Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Toà nhà Nakagin Capsule ở Tokyo sẽ bị phá bỏ vào tháng tới.

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 4/4/22.

  1. 4/4/22 lúc 08:58

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,489
    Được thích:
    7,687
    Kết cục của toà nhà Nakagin Capsule ở Nhật Bản: xây dựng trong 30 ngày, có thể tháo rời từng nhà


    [​IMG]

    Toà nhà Nakagin Capsule mang phong cách tương lai ở Tokyo sẽ bị phá bỏ vào tháng tới, sau một cuộc chiến dài hơi cho sự tồn tại của toà nhà này. Theo đó, toà tháp đã được khánh thành vào năm 1972, thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Kisho Kurokawa. Đây là công trình đánh dấu bước ngoặt cho phong trào kiến trúc Metabolism Architecture, một không gian sống bền vững mà mọi người có thể mang theo nếu di chuyển đến nơi khác.

    [​IMG]

    Nakagin Capsule Tower nằm trong khu phố Ginza, được xây dựng chỉ trong vòng 30 ngày hồi năm 1972. Kisho Kurokawa đã tạo ra hàng chục căn nhà theo dạng capsule với cửa sổ tròn lớn, nó được thiết kế để có thể tháo ra và thay thế riêng lẻ từng capsule. Từ ngoài nhìn vào, toà nhà sẽ trông giống một tổ hợp của nhiều máy giặt xếp chồng lên nhau. Các căn nhà này có thể gắn vào hoặc tháo ra một cách dễ dàng. Một ý tưởng khá táo bạo vào thời điểm mà nó được xây dựng.

    [​IMG]

    Tính đến tháng 10/2012, khoảng 30 trong số 140 capsule vẫn được dùng làm căn hộ, trong khi những capsule khác được dùng làm kho chứa hàng hoặc không gian văn phòng. Đến tháng 8/2017, các capsule vẫn được dùng để thuê với chi phí khá là rẻ.
    Quảng cáo


    [​IMG]

    Tầm nhìn của Kurrokawa khi đó là mỗi capsule có thể thay thế được sau mỗi 25 năm, để giữ cho toà nhà luôn mới. Hướng đến đối tượng những người độc thân làm việc văn phòng ở Tokyo, cần một nơi để nghỉ ngơi tá túc với chi phí vừa túi tiền. Tuy nhiên, các vấn đề về quyền sở hữu và kinh phí có nghĩa là điều này khó có thể xảy ra. Kết quả là, những capsule vẫn ở yên trong toà nhà và ngày càng hư hỏng nặng nề.

    [​IMG]

    Phần lớn bê tông và thép đã rơi vào tình trạng xuống cấp và đối mặt với nguy cơ bị phá dỡ kể từ năm 2007. Mỗi capsule được xây dựng như một ngôi nhà hay văn phòng nhỏ, với diện tích sàn chỉ 10m2. Các căn nhà này được gắn vào 2 lõi bê tông nằm ở trung tâm toà nhà bằng 4 bu lông cao áp. Mỗi capsule đều được gắn độc lập, do đó việc thay thế hoàn toàn có thể diễn ra mà không ảnh hưởng đến những capsule khác. Các căn phòng này đều được trang bị các vật dụng tiết kiệm không gian như bàn gấp, giường xếp,… nhà vệ sinh thì có kích thước như trong máy bay.

    [​IMG]

    Capsule được làm từ lõi là khung cứng từ thép và bê tông, bên ngoài là giàn thép nhẹ được hàn hoàn toàn, bọc trong các tấm thép gia cường bằng thép mạ kẽm. Sau cùng là phủ sơn chống rỉ và hoàn thiện bằng lớp phun bóng Kenitex.

    [​IMG]

    Trên thực tế, hầu hết các toà nhà đều đã bị mục nát. Trong những năm gần đây, các toà nhà đã phải đối mặt với các vấn đề về ăn mòn đường ống và hư hỏng do nước. Chi phí bảo trì quá cao khiến một số chủ sở hữu capsule không thể chấp nhận được. Trong lần bỏ phiếu vào năm 2007, 80% chủ sở hữu đều chấp thuận việc phá dỡ toà nhà. Nước nóng ở toà nhà bị ngắt vào năm 2010. Năm 2014, các chủ sở hữu đã kêu gọi một quyên góp ở khắp nơi trên thế giới để trùng tu lại toà nhà.


    Nicolai O Adventuresoff, nhà phê bình kiến trúc của The New York Times, mô tả Nakagin Capsule Tower là “kiến trúc tuyệt đẹp”, kết tinh của một lý tưởng văn hoá sâu rộng. Nhiều người trong giới kiến trúc đã phản đối việc phá huỷ toà nhà từ lâu. Thế nhưng số phận toà nhà đã được an bài.

    [​IMG]

    Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm một người mua để chuẩn bị tài trợ cho việc trùng tu không thành công, chủ sở hữu và cư dân của Nakagin Capsule Tower đã quyết định bán nhà cho những người muốn trải nghiệm và tháo dỡ một số capsule còn sử dụng được trước khi việc phá huỷ toà nhà diễn ra vào 12/4.

    [​IMG]

    Maeda, một trong những người đầu tiên sở hữu nhà trong Nakagin Capsule Tower cho biết: “Chúng tôi chưa biết mình có thể giữ lại bao nhiêu capsule, nhưng chúng tôi dự định sẽ sửa chữa lại một số bộ phận đã xuống cấp và tân trang để gửi chúng cho các viện bảo tàng. Đây không phải là một kết thúc hoàn toàn cho toà nhà, tôi mong muốn nó có thể tiếp tục tồn tại ở một nơi khác.” Trước thông tin toà nhà sắp bị dỡ bỏ, nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối, nhưng họ đều đồng ý rằng đây là quyết định đúng đắn, bởi toà nhà đã khá tồi tàn.

    Theo (1), (2), (3)
     

Chia sẻ trang này