Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Toshiba sẽ chính thức bị chia tách thành 3 công ty độc lập, tượng đài công nghệ Nhật Bản sụp đổ

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 19/11/21.

  1. 19/11/21 lúc 09:51

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,487
    Được thích:
    7,686
    Toshiba sẽ chính thức bị chia tách thành 3 công ty độc lập, tượng đài công nghệ Nhật Bản sụp đổ



    [​IMG]

    Giống với hướng đi của Công ty General Electric (GE) trước đó, Toshiba cho biết công ty đang lên kế hoạch chia tách làm 3 vào tháng 3/2024, nhằm đối diện với áp lực từ phía cổ đông trong việc tái cơ cấu một cách tập trung hơn. Được biết, với 3 bộ phận được chia tách thì mỗi bộ phận sẽ tập trung và đảm nhiệm các mảng khác nhau như: cơ sở hạ tầng, các thiết bị điện tử như chất bán dẫn điện. Trong khi đó, bộ phận thứ 3 vẫn giữ lại tên Toshiba, nắm giữ cổ phần trong hãng sản xuất bộ nhớ Kioxia Holdings Corp. và các tài sản khác.

    Quyết định này, được Toshiba đưa ra sau khi công ty loại bỏ các bộ phận khác trong những năm gần đây, bao gồm thiết bị y tế, máy tính cá nhân, thiết bị điện tử tiêu dùng và trước đó là một công ty điện hạt nhân ở Mỹ Westinghouse Electric, đã bị phá sản vào năm 2017. Hội đồng quản trị của Toshiba cho biết họ đã lên kế hoạch cho các đợt thanh lý tài sản tiếp theo và đang ngỏ ý với các công ty cổ phần tư nhân có ý định mua lại các bộ phận của tập đoàn này.

    Với việc sắp tới công ty sẽ chính thức bị chia tách thành 3 công ty độc lập CEO của Toshiba, Satoshi Tsunakawa đã có phát biểu rằng: "Bạn có thể coi đây là sự giải thể, nhưng với tôi đó là sự tiến bộ trong tương lai". Ông nói thêm, kế hoạch chia tách này sẽ giúp họ trở nên linh hoạt hơn chẳng hạn như việc chia tách các bộ phận cơ sở hạ tầng vốn đã hoạt động trong thời gian dài như hệ thống xử lý nước, khỏi bộ phận sản xuất các bộ phận điện tử công nghệ cao. Đây được xem là các lĩnh vực cần được đầu tư mạnh về nguồn lực và thực hiện những quyết định quan trọng.

    Toshiba cho biết, theo dự kiến doanh thu của bộ phận cơ sở hạ tầng sẽ đạt khoảng 2 nghìn tỷ yen (17,5 tỷ USD) và thấp hơn khoảng 1 nửa so với bộ phận kinh doanh thiết bị điện tử. Công ty sẽ tổ chức một buổi họp cổ đông đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm sau để nỗ lực đạt được sự chấp thuận cho kế hoạch chia tách này.

    Thật đáng buồn cho Toshiba, một tượng đài công nghệ lớn với bề dày gần 150 tuổi của Nhật Bản phải rơi vào cuộc khủng hoảng quá lớn. Toshiba được thành lập vào năm 1939 dưới tên Tokyo Shibaura Electric K.K. qua sự hợp nhất của Shibaura Seisaku-sho (thành lập năm 1875) và Tokyo Denki (thành lập năm 1890). Tên tập đoàn đã được chình thức thay đổi sang Toshiba Corporation vào năm 1978, nhờ chính sách cho vay với nhiều ưu đãi và hạn chế cạnh tranh trong nước từ chính phủ Nhật, Toshiba đã nhanh chóng trở thành một tập đoàn hùng mạnh trong giai đoạn 1980-1990 và đạt được các thành tựu với các cột mốc đáng nhớ như là công ty chế tạo máy tính cá nhân lớn thứ 5 thế giới về doanh thu vào năm 2010 và là công ty sản xuất chất bán dẫn lớn thứ tư thế giới về doanh thu.

    Tham khảo WSJ
     

Chia sẻ trang này