Từ chỗ cưng chiều và là mục tiêu doanh thu/lợi nhuận tối thượng của Microsoft, Windows nay đã trở thành một thứ đạo cụ phục vụ cho các mảng kinh doanh khác. Trong một bước đi khá bất ngờ, Microsoft tuyên bố ra mắt Surface Go, dòng Surface mới đầu tiên trong vòng hơn 1 năm. Bất ngờ hơn nữa, Surface Go sẽ có mức giá khởi điểm rất “mềm”: 400 USD. Mức giá mềm này sẽ buộc người dùng phải đánh đổi những gì? Câu trả lời rất đáng kinh ngạc: không nhiều. Sức mạnh của Surface Go có lẽ sẽ không chinh phục được người dùng chuyên nghiệp hay game thủ, nhưng vi xử lý Pentium và 4GB/8GB RAM vẫn là quá thừa đủ để thực hiện các tác vụ thường nhật. Khó tin, nhưng Microsoft sẵn sàng đem Windows lên Surface giá rẻ mà chẳng ràng buộc gì cả. Surface Go đánh dấu sự trở lại của Microsoft trên phân khúc giá rẻ sau 3 năm vắng bóng. Năm 2015, chiếc Surface 3 ra mắt để xóa nhòa ký ức buồn của Surface RT/Surface 2 và rồi sau đó cũng nhanh chóng chìm vào quá khứ. Những chiếc Surface Book ra mắt ở mức giá đắt hơn cả Surface Pro. Năm ngoái, Microsoft như còn thách thức người dùng khi ra mắt Surface Laptop bản Core i5/4GB RAM ở mức giá nghìn đô cùng với Windows 10 S – phiên bản chỉ chạy được ứng dụng từ Microsoft Store. Đến nay, Windows 10 S đã bị khai tử. “S Mode” được đưa ra để thay thế, và nếu người dùng muốn sử dụng các ứng dụng ngoài Store, họ không cần phải trả 50 USD cho Microsoft như trước nữa. Tại sự kiện Build vừa qua, Microsoft dành hẳn một phần để nói về ứng dụng cho iOS và Android thay vì Windows. Theo nhiều cách, Surface Go chính là “hũ muối” tiếp theo của Microsoft dành cho Windows. Từng một thời là nguồn thu chính của Microsoft, giờ Windows chỉ còn là phần mềm tặng kèm trên một chiếc Surface giá rẻ do chính Microsoft sản xuất. Ngay đến cả S Mode cũng có thể tắt miễn phí thay vì bị “khóa” như trên Surface Laptop ngày trước. Lùi lại một tháng, khi tổ chức sự kiện Build, Microsoft cũng không chọn Windows 10 làm nhân vật chính – dù rằng bản April Update được phát hành rất gần với sự kiện. Thay vào đó, Microsoft lại say sưa nói về đám mây, nơi mà Windows chỉ là một phần của “phần rìa” (các thiết bị người dùng cuối). Các ứng dụng được Microsoft ra mắt cho Android và iOS cũng cho thấy rằng, thời đại Microsoft sống chết vì Windows đã chấm dứt. Vì Windows 10 là phiên bản cuối cùng (sẽ chỉ có cập nhật thay vì nâng số), có lẽ Microsoft sẽ không bao giờ tổ chức sự kiện lớn dành riêng cho hệ điều hành con cưng nữa. Năm nay cũng là năm Windows 10 Mobile chính thức bị khai tử. Chiếc “Surface Phone” dưới mã hiệu Andromedea cũng chết từ trong trứng nước. Trước đó, Microsoft thậm chí còn miễn phí Windows 10 cho người dùng nâng cấp từ Windows 7 và Windows 8 lên. Tầm nhìn này có đúng đắn? Rõ ràng là có. Microsoft giờ vẫn rất hùng mạnh – trị giá công ty thậm chí còn vượt mặt cả Google. Rũ bỏ tầm nhìn “Windows là trung tâm” đã giúp Microsoft có thể thực sự vươn lên nắm thế bá chủ trong một thị trường không bao giờ chết như đám mây, doanh nghiệp hay AI. Bởi thế mà Windows sẽ không bao giờ trở lại thành người hùng của Microsoft. Con bò được yêu chiều ngày nào giờ đã bị vắt kiệt sữa. Giờ đây, Windows sẽ trở thành mồi nhử cho đám mây, cho phần cứng hay bất cứ tham vọng nào Microsoft có thể nghĩ đến trong tương lai.