Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Lần đầu tiên tạo được robot sinh học từ tế bào gốc của ếch

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 15/1/20.

  1. 15/1/20 lúc 18:39

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,990
    Được thích:
    7,334
    Cái hình trên cover anh em thấy là 1 con robot vừa được các nhà khoa học thuộc trường đại học Tufts tại bang Massachusetts tạo ra. Theo như thông báo trên Proceedings of the National Academy of Sciences thì họ đã tạo nên một dạng sống mới, những con robot sống tạo ra từ các tế bào gốc của ếch. Chúng có thể sống như tế bào và có khả năng lập trinh để làm những việc theo ý muốn, theo họ đây là dạng sống chưa bao giờ tồn tại trên trái đất theo cách tự nhiên.

    Nghe đến robot thì phần lớn mọi người đều nghĩ đến các dạng máy móc sắt thép trong các dây chuyền sản xuất, hay mềm dẻo kiểu những con robot của Dynamics, đội xem Sci-fi nhiều thì lại nghĩ kiểu hoành tráng như Terminator. Nhưng với những nhà khoa học thì mục đích của họ đơn giản hơn nhiều, họ mong muốn làm robot mà không cần phải dùng đến sắt thép hay nhựa để giảm thải và ô nhiễm. Họ quyết định làm robot của mình từ chính các tế bào sinh học để nếu có bị tổn thương thì chúng sẽ tự lành vết thương, và điểm hay là khi hoàn thành công việc của mình (thường chúng sẽ có nhiệm vụ đưa thuốc chưa bệnh đến các cơ quan trong cơ thể) chúng sẽ tự hủy theo cách tế bào vẫn hàng giây tự hoại trong cơ thể người.

    Con robot này có kích cỡ nhỏ hơn 1mm và được thiết kế bằng các thuật toán độc lập được thiết lập từ 1 siêu máy tính để tạo ra các định dạng 3D ngẫu nhiên dựa vào khoảng 500 đến 1000 tế bào da và tim của ếch. Sau khi được tạo thành chúng sẽ được kiểm tra trong môi trường ảo để xem khả năng hoạt động như thế nào và sau khoảng 100 lần nâng cấp dần họ đã cho ra con Xenobots như ta thấy trên cover. Lý do lấy tên vậy bởi vì chúng được tạo thành từ các tế bào da và màng tim của loài ếch châu Phi có tên khoa học là Xenopus laevis.

    [​IMG]
    Cái lằn đậm là những hướng bọn robot tự bò
    Ở đây mới chỉ là những thử nghiệm ở trên tế bào gốc của ếch, với các bước nghiên cứu tiếp theo nếu có sử dụng tế bào gốc của con người thì chắc chắn sẽ có nhiều tranh cãi về mặt đạo đức y khoa. Tuy nhiên như 1 trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu này nói thì hiện họ vẫn chưa tới bước đó, những gì họ đang làm và định hướng sắp tới là sẽ nghiên cứu xem tác động của dạng robot này tới các căn bệnh của con người đang gặp phải như dị tật sau sinh, ung thư, các bệnh liên quan đến tuổi già...

    Anh em có thể xem đoạn video chia sẻ của nhóm nghiên cứu về cách họ tách tế bào và tạo ra các con Xenobots như thế nào ở dưới đây



    Tham khảo The Guardians
     

Chia sẻ trang này