Ẩn / Hiện Quảng Cáo

“Thánh lật” Toyota Fortuner

Thảo luận trong 'CHUYỆN TRÒ Ô TÔ.' bắt đầu bởi VietFones, 21/2/17.

  1. 21/2/17 lúc 23:04

    VietFones

    Administrator

    VietFones
    Tham gia:
    16/1/07
    Bài viết:
    2,376
    Được thích:
    3,202
    “Thánh lật” Toyota Fortuner
    Biết kỹ sư Lê Văn Tạch am hiểu chuyên sâu về xe ô tô thương hiệu Toyota, đặc biệt là dòng xe Fortuner, nhiều người hỏi anh rằng, tại sao xe Fortuner khi tham gia giao thông trên đường dễ bị lật?
    Cũng vì dòng xe này hay bị lật, nên từ lâu được thiên hạ phong là “thánh lật”. Đầu xuân năm mới, kỹ sư Tạch có đôi lời bộc bạch, lý giải cặn kẽ vì sao chiếc xe Fortuner hay “chổng 4 bánh lên trời?”
    Không có lửa, làm sao có khói
    Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, do xe Fortuner có trọng tâm cao, trong khi chức năng hỗ trợ ổn định xe khi phanh lại rất sơ sài. Ngoài ra, còn một yếu tố nữa là cách bố trí 2 xi lanh giảm chấn ở cầu sau. Hai xilanh giảm chấn này được đặt nghiêng so với phương thẳng đứng một góc rất lớn ( khoảng gần 40 độ trong khi lý tưởng là 0 độ).


    [​IMG]
    Một trường hợp xe Toyota Fortuner bị lật “chổng vó” trên đường.​


    Đầu trên của xi lanh giảm chấn là cần pít tông được lắp chặt vào Frame ( khung xe) thông qua miếng đệm cao su để giúp cần pít tông có thể quay dao động trong một góc hẹp nhất định. Còn đầu dưới là thân xi lanh được gắn vào cầu sau thông qua một bạc cao su giúp xi lanh có thể quay dao động trong một góc hẹp nhất định.
    Như mọi người đều biết, chức năng của xi lanh giảm chấn là nó dễ rụt lại, nhưng lại khó duỗi ra để khi xe gặp vật gồ cao trên đường, thì nó giúp bánh xe nhanh chóng co bánh lên và từ từ duỗi bánh ra giúp xe đỡ bị chòng chành.
    “Với cách bố trí như trên làm cho hiệu quả giảm chấn kém, khiến xe dễ bị chòng chành. Mặt khác, nó còn khiến cho xi lanh dễ bị rò rỉ dầu làm mất tác dụng của giảm chấn và làm tăng nguy cơ lật xe do cần pít tông chuyển động quay, còn xi lanh thì chuyển động trượt tương đối với cần pít tông (kiểu cơ cấu CULIT trong cơ học) khi giảm chấn làm việc”. Kỹ sư Tạch phân tích.
    Cũng theo kỹ sư Lê Văn Tạch, xi lanh lúc này sẽ nhanh bị rò rỉ dầu, nếu nó không được lắp đặt trong trạng thái tải trọng tiêu chuẩn. Để lắp được trong trạng thái tải trọng tiêu chuẩn, thì ngay cả trong nhà máy cũng đã không được thực hiện tốt trong thời gian dài…(?!).
    Qua nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng có nhu mua xe ô tô ở thị trường Việt Nam thường quan tâm tới logo (thương hiệu của xe), mua xe nào đễ bán lại trong tương lai (không bị mất giá), hơn là kiểm tra hệ thống an toàn được trang bị trên xe.
    Nhiều tai nạn thương tâm
    Vào khoảng 13h30’ ngày 14/9/2016, trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ xảy ra một vụ tai nạn giữa xe Fortuner và xe ben chạy cùng chiều. Hậu quả của vụ tai nạn làm xe ben bị móp nhẹ phần đầu, trong khi đó, xe Fortuner bị hư hỏng nặng phần đầu. Trên xe có 3 người, thì có 2 người phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
    Điều khiến nhiều người thắc mắc, vì sao xe Fortuner va chạm mạnh như vậy, nhưng túi không bung ra bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe. Trả lời trên báo chí, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Nhìn mức độ biến dạng của xe như hình ảnh, thì chắc chắn túi khí phải bung ra theo thiết kế. Còn thực tế trong trường hợp này túi khí không bung, khả năng do bị lỗi…?!”.
    Nói về nguyên nhân gây ra lỗi không bung túi khí, ký sư Tạch bình luận: “Nếu trước khi tai nạn, xe vẫn bình thường (không có đèn cảnh báo lỗi airbag) thì lỗi này thuộc về nhà sản xuất”.
    Trước đó, ngày 30/6/2016, hãng Toyota thông báo sẽ thu hồi 1,43 triệu xe do lỗi túi khí tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Trung Quốc.
    Cung cấp thông tin với báo chí, kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay: “Trước đây, tôi nhận được phản ánh từ một số người gặp phải trường hợp xe Fortuner của họ bị đâm, người trong xe bị thương nặng, xe bị hỏng nặng nhưng túi khí vẫn không bung. Tôi mong cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ. Nếu có nhiều vụ tai nạn như vụ thế này, mà túi khí không bung, thì phải yêu cầu công ty ô tô Toyota Việt Nam kết hợp điều tra làm rõ và triệu hồi những xe chưa đảm bảo chất lượng về hệ thống túi khí để khắc phục giúp những người ngồi trong xe được an toàn hơn khi chẳng may xe gặp nạn”.
    Vào hồi 21h ngày 3/11/2016, tại thành phố Lạng Sơn xảy một vụ tai nạn thảm khốc giữa xe Toyota Fortuner và xe tải chở đá. Mặc dù túi khí trên chiếc xe Toyota Fortuner đã nổ, nhưng người tài xế vẫn chết tại chỗ. Tại hiện trường, phần đầu xe Toyota Fortuner dập nát toàn bộ, khoang lái biến dạng.
    Nhìn từ vụ án tai nạn giao thông này, nhiều người cho rằng, phần kết cấu của thân xe Fotuner không đủ cứng để bảo vệ tính mạng người điều khiển phương tiện./

    Theo Vov.vn
     
  2. 21/2/17 lúc 23:10

    XuânThànhmobile

    Freak Poster

    XuânThànhmobile
    Tham gia:
    17/12/08
    Bài viết:
    716
    Được thích:
    45
    toyota khung xe nó mềm nên đụng cái bẹp dúm
     

Chia sẻ trang này