Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Windows Phone đã chết, nhưng mình sẽ nhớ mãi những tính năng này

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 16/12/19.

  1. 16/12/19 lúc 09:50

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,679
    Vậy là Windows Phone đã chính thức bị khai tử vào ngày 10/12/2019. Đây là một thông tin không có gì làm ngạc nhiên khi đã từ lâu chẳng ai nhớ và nhắc đến cái tên Windows Phone (WP) hay Windows Mobile (WM) nữa, thị phần của OS này đã giảm xuống 0% trong một thời gian dài, có nghĩa là hầu hết người dùng đã chuyển sang Android hoặc iOS.

    Cha đẻ của OS này, Microsoft cũng đã khuyến nghị người dùng chuyển sang Android hoặc iPhone nếu muốn cập nhật và hỗ trợ ứng dụng thường xuyên. Nghe có vẻ đây là một OS không tốt, NHƯNG KHÔNG, bị khai tử không có nghĩa là Windows Phone đã chết do nó tệ hoặc không đủ tốt, mà nguyên nhân chỉ đến từ các yếu tố khách quan. Thực tế, đã từng có thời điểm WP hay WM đã là lựa chọn OS di động thứ 3, cạnh tranh trực tiếp với Android và iOS. Bản thân mình ngày xưa cũng đã từng mê mẩn WP, đã từng xài qua 3 chiếc WP khác nhau, và đều có ít nhiều ấn tượng về nó. Lumia 520 giá quá ngon, xài mượt mà, nhỏ gọn, rồi khi Windows 10 Mobile ra mắt, cũng lục tìm mua về chiếc Lumia 532 để trải nghiệm OS mới xem thử thế nào, rồi Lumia 640 XL chỉ vì cái màn hình khổng lồ của nó.

    [​IMG]

    WP đã chết, nhưng có một số tính năng của nó mình sẽ nhớ mãi, một phần vì nó khá độc đáo, một phần vì nó gây ấn tượng với mình và có những tính năng mà smartphone hiện đại sau này vẫn đang tiếp nối. Xin chia sẻ lại với anh em.

    Live Tiles

    Live Tiles (miếng gạch động) là một tính năng mà theo mình nghĩ, khá sáng tạo của WP, và nó cũng là độc nhất trên WP, không OS di động nào có (hoặc không muốn làm theo).

    Live Tiles thể hiện tầm nhìn của MS về cách người dùng tương tác với ứng dụng, nếu ở Android hoặc iOS, khi app có thông báo, thì sẽ hiện một chấm thông báo (notification dot) trên icon app hay số lượng thông báo trên iOS, nhìn lên icon app ta chỉ có thể biết có thông báo và bao nhiêu thông báo. Thì với Live Tiles, ta chỉ cần nhìn vào Tiles của app, các thông báo sẽ hiển thị trực tiếp lên Tiles và ta có thể nhìn thấy một phần nội dung, đúng chất là Live.

    [​IMG]

    MS rất yêu thích Live Tiles, và hiện nay các app Universal trên Windows 10 vẫn còn tính năng này, nằm trong menu Start.

    Wallpaper (Hình nền)

    Nghe có vẻ vô lý vì OS nào chả cho thay hình nền, nhưng WP giống với iOS những phiên bản đầu tiên, ta chỉ có thể thêm, sắp xếp các Tiles, còn hình nền thì đen thui. Mãi sau này khi WP 8.1 ra mắt WP mới thay được hình nền, và hình nền của WP cũng không giống người ta. Wallpaper nằm trong các ô Tiles, không phải toàn màn hình, rất độc đáo. Hồi đó tìm mua Lumia 532 cũng chỉ vì để cập nhật WP mới để thay được cái hình nền này.
    [​IMG]

    Sau này đến Windows 10 Mobile, thì hình nền của WP đã trở lại đúng là hình nền, toàn màn hình, các ô Tiles trong suốt nổi trên đó

    Glance screen (màn hình liếc)

    Nói Always on display có thể anh em đều biết nhưng nói Glance screen chắc nhiều anh em sẽ hỏi đó là cái gì. Nó chính là tiền thân của Always on display ngày nay, và khi WP còn phổ biến, chỉ có các thiết bị Nokia Lumia mới có tính năng này.

    [​IMG]

    Màn hình Glance hiển thị các thông tin cần thiết như đồng hồ và thông báo trên màn hình khóa. Glance đã truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất Android để tạo ra màn hình Always on trên smartphone ngày nay, phổ biến với Samsung Galaxy và Google Pixel. Và với màn hình Amoled hiện đại, tính năng này càng được ứng dụng nhiều hơn.

    Glance screen cho thấy một lần nữa, WP, mặc dù đã chết yểu, nhưng vẫn có những tính năng đi trước thời đại.
     
  2. 16/12/19 lúc 09:58

    thanhco

    No Life Poster

    thanhco
    Tham gia:
    2/11/10
    Bài viết:
    3,269
    Được thích:
    597
    thông báo quá mượn
     

Chia sẻ trang này