Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Vì sao Apple rất thận trọng khi cho các app làm mặc định trên iPhone?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/9/20.

  1. 27/9/20 lúc 15:20

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,482
    Được thích:
    7,681
    Vì sao Apple rất thận trọng khi cho các app làm mặc định trên iPhone?

    [​IMG]

    Vừa mới có thông tin trong nhiều năm qua, Facebook đã đề nghị Apple cho phép người dùng chọn Messenger làm ứng dụng nhắn tin mặc định trên iOS nhưng Apple từ chối. Nhìn sang iOS 14, mới chỉ có vài app bên thứ 3 được phép làm mặc định, chúng ta bàn chút về sự nguy hiểm và tại sao Apple rất thận trọng trong việc này.

    Sự xuất hiện của iOS 14 kéo theo động thái gây bất ngờ của Apple khi cho phép người dùng chọn app bên thứ 3 làm trình duyệt mail, duyệt web mặc định trên iPhone. Trong 13 thế hệ iOS trước đó, người dùng buộc phải dùng app của Apple cho những tác vụ như vậy. Apple đã nới lỏng nhưng họ thận trọng và cân nhắc kỹ càng tính năng nào được phép và không, ngoài trình duyệt web và mail còn có nghe nhạc, nhắn tin, lịch, trợ lý ảo, bản đồ...

    Không chỉ Facebook, nhiều bên đã yêu cầu và chỉ trích Apple vì điều tương tự, ví dụ với tính năng stream nhạc, ban đầu Apple không cho phép người dùng thêm dịch vụ stream nhạc bên thứ 3 khi dùng với HomePod, mãi sau này tính năng đó mới được bổ sung.

    [​IMG]
    Mình tin Apple không chủ động bổ sung tính năng này trên iOS 14, đó là vấn đề liên quan đến pháp lý và luật chống cạnh tranh. Apple, Google hay nhiều tập đoàn lớn thường bị điều tra về độc quyền, cạnh tranh tại các thị trường lớn mà họ kinh doanh. Apple đã bắt đầu nới lỏng nhưng có lẽ không phải tất cả các tính năng đều có lựa chọn app mặc định.

    Ví dụ với tin nhắn, là cái mà Facebook yêu cầu nhiều năm nay nhưng Apple không đồng ý. Nếu người dùng có thể chọn Messenger làm app tin nhắn mặc định khi đó toàn bộ tin nhắn, bao gồm cả tin nhắn SMS, người dùng sẽ mở bằng Messenger và trả lời luôn ở đó, iMessages sẽ trở nên dư thừa. Phải nói với iMessages hay AirDrop, Apple đầu tư rất nhiều và họ làm rất tốt, nó là những tính năng giữ chân người dùng với phần cứng Apple và tạo nên sự khác biệt với Android.

    Khi người dùng có thể chọn các app bên thứ 3 làm mặc định, họ có thể sẽ thấy iMessages không còn cần thiết và việc chuyển sang Android dễ dàng hơn. Mình hay nhiều anh em còn trung thành với iPhone vì những lý do đó, tức là Android không thể đem lại những trải nghiệm tương tự, một phần nhỏ là các tính năng mặc định mà Apple không cho người dùng lựa chọn khác.

    Thêm nữa, dịch vụ ngày càng quan trọng với Apple, họ tin đó là những thứ giúp người dùng ở lại và giúp thúc đẩy doanh số phần cứng. Một app hay dịch vụ bên thứ 3 nào có thể trở thành mặc định trên một nền tảng hàng tỷ người dùng như iOS quan trọng lắm, hẳn anh em cũng biết Google vẫn phải trả hàng tỷ USD mỗi năm cho Apple để được là tính năng tìm kiếm mặc định trên iPhone, đều như vắt tranh. Apple hoàn toàn không muốn điều này xảy ra.
     

Chia sẻ trang này