Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Smartphone Samsung sắp từ bỏ Android?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/12/21.

  1. 27/12/21 lúc 09:18

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,489
    Được thích:
    7,687
    smartphone Samsung sắp từ bỏ Android?
    Tin đồn cho biết Samsung có thể từ bỏ Android và chuyển sang Fuchsia của Google được đưa ra từ tháng 5, và điều này dường như đang trên đường trở thành sự thật.

    Nhà phân tích Dohyun Kim mới đây xác nhận rằng Samsung thực sự sẽ chuyển đến Fuchsia nhưng cảnh báo rằng điều đó sẽ mất vài năm. Điều thú vị là thông tin này cũng đã được xác nhận bởi nguồn đáng tin cậy là Ice Universe - một trong những người có nguồn riêng thuộc bộ phận R&D của Samsung.


    [​IMG]


    Google đã làm việc trên hệ điều hành Fuchsia mã nguồn mở từ năm 2016. Vào cuối tháng 5, màn hình thông minh Nest Hub thế hệ đầu tiên đã trở thành sản phẩm đầu tiên nhận được Fuchsia. Hệ điều hành này được thiết kế cho nhiều loại thiết bị và mang lại nhiều ưu điểm hơn so với Android, chẳng hạn như dễ cập nhật. Nguồn tin cho biết rằng Google muốn mở rộng hệ điều hành thế hệ tiếp theo của mình cho nhiều loại thiết bị khác.

    Vào năm 2018, Bloomberg cũng đã đưa ra báo cáo nói rằng Google đang xem xét chuyển các thiết bị Android của mình, bao gồm cả smartphone Pixel, sang sử dụng Fuchsia. Vào thời điểm đó, các nguồn tin nói rằng việc thực hiện kế hoạch này của Google sẽ mất khoảng 5 năm.

    [​IMG]

    Được biết, Samsung và Google đã bắt đầu hợp tác phát triển Fuchsia trong một thời điểm nào đó vào tương lai. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng đã thành lập một nhóm có tên Fuchsia Devices để chuyển hệ điều hành này sang các thiết bị không phải của Google.

    Nhìn chung, nếu Google quyết định thay thế Android bằng hệ điều hành mới thì Samsung và các nhà sản xuất khác sẽ không có lựa chọn. Chính vì vậy, việc sớm tham gia cũng Google trong phát triển Fuchsia là cách giúp Samsung đón đầu xu hướng tương lai.
     
  2. 27/12/21 lúc 09:21

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,489
    Được thích:
    7,687
    Fuchsia OS là gì? Giao diện ra sao? Khi nào ra mắt? Fuchsia OS là hệ điều hành mới của Google sẽ thay thế Android?


    Fuchsia OS là gì? - Fuchsia OS (còn được gọi là Google Fuchsia) là hệ điều hành có thể chạy trên các thiết bị smartphone, máy tính để bàn, laptop, đồng hồ thông minh...Fuchsia OS được chính ông lớn trong làng công nghệ là Google phát triển. Để hiểu rõ hơn về Fuchsia OS cũng như những điểm mạnh của hệ điều hành này, mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!


    Fuchsia OS là gì? Fuchsia OS có gì mới?

    [​IMG]

    Google Fuchsia OS là một Hệ điều hành mã nguồn mở, được phát triển bởi Google. (Nguồn: Digitaltrends)

    Fuchsia OS là một hệ điều hành mã nguồn mở, được phát triển bởi Google và xuất hiện lần đầu tiên trên GitHub (dịch vụ cung cấp kho lưu trữ mã nguồn Git cho các dự án phần mềm) vào ngày 15 tháng 8 năm 2016 mà không kèm theo bất kỳ lời giải thích, giới thiệu nào.

    [​IMG]
    Google Nest Hub đánh dấu sự xuất hiện của Fuchsia OS. (Nguồn: Cnet)

    Cho đến ngày 25 tháng 05 năm 2021, Google cho biết sẽ triển khai bản cập nhật Fuchsia OS trên thiết bị tiêu dùng, cụ thể là Google Nest Hub (trợ lý ảo với màn hình cảm ứng) thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2018 với phiên bản 'Fuchsia 1.0' nhờ sự thông qua của Bluetooth SIG và có thể sắp tới sẽ xuất hiện đầu tiên trên smartphone với Honor Play dùng chip Kirin 970.

    Samsung đã bắt đầu đóng góp vào sự phát triển Fuchsia OS bằng các cam kết mã mới liên quan đến F2FS (Hệ thống tệp thân thiện với Flash). Đây là một hệ thống thay thế được Samsung xây dựng để quản lý các tệp trên thiết bị lưu trữ (eMMC và SSD).

    [​IMG]
    Sắp tới Fuchsia OS có thể sẽ xuất hiện đầu tiên trên smartphone với Honor Play chip Kirin 970. (Nguồn: Gsmarena)

    Khác biệt với Android và Chrome OS thì Fuchsia OS có thể hiểu đơn giản là một hệ điều hành đa phương tiện khi có khả năng chạy trên nhiều nền tảng khác nhau không chỉ là smartphone, laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng, đồng hồ thông minh mà còn hỗ trợ cả ô tô, đèn giao thông, tivi kỹ thuật số, ATM, điều khiển máy bay, thang máy...và còn rất nhiều các phương tiện kỹ thuật số khác. Với sự đầu tư phát triển từ chính Google kết hợp với ông lớn sản xuất điện thoại hiện nay như Samsung, Honnor thì mình nhận thấy tốc độ phát triển Fuchsia OS sẽ vụt đi rất nhanh.

    [​IMG]
    Fuchsia OS trong tương lai rất có thể thay thế cả Android và biết đâu là cả ChromeOS. (Nguồn: Theverge)
    Fuchsia OS giao diện thế nào?

    [​IMG]
    Giao diện người dùng di động của Fuchsia OS được gọi là 'Armadillo'. (Nguồn: Mobileappdaily)

    Gaio diện là phần quan trọng không thể thiếu khi tìm hiểu về Hệ điều hành này. Vào tháng 5 năm 2017, Fuchsia OS đã cho ra mắt giao diện người dùng, tuy nhiên ở thời điểm đó, mọi thứ vẫn còn sơ sài và chưa rõ ràng. Ở thời điểm hiện tại, giao diện người dùng trên di động của Fuchsia OS được gọi là 'Armadillo' và vẫn còn khá đơn giản.

    [​IMG]
    Màn hình chính của Fuchsia bao gồm một danh sách các ứng dụng cuộn theo chiều dọc. (Nguồn: Android Authority)

    Màn hình chính của Fuchsia bao gồm một danh sách các ứng dụng cuộn theo chiều dọc. Một trong số này là thẻ hồ sơ bao gồm ảnh hồ sơ, một số cài đặt cơ bản và ngày giờ và những tính năng trên được thiết lập ở cuối màn hình. Ngoài ra còn có chức năng tìm kiếm và bàn phím có một số điểm tương đồng với Gboard song vẫn còn thiếu nhiều tính năng.

    [​IMG]
    Fuchsia OS trên máy tính để bàn được gọi là 'Capybara'. (Nguồn: Gbksoft)

    Tuy đã xuất hiện trên Internet nhưng thực tế là giao diện hiện tại của Fuchsia OS vẫn vô dụng và có tính chất minh họa là chính.
    Mặt khác, theo nhiều sự suy đoán, Fuchsia OS trên máy tính để bàn sẽ sử dụng một giao diện người dùng hơi khác một chút được gọi là 'Capybara', đây là một ví dụ về khả năng mở rộng của Fuchsia OS.

    [​IMG]

    Về ý tưởng là tính năng này sẽ hoạt động giống như tính năng 'Continuum' trên Windows. (Nguồn: Android Authority)

    Trước hết về ý tưởng là tính năng này sẽ hoạt động giống như tính năng 'Continuum' trên Windows, do đó giao diện người dùng sẽ chuyển đổi tùy thuộc vào kích thước của màn hình đang chạy hệ điều hành. Capybara được thiết kế cho bàn phím và chuột, trông sẽ giống Chrome OS hơn với thanh tác vụ, nút tác vụ, các tùy chọn ở góc và có vẻ như các ứng dụng sẽ chạy trong các cửa sổ có thể kéo được.

    Vì sự phát triển của hệ điều hành dường như vẫn đang ở giai đoạn đầu nên có nhiều khả năng sẽ được thay đổi liên tục theo sự phát triển của công nghệ.
    Fuchsia OS khi nào ra mắt? Tương lai phát triển thế nào?

    Với những thông tin rò rỉ kích thích sự tò mò của giới công nghệ đồng thời là sự cam kết hỗ trợ phát triển từ những ông lớn điển hình như Samsung thì thời điểm ra mắt Fuchsia OS chắc hẳn sẽ không còn xa. Tuy nhiên, vẫn phải chờ cha đẻ của chính hệ điều hành là Google chính thức lên tiếng.

    [​IMG]
    Fuchsia OS có thể không phải là sự thay thế cho những điều đã qua (Android)? Mà là một cánh cửa khác dẫn đến tương lai. (Nguồn: Fullestop)

    Đã có nhiều nhận định cho rằng Fuchsia OS sẽ thay thế hệ điều hành Android và Chrome. Thật khó để nói rõ vấn đề này, Fuchsia OS có thể không phải là sự thay thế cho những điều đã qua mà là một cánh cửa khác dẫn đến tương lai hoặc Fuchsia OS được ra mắt để bù đắp và hoàn thiện những thiếu sót của Android.

    [​IMG]
    Có thể Fuchsia OS được ra mắt để bù đắp và hoàn thiện những thiếu sót của Android và Chrome. (Nguồn: Remondpie)

    Android đã là một trong những hệ điều hành phổ biến nhất, Chrome OS được xem là hệ điều hành hoàn hảo của Google, vì thế trên thực tế không lý do gì Google muốn thay thế hai hệ điều hành này. Tuy nhiên, cạnh trạnh với chính mình để hoàn thiện và phát triển hơn thì không hẳn là không thể.

    [​IMG]
    Fuchsia sẽ là một hệ điều hành đa nhiệm có thể hoạt động ít nhất trên PC và điện thoại. (Nguồn: Fasraim602)

    Fuchsia OS sẽ là một hệ điều hành đa nhiệm có thể hoạt động ít nhất trên PC và điện thoại. Đó là lý do tại sao hệ điều hành này không được chế tạo chỉ để khắc phục các sự cố liên quan đến Android. Có vẻ như mục tiêu chính to lớn hơn là hợp nhất toàn bộ đế chế Google dưới một hệ điều hành.

    Tổng kết

    Fuchsia OS có vẻ khá hoàn hảo và đầy tiềm năng ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn còn một chặng đường khá dài để có thẻ trải nghiệm và phổ biến hơn. Bạn nghĩ thế nào về hệ điều hành Fuchsia mới của Google, bạn có mong chờ Fuchsia OS sẽ thay thế Android và Chrome OS không? Hãy để lại cảm nghĩ bên dưới nhé!
    Nguồn: Gbksoft, 9to5google, Android Authority và Techtarget.


     
  3. 27/12/21 lúc 16:05

    haimobile19869

    Major Poster

    haimobile19869
    Tham gia:
    6/1/17
    Bài viết:
    118
    Được thích:
    45
    công nghệ thì phải luôn phát triển và đổi mới rồi không biết điện thoại sau này có bao nhiêu hệ điều hành!
     

Chia sẻ trang này