Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Ăn uống là cả một bề dày văn hóa!

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi datdinh156, 30/1/21.

  1. 30/1/21 lúc 11:36

    datdinh156

    Junior Member

    datdinh156
    Tham gia:
    11/11/19
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Từ xưa đến nay bắp là thực phẩm quen thuộc và gắn bó với đời sống thường ngày của người Việt. Những món ăn làm từ bắp có lẽ cũng chẳng còn quá xa lạ với mọi người. Từ hạt bắp người ta có thể chế biến ra vô vàn những món ăn, thức uống khoái khẩu như bắp luộc, bắp xào, bắp nấu, bắp bung, bắp xay làm chè, nấu cháo, hay bắp rang làm “pop-corn” quyến rũ mọi đứa trẻ dù chúng chưa từng thấy cây bắp trên nương bao giờ.

    Ngày ấy, tôi còn nhớ, rang bắp “nổ” - vì khi được rang nóng với cát chúng nổ kêu lốp bốp rất vui tai – và ngoài ra bắp còn được rang khá thô sơ trên các xe bán dạo đẩy quanh phố phường. Hạt bắp được tẩm đường và bơ bỏ vào máy rang. Tiếng máy rang xè xè và kỳ diệu chưa, chúng “bay” bổng lên và bung nở lớn như những bông hoa trắng muốt. Mỗi khi rang bắp, mùi bắp hòa cùng mùi bơ dậy lên thơm lừng cả một góc phố. Đó là cảm nghĩ của tôi thời đó, khi còn là một chú bé hau háu đứng chờ người bán hàng. Từng hạt, từng hạt, thi nhau bay tung lên trong tủ kính trong suốt, nhìn thấy rõ vẻ trắng nuột nà và chút óng vàng còn sót lại ở nhân bắp. Chúng nở bung lên, to gấp bội so với hạt bắp ban đầu, khiến bọn trẻ càng bu đặc quanh xe, vừa tò mò vừa háo hức nhìn và chờ đợi đến lượt mình nhận được món hàng gói trong túi giấy, ấp ủ hơi nóng của bắp và từng “bông bắp” thì giòn tan, ngọt ngào tan trên đầu lưỡi.

    Tuy nhiên, dù chế biến ngon thế nào, bắp vẫn chỉ coi là món ăn chơi, dùng lót lòng vào những buổi sáng sớm hay sau những buổi ăn trưa, ăn chiều. Nhất là những buổi chiều mưa, khi bụng còn lưng lửng nhưng bỗng thòm thèm, đòi “dặm” thêm thì bắp là lựa chọn số 1.

    Nhưng bắp dùng để uống và trở thành thức uống được giới trẻ tán thưởng thì gần đây mới thấy. Vì sao? Dựa trên thành tựu vượt bậc của ngành công nghệ thực phẩm, những nguyên liệu ngũ cốc, các loại hạt đã được nghiên cứu, tách, lọc, chế biến chúng thành sữa dinh dưỡng thực vật để có được thức uống “chất” cho giới trẻ hay chị em văn phòng vốn luôn quan tâm đến sắc đẹp và sức khỏe. Trong đó, phải kể đến Sữa Bắp Non Biolla là sản phẩm ngon, khó lòng cưỡng nổi.

    Mà kể cũng lạ, để giữ được vị ngọt đậm đà và mùi thơm tinh khôi của bắp thì cũng phải bỏ lắm công phu. Nguyên liệu chế biến phải là bắp tươi và được hái không quá 8 tiếng. Nếu thời gian kéo dài hơn mà chưa “đụng tay” thì bắp sẽ giảm ngay độ tươi, mát, ngọt. Có lẽ đó là tinh hoa của đất trời chăng?

    Ở quê, khi vào mùa, ta dễ dàng có thể ra đồng để chọn những quả bắp non xanh, mập mạp để thưởng thức tại chỗ nhưng ở phố thị thì không thể. Thật khó để diễn tả được nỗi “thương nhớ đồng quê” của những người xa nhà lên tỉnh làm việc. Dù họ có thể ăn bắp nướng, bắp rang, hay “pop-corn” rang theo cách hiện đại ở các siêu thị nhưng chắc hẳn là hương vị sẽ không tươi mới, tinh khôi như mới hái ngoài vườn. Sự phân biệt này cũng y chang như người Huế phân biệt trái ớt: Ớt xanh, ớt chín, ớt xắn, ớt xé, ớt dầm hay ớt bột là rất rõ bởi ngoài dược tính khác nhau thì khi pha vào nước chấm sẽ cho ra mùi vị hoàn toàn khác biệt.

    Vì thế Sữa Bắp Non Biolla là một loại thức uống rất khác biệt. Rất đặc trưng. Nó giữ hồn của đồng quê hòa nhập với đời sống thị thành, làm thỏa nỗi khát khao, hoài mong của những người đương thời và giới trẻ tin vào giá trị cội nguồn của sự sống.
     

Chia sẻ trang này