùng có thể dùng cả hai phương thức.
    Nếu ưa thích hệ điều hành Windows nhưng không rõ nên chọn Win 7 hay Win 10, tham khảo ngay bài viết về nên cài win 7 hay win 10.
    XEM THÊM CHI TIẾT TẠI: https://stream-hub.com/giao-dien-he-dieu-hanh
     

Chia sẻ trang này