Ẩn / Hiện Quảng Cáo

So sánh giao diện iOS 15 và Android 12

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 23/10/21.

  1. 23/10/21 lúc 14:59

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,486
    Được thích:
    7,682
    So sánh giao diện iOS 15 và Android 12

    [​IMG]

    2 hệ điều hành di động phổ biến nhất đều đã ra mắt phiên bản 2021 của mình là Android 12 và iOS 15. Năm ngoái mình cũng đã có bài viết so sánh giao diện mặc định của Android 11 và iOS 14, và sau đây là version của năm nay

    Màn hình Home


    [​IMG]

    Màn hình Home trên Android 12 có thêm một vài thay đổi nho nhỏ so với Android 11. Đầu tiên đó là khi gom các app vào folder thì icon của các app không nằm gọn trong hình tròn nữa mà “lấn” ra bên ngoài, nhìn không thích lắm.

    [​IMG]
    Quảng cáo


    Thứ 2 là trong phần thiết lập Wallpaper & Style có một tuỳ chọn là Themed icons để biến các icon của các app mặc định và các app của Google trở thành icon phẳng với màu sắc thay đổi theo màu theme và hình nền. Một ứng dụng thú vị của của Material You

    [​IMG]

    Thêm nữa là năm nay Google đã làm mới widget và mang widget Google Photos đến cho Android nên mình đã lôi nó ra màn hình Home để gợi nhớ kỷ niệm.

    Với iOS 15 thì màn hình Home không có thay đổi gì so với iOS 14. Mình vẫn chỉ để một widget Google Photos lên thôi.
    Widgets


    [​IMG]

    Nếu như đây là tính năng nổi bật nhất trên iOS 14 năm ngoái thì năm nay là một trong những tính năng nổi bật nhất trên Android 12 dù Android đã có widget từ lâu. Lý do là vì Google đã làm mới lại widget trên Android 12, khu vực Widgets giờ theo dạng list text trực quan hơn so với Android 11.

    Các widget bây giờ cũng được bo tròn các góc, đặc biệt có những widget có hình dạng đặc biệt như widget của app Clock nhìn rất hiện đại và sáng tạo. Mình nghe thông tin Google sau này có thể cho phép thay đổi hình dạng của các widget theo các hình dạng khác hình vuông, hình chữ nhật bo tròn như hiện tại, kiểu kiểu như widget Clock dưới đây.
    Quảng cáo



    [​IMG]

    Widget trên iOS 15 không có gì thay đổi so với iOS 14 ngoài việc được bổ sung thêm các widget mới từ cả Apple và các app bên thứ 3.

    Năm ngoái mình nói widget trên Android nhìn hơi lỗi thời dù có đầu tiên và iOS đang triển khai theo hướng mới mẻ và trực quan hơn. Năm nay mình sẽ nói widget trên Android nhìn đã hiện đại không kém gì bên iOS, và chúng ta có 2 hướng đi khác nhau: Android thì sáng tạo cởi mở còn iOS thì sáng tạo trong khuôn khổ.

    Control Center – Quick Settings


    [​IMG]

    Quick Settings trên Android 12 năm nay giảm số nút hiển thị sẵn từ 6 xuống còn 4, các nút có kích thước lớn hơn và có màu thay đổi theo màu theme hệ thống nhìn rất trẻ trung. Vuốt xuống lần nữa sẽ mở ra các thêm các nút khác với kích thước to hơn.

    Control Panel trên iOS 15 thì nút Do Not Disturb đã được thay thế bằng nút Focus, nút Screen Mirroring thì được thu nhỏ lại. 2 nút này thay đổi vị trí cho nhau, còn lại thì không có thay đổi gì so với iOS 14.


    Settings


    [​IMG]

    Giao diện Settings trên iOS 15 không có gì thay đổi so với iOS 14. Android 12 thì thay đổi rất nhiều với giao diện thân thiện với việc sử dụng một tay tương tự như One UI của Samsung, tên tiêu đề lớn chiếm phần lớn diện tích màn hình đẩy các mục chức năng xuống dưới. Ngoài ra còn có màu nền thay đổi theo màu theme hệ thống.

    Dark Mode năm nay bên Android thì đã thành màu xám thay vì màu đen như trước kia.

    [​IMG]

    App Library – App Drawer


    [​IMG]

    App Library trên iOS 15 không có gì thay đổi so với iOS 14. App Drawer trên Android 12 thì ô search to ra hơn một chút, còn lại thì vẫn tương tự như Android 11. Ngoài ra App Drawer trên Android 12 còn có một tuỳ chọn để ngay khi người dùng vuốt truy cập vào thì sẽ hiện bàn phím để gõ tìm kiếm ngay trong ô Search, khá tiện.

    [​IMG]

    Giao diện camera


    [​IMG]

    iOS 15 không có gì thay đổi còn Android 12 thì có thêm màu nhấn trên các nút thay đổi theo theme hệ thống.

    So sánh nhanh giao diện mặc định trên Android 12 và iOS 15, anh em thấy sao?
     

Chia sẻ trang này