Ẩn / Hiện Quảng Cáo

10 Nội Dung Dự Phòng Và Phát Hiện ung thư đường tiêu hóa.

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 21/5/21.

  1. 21/5/21 lúc 09:52

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,990
    Được thích:
    7,334
    Tóm tắt 10 NỘI DUNG chính giúp chúng ta
    DỰ PHÒNG & PHÁT HIỆN sớm ung th.ư đường tiêu hoá, nhóm ung th.ư hàng đầu hiện nay.

    Theo thống kê của Globocan, năm 2020 nước ta có 42.700 ca mắc mới ung th.ư đường tiêu hoá, nghĩa là mỗi ngày có khoảng 118 ca. Một con số khủng khiếp. Giải pháp số 1 hiện này để giải quyết vấn đề đó là DỰ PHÒNG & PHÁT HIỆN SỚM tổn thương này. Và dưới đây là 10 NỘI DUNG chính, Anh Chị lưu tâm giúp Bs nhé!

    1. Giảm uống rượu, đặc biệt rượu mạnh vì đầy là nguyên nhân chính gây ung th.ư thực quản, dạ dày, gan, tuỵ…

    2. Bỏ thuốc lá vì trong thuốc lá chứa trên dưới 70 hoá chất gây ung th.ư khác nhau, đặc biệt là những người hút thuốc lá thụ động (Vợ con, đồng nghiệp trong cơ quan…)

    3. Chế độ ăn uống:
    • Tăng trái cây và rau quả, chất xơ, uống nhiều nước (Giúp tăng cường chất chống oxy hoá, tăng khả năng lưu thông đườn tiêu hoá, giảm nguy cơ táo bón…)
    • Hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu…đặc biệt ở dạng thịt muối, thịt xông khói, thịt nướng.
    • Hạn chế thực phẩm và nước uống có nhiều nitrit (là nguồn sinh ra Nitrosamin - chất gây ung th.ư đường tiêu hoá) như dưa cà muối lâu ngày, thịt kho mặn lâu ngày,
    • Hạn chế ăn quá mặn, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.
    • Đừng dễ dãi cho tất cả mọi thứ vào miệng mình khi chưa rõ nguồn gốc hoặc đảm bảo vệ sinh an toàn, Anh Chị nhé! Đặc biệt là thức ăn đường phố, vỉa hè...Bs luôn khuyến khích anh Chị về dùng bữa cơm cùng GD hoặc mang cơm đến cơ quan nhé! Vừa tiết kiệm, đảm bảo lại tăng gắn kết gia đình.
    • Tuyệt đối tránh ăn quá no rồi đi ngủ, chúng ta cần ưu tiên buổi sáng đủ đầy, buổi trưa vừa phải, buổi tối rất nhẹ nhàng.

    4. Thể dục thể thao, ít nhất 30 phút đổ mồ hôi mỗi ngày, anh chị nhé!

    5. Giảm cân nặng vì tăng cân, béo phì có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc một số loại ung th.ư.

    6. Giảm stress, sống buông bỏ bớt, anh chị nhé! Được khoẻ mạnh & bình an trên cõi đời này đã là một niềm hạnh phúc rồi, phải không Anh Chị?

    7. Điều trị tốt tổn thương viêm loét thực quản, những ở loét đường tiêu hoá, polyp, co thắt tâm vị, loạn sản dị sản ruột…Đặc biệt là trào ngược dạ dày-thực quản và táo bón.

    8. Tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/1 lần cho cả nhà.

    9. Định kỳ có thể làm sạch đại tràng bằng dung dịch café. Chi tiết mọi người chủ động tìm hiểu thêm nhé! Đây là giải pháp an toàn, không xâm lấn, đặc biệt với người táo bón kéo dài.

    10. Và điều rất quan trọng đó chính là tạo thói quen đi nội soi định kỳ theo khuyến cáo từ Bs tiêu hoá, đặc biệt khi có yếu tố gia đình, uống rượu nhiều, đa polyp hay người trên 50 tuổi. Nôi soi giúp phát hiện sớm để xử trí những tổn thương như túi thừa, viêm loét, polyp…vì những tổn thương này theo thời gian chính là mầm móng xuất hiện những tế bào dị sản, loạn sản và ung th.ư. Nếu không có chống chỉ định => nên soi có gây mê, anh chị nhé! Hôm qua Bs soi gây mê, tổng thời gian kiểm tra toàn bộ đường tiêu hoá của Bs là 7 phút, rất nhanh gọn và nhẹ nhàng. Mọi người cũng cần lưu ý, xét nghiệm máu & siêu âm gần như không thể chẩn đoán cũng như loại trừ được nhóm ung thư đường tiêu hoá này, Anh Chị nhé!

    Luôn mong đại GD Anh Chị SỨC KHOẺ & BÌNH AN.

    Trân trọng!

    Bs Khánh

    Nguồn : https://www.facebook.com/bacsikhanh.vn/posts/299785578308263

    [​IMG]
     
  2. 11/9/21 lúc 14:46

    tien_qp

    Insane Poster

    tien_qp
    Tham gia:
    24/1/15
    Bài viết:
    613
    Được thích:
    82
    đang có ý định đi nội soi tá tràng và tiêu hóa,đọc xong bài càng quyết tâm đi
     

Chia sẻ trang này