Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Tròn 18 năm trước, iPod ra mắt và thay đổi ngành âm nhạc cả thế giới

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 25/10/19.

  1. 25/10/19 lúc 11:50

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,679
    Tròn 18 năm về trước, vào ngày 23/10/2001, Steve Jobs giới thiệu chiếc máy nghe nhạc iPod. Kể từ đó, thói quen nghe nhạc của con người thay đổi hoàn toàn. Dưới đây là đoạn clip ghi lại thời điểm chiếc iPod đầu tiên được Steve Jobs giới thiệu:



    Chiếc iPod đầu tiên có bộ nhớ trong 5GB, màn hình đơn sắc 2 inch và “clickwheel”, tính năng điều khiển đã trở thành thương hiệu của chiếc máy nghe nhạc này. Kể từ khi được giới thiệu 18 năm về trước, Apple đã bán được hơn 400 triệu chiếc iPod đủ thế hệ, từ Classic đời thứ 5 với khả năng xem video, rồi iPod Mini, iPod Shuffle và có lẽ nổi nhất là iPod Nano xinh xắn bỏ gọn túi quần túi áo. Thậm chí khi iPhone ra mắt, với đầy đủ mọi tính năng của chiếc máy nghe nhạc iPod, Apple vẫn tiếp tục cho ra đời iPod Touch, gần đây nhất là thế hệ thứ 7 vào ngày 28/5/2019 vừa rồi.



    Nhìn vào hai biểu đồ dưới đây, có lẽ là bằng chứng mô tả rõ ràng nhất tác động của iPod nói riêng và thời kỳ internet nói chung đối với cách con người nghe nhạc. Những năm đầu khi iPod ra mắt, con người vẫn gắn bó với máy nghe nhạc chạy đĩa CD, và âm nhạc trên các format phần cứng vẫn thịnh hành. Cho tới khi Napster và iTunes Store ra mắt, cùng sự tiện dụng của format MP3, nhạc số bắt đầu trỗi dậy và chiếm hết thị phần của những định dạng vật lý. Vẫn còn những người gắn bó với CD, với băng cassette và thậm chí cả đĩa vinyl. Nhưng nhạc số, với những nền tảng streaming như Spotify hay Apple Music hiện tại khiến âm nhạc dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Chúng ta vừa không phải ra tiệm mua đĩa như trước, giờ anh em thậm chí còn chẳng cần bỏ tiền mua từng bản nhạc nữa, khi đóng tiền một tháng cho dịch vụ, thích nghe gì cũng được hết. Dĩ nhiên bước chuyển từ nhạc băng đĩa sang nhạc số không diễn ra nhờ mỗi iPod, mà phải kể tới những chiếc máy MP3 giá rẻ của Trung Quốc, cùng những nền tảng trên internet, nhưng với 400 triệu máy, iPod vẫn là một trong những thiết bị điện tử phổ biến nhất hành tinh.
    [​IMG] [​IMG]
     

Chia sẻ trang này