Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã chính thức hạ thủy

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 26/11/21.

  1. 26/11/21 lúc 16:39

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,487
    Được thích:
    7,686
    Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã chính thức hạ thủy


    [​IMG]

    Hãng Yara (Na Uy) vừa trình làng một chiếc tàu chở hàng đậm chất tương lai với khả năng tự hành hoàn toàn bằng điện, và nó là chiếc tàu đầu tiên trên thế giới được thiết kế & vận hành theo cách này, tên đầy đủ của nó là "Yara Birkeland"!



    Yara cho biết chiếc tàu chở hàng này sẽ thay thế cho 40.000 chuyến xe tải chạy bằng động cơ Diesel mỗi năm. Yara Birkeland đã thực hiện một chuyến đi ngắn, có thủy thủ đoàn đến thủ đô Oslo như một phần của sự kiện ra mắt. Và công việc bây giờ là bắt đầu đăng ký chứng nhận nó là một tàu container tự hành trước khi bắt đầu hoạt động thương mại chính thức.

    [​IMG]

    Là một sản phẩm hợp tác giữa công ty sản xuất hóa chất Yara và công ty công nghệ hàng hải Kongsberg, Yara Birkeland được công bố vào năm 2017 với tư cách là tàu vận chuyển container tự hành và chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới. Kế hoạch của họ là sử dụng con tàu này để vận chuyển hóa chất & phân bón từ nhà máy sản xuất của Yara ở Prosgrunn đến các thành phố lân cận, giúp giảm đáng kể lượng khí thải NOx và CO2 bằng cách cắt giảm quá trình vận chuyển bằng xe tải chạy bằng động cơ Diesel.


    [​IMG]

    Con tàu dài 80 mét này được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 6.8 MWh và có thể chở tới 3.200 tấn hàng với tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ (~28 km/h).

    [​IMG]

    Bên cạnh việc tự sản xuất con tàu, Yara đang khai thác nguồn dự trữ amoniac của riêng mình được sử dụng trong sản xuất phân bón để phát triển nguồn nhiên liệu không carbon để sử dụng trên tàu Yara Birkeland.

    [​IMG]

    Hiện đang có nhiều sự quan tâm đến amoniac như một nhiên liệu thay thế cho dầu Diesel trong lĩnh vực vận tải đường dài, mặc dù vẫn đang có nhiều khúc mắc về sản xuất và cách sử dụng nó sao cho tốt nhất.
    [​IMG]
    Chuyến đi đầu tiên của Yara Birkeland là từ thị trấn Horten đến Oslo, cách đó khoảng 70km vào ngày 18/11 vừa qua. Chuyến thăm đến thủ đô được sắp xếp cho các đối tác trong dự án để trải nghiệm con tàu gần & rõ hơn, và cho các quan chức cao cấp trong Chính phủ Na Uy tham quan con tàu với sự hướng dẫn từ Giám đốc điều hành Yara - ông Svein Tore Holsether.

    [​IMG]




    Sau hành trình đầu tiên này, Yara Birkeland sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2022, trong khi thời gian thử nghiệm hai năm sẽ diễn ra cùng với việc chứng nhận nó là một phương tiện tự hành. Công ty công nghệ Kongsberg sẽ chịu trách nhiệm tích hợp các cảm biến và các hệ thống khác để điều hướng tự động, với mục tiêu là tự hành hoàn toàn, bao gồm một giai đoạn hoạt động từ xa.

    [​IMG]

    Yara Birkeland sẽ vận chuyển phân khoáng giữa Porsgrunn và Brevik và sẽ góp phần cắt giảm đáng kể lượng khí thải trong quá trình vận chuyển.

    [​IMG]

    Đây là một ví dụ điển hình trong việc chuyển đổi ngành vận tải, họ hy vọng tàu chở hàng không phát thải này sẽ tạo ra một xu hướng mới cho ngành công nghiệp tàu thuỷ toàn cầu. Sẽ có rất nhiều nơi trên thế giới với những con đường tắc bị nghẽn do kẹt xe kéo dài sẽ được hưởng lợi lớn từ một giải pháp công nghệ cao như thế này.

    [​IMG]


    Nguồn: Yara
     

Chia sẻ trang này