Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Bán Ý nghĩa của doanh thu trong kinh doanh là gì?

Thảo luận trong 'ĐIỆN TỬ - ĐIỆN LẠNH - ĐIỆN GIA DỤNG.' bắt đầu bởi hanhnguyenee, 13/10/23.

  1. Người gửi:

    hanhnguyenee (Offline)
  2. Địa phương:

    Toàn Quốc
  3. Tình trạng sản phẩm:

    Mới (100%)
  4. Giá mong muốn:

    50,000 (VNĐ)
  5. Hình thức giao dịch:

    Trực Tiếp
  6. Điện thoại:

    028 7303 0800 Click để xem
  7. Zalo:

    Chưa có
  8. Địa chỉ:

    60a trường sơn (Click để xem bản đồ)
  9. Thông tin chủ đề:

    Gửi 13/10/23, 0 Trả lời, 309 Đọc
  1. 13/10/23 lúc 13:27

    hanhnguyenee

    Junior Member

    hanhnguyenee
    Tham gia:
    13/10/22
    Bài viết:
    66
    Được thích:
    0
    Trong thế kỷ 21, doanh thu bán hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Không chỉ là nguồn tài chính để duy trì hoạt động, mà còn là chỉ báo đo lường sức khỏe và hiệu suất của một doanh công. Chủ đề này không chỉ liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn là về cách doanh nghiệp tạo ra giá trị và thúc đẩy sự phát triển. Bài viết này sẽ đi sâu vào các khía cạnh quan trọng của doanh thu bán hàng trong kinh doanh và cách nó ảnh hưởng đến thành công của một tổ chức.

    [​IMG]
    Doanh thu là gì?

    Doanh thu (revenue) là tổng giá trị các lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu (ngoại trừ khoản vốn góp của chủ sở hữu).
    Như vậy, Doanh thu (revenue) là khoản tiển mà doanh nghiệp nhận được khi bán hàng hoá và dịch vụ do nó sản xuất ra. Doanh thu được tính bằng cách lấy giá bán nhân với lượng hàng bán ra.
    >>>Xem thêm: Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh
    Các loại doanh thu

    - Doanh thu bán hàng: doanh thu thu được từ hoạt động bán hàng hóa, bán thành phẩm/sản phẩm, bán bất động sản đầu tư...
    - Doanh thu cung cấp dịch vụ: doanh thu thu từ dịch vụ du lịch, doanh nghiệp nhận gia công, đại lí....
    - Doanh thu hoạt động tài chính:
    + Doanh thu từ lãi tiền gửi
    + Doanh thu từ lãi cho vay
    + Doanh thu từ lãi đầu tư Trái phiếu, tín phiếu
    + Doanh thu từ các khoản đầu tư
    + Cổ tức, lợi nhuận được chia
    + Chiết khấu thanh toán được hưởng
    - Doanh thu bất thường: là khoản tiền từ các hoạt động không xảy ra thường xuyên như bán vật tư hàng hóa dư thừa, dụng cụ đã phân bố hết, các khoản phải trả nhưng không cần trả, thanh lý tài sản...
    - Doanh thu bán hàng nội bộ: là doanh thu của số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ trong nội bộ doanh nghiệp, là lợi ích kinh tế thu được từ việc bán hàng hóa, sản phẩm, cung cấp dịch vụ nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc trong cùng một công ty, tổng công ty tính theo giá bán nội bộ.
    Công thức tính doanh thu

    - Đối với hoạt động bán sản phẩm:

    DOANH THU = GIÁ BÁN x SẢN LƯỢNG

    - Đối với các công ty cung cấp dịch vụ:

    DOANH THU = SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG x GIÁ DỊCH VỤ

    Ghi nhận doanh thu tại thời điểm phát sinh giao dịch. Khi khoản thu được xác định chắc chắn đem lại giá trị kinh tế hợp lý, không quan tâm đã thu hay sẽ thu để được ghi nhận doanh thu.
    Có thể có nhiều giao dịch trong một hợp đồng kinh tế, nhân viên kế toán phải có khả năng nhận biết được các giao dịch để ghi nhận doanh thu sao cho phù hợp. Khi ghi nhận doanh thu cần phải ghi nhận đúng và phù hợp với bản chất thay vì là hình thức hay tên gọi và doanh thu cần phải được phân bổ theo đúng nghĩa vụ cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Với những giao dịch làm phát sinh nghĩa vụ của người bán ở hiện tại và trong tương lai, doanh thu cần phân bổ theo giá trị của từng nghĩa vụ và phải ghi nhận lại những nghĩa vụ đã được thực hiện.
    Các khoản giảm trừ doanh thu

    Khoản giảm trừ doanh thu là khoản phát sinh làm giảm doanh thu bán hàng của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Gồm có 3 phần là chiết khấu thương mại, giảm giá hàng hóa và hàng bán bị trả lại. Cụ thể GoSELL đưa ra sau:
    - Chiết khấu hàng hóa: là phần mà doanh nghiệp giảm trừ hoặc đã thanh toán lại cho người mua hàng. Thường xuất hiện khi mau sản phẩm, dịch vụ với số lượng lớn, được hai bên mua và bán thỏa thuận để chiết khấu thương mại
    - Giảm giá hàng bán: là khoản giảm trừ cho người mua sản phẩm. Có thể do sản phẩm kém chất lượng, không đúng mẫu đã ký kết. Khoản giảm này được giảm thực tế ngay sau khi phát sinh
    - Giá trị hàng bán bị trả lại: là phần bị khách hàng yêu cầu hoàn trả do vi phạm hợp đồng, hàng kém chất lượng, không đúng mẫu. Giá trị hàng bán bị trả lại chỉ được tính khi hàng bán đã được xác định là khách hàng trả lại và từ chối thanh toán.
    Ý nghĩa của doanh thu

    - Doanh thu nguồn tài chính quan trọng với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chi trả các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh sản xuất. Doanh thu từ hoạt động bán hàng cũng là nguồn tài chính giúp doanh nghiệp không bị phụ thuộc vào các khoản vay bên ngoài, giảm áp lực và chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
    - Doanh thu là cơ sở để xác định tình hình kinh doanh nội bộ của công ty. Phần doanh thu này được ghi nhận khi doanh nghiệp đã hoàn tất chuyển giao lợi nhuận, rủi ro gắn liền với hàng hóa cho người mua là nhân viên nội bộ.
    - Có nguồn vốn sẵn tránh phải vay ngân hàng khi gặp khó khăn
    - Doanh thu có tầm ảnh hưởng to lớn đến quá trình bắt đầu cũng như khi hoạt động, đây là phần vốn để các chủ thể kinh doanh có thể phát triển các hoạt động kinh doanh ở quy mô lớn hơn.

    Tổng hợp, doanh thu bán hàng không chỉ là con số trên bảng kế toán, mà còn là tín hiệu về sức khỏe của một doanh nghiệp. Điều quan trọng không chỉ là tạo ra doanh thu mà còn là cách chúng ta tạo ra nó và cách nó ảnh hưởng đến sự phát triển và thành công của tổ chức. Quản lý doanh thu bán hàng là một nhiệm vụ phức tạp, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tương lai của một doanh nghiệp.
     

Chia sẻ trang này