Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Sạc nhanh - sạc siêu nhanh công suất cao: điều quan trọng là sạc 50% và 100% trong bao lâu

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 23/5/22.

  1. 23/5/22 lúc 15:29

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,489
    Được thích:
    7,687
    Sạc nhanh - sạc siêu nhanh công suất cao: điều quan trọng là sạc 50% và 100% trong bao lâu



    [​IMG]

    Sạc nhanh đã quá quen thuộc với người dùng chúng ta, đặc biệt là các anh em Tinh tế, hiện tại trên thị trường có rất nhiều công nghệ sạc nhanh, đặc biệt với các thương hiệu từ Trung Quốc: Super VOOC, DashCharge, HyperCharge...hay kể cả PD PPS của nhà Samsung (25 và 45W).

    Những con số 80W, 100W, 120W hay 200W có nghĩa là gì?


    Các công nghệ sạc nhanh anh em thấy khi các hãng giới thiệu điện thoại mới của họ như 100W, 80W, 200W hay thậm chí 240W (Oppo mới giới thiệu tại CES 2022) gần đây. Thực ra con số này không hẳn là quảng cáo, nhưng chúng ta cần hiểu đúng về các con số này.

    Nếu anh em theo dõi công nghệ lâu năm thì có thể hiểu rằng, công suất sạc sẽ không bao giờ ổn định ở một mức nhất định, ví dụ sạc 120W HyperCharge trên Xiaomi 12 Pro không phải lúc nào nó cũng nhận nguồn 120W, hay như SuperVOOC 3.0 bản 80W trên Oppo Find X5 Pro cũng vậy. Những con số này chỉ mức công suất thực tế mà điện thoại nhận được, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định mà thôi, tất cả do nhà sản xuất quyết định thông qua một con chip quản lý dòng.

    [​IMG]

    Điều chúng ta cần quan tâm hơn thay vì công suất sạc đó là thời gian sạc 50% và 100% trong bao lâu. Ví dụ gần đây theo kết quả test của Tinh tế, Xiaomi 12 Pro với công nghệ sạc HyperCharge 120W sẽ làm đầy viên pin 4600mAh chỉ trong vòng 35 phút, hay Oppo Find X5 Pro thì sạc đầy viên pin 5000mAh chỉ trong vỏn vẹn 40 phút (GSMArena), hơn nữa đó là thời gian sạc 12 phút được 50% pin. Đây chính là điểm mạnh của sạc nhanh.

    Kết quả test pin Galaxy S22 Ultra: 6 tiếng 32 phút on screen, tốn 1 tiếng để sạc đầy (tinhte.vn)

    Kết quả test pin Xiaomi 12 Pro: Thời gian Onscreen 4 tiếng 20 phút, sạc nhanh 35 phút đầy pin (tinhte.vn)

    Lí do khiến cho những chiếc điện thoại đó không thể giữ công suất sạc cao trong một thời gian dài đó chính là để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm tuổi thọ của viên pin. Chính Oppo hay Xiaomi thường chia viên pin của chiếc điện thoại đó thành 2-cell để có thể điều chỉnh ở mỗi cell nhờ con chip quản lý, thành ra chúng ta sẽ có một công suất rất lớn so với một chiếc smartphone. Chưa kể, những công nghệ như Battery Health Engine của Oppo còn giúp viên pin có thể tự phục hồi và sau 1600 lần sạc, pin của thiết bị vẫn giữ được ở mức 80%, bởi nếu tính trung bình 1 ngày phải sạc thiết bị 2 lần và liên tục như thế trong vòng hai năm mới chỉ mất 20% dung lượng so với ban đầu là một con số ấn tượng.

    Nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến tuổi thọ của viên pin và nếu duy trì một công suất cao trong thời gian dài, chiếc máy đó dễ gặp tình trạng nóng và những bất trắc có thể từ đây mà xảy ra. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người dùng, các nhà sản xuất buộc phải giảm công suất sạc cho điện thoại khi viên pin gần đầy lên mức 100%.

    Sạc nhanh Samsung sử dụng chuẩn PD PPS


    Samsung hiện tại có công nghệ sạc nhanh Super Fast Charging 2.0 với 2 mức công suất 25W và 45W, hỗ trợ cho những thiết bị từ Galaxy Note10 cho đến mới nhất hiện tại là Galaxy S22 series.

    Samsung sử dụng công nghệ nhánh của Power Delivery là PPS, tức là Programable Power Supply, hoạt động theo cách liên tục điều chỉnh hiệu điện thế và cường độ dòng điện theo hướng giảm A tằng V trong lúc sạc từ lúc pin 0% cho đến 100%.

    [​IMG]

    Trên thị trường có nhiều sạc hỗ trợ PPS của Samsung, nhưng không phải cục sạc nào cũng hỗ trợ profile PPS như cục sạc của Samsung. Ví dụ với cục sạc 45W của chính Samsung, nó hỗ trợ profile với mức hiệu điện thế linh hoạt từ thấp 3.3 cho đến cao nhất là 21V, cường độ dòng điện ở mức hơn 4A (4.05A tương ứng 3.3-11V x 4.05A).


    [​IMG]

    Và Samsung cũng giống như bao hãng sản xuất khác, đó là công suất sạc không thể giữ được lâu trong thời gian dài để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho pin. Theo kết quả đo của Tinh tế, Galaxy S22 Ultra sử dụng sạc 45W trong vòng 30 phút đã sạc đầy 70% pin và tốn thêm khoảng 30 phút nữa để sạc đầy. Xiaomi 12 Pro có công nghệ sạc nhanh 120W nhung thực tế khi sạc ở thời gian đầu máy rất nóng và chính Xiaomi cũng cảnh báo người dùng khi dùng tính năng Mi Turbo để tăng công suất sạc.

    Đối với riêng các thiết bị của Samsung, cục sạc tốt nhất để hỗ trợ sạc nhanh cho các thiết bị Galaxy thì bộ sạc chính hãng vẫn luôn là sự lựa chọn tối ưu nhất vì đã được Samsung "thửa riêng" cho các thiết bị của mình. Với những bộ sạc bên thứ ba cũng hỗ trợ PPS thì khả năng tương thích vẫn có nhưng phải lưu ý về profile cũng như dây sạc USB-C phải hỗ trợ 5A.

    [​IMG]

    Trong một thử nghiệm gần đây cho thấy cùng một cục sạc 25W hỗ trợ PPS thì cục sạc của Samsung cho thời gian sạc đầy là gần 70 phút, còn cục sạc của bên thứ ba chỉ tốn 53 phút. Nếu nhìn vào biểu đồ này anh em sẽ thấy điểm chưa hợp lý đầu tiên là thời gian sạc của cục 25W bên thứ ba vượt trội cả cục sạc 45W của Samsung dù công suất thấp hơn. Thứ hai, theo lý thuyết và những gì đã bàn ở trên, nhồi càng nhiều công suất thì máy sẽ nóng và nếu "ép" nó trong một thời gian dài, tưởng như ổn định nhưng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nên về sự ổn định này không đồng nghĩa với độ bền. Thứ ba, thử nghiệm này còn nhiều lỗ hổng về những điều kiện thử, thiết bị thử, thời gian thử...

    Tóm lại, sạc nhanh là một tính năng vô cùng cần thiết đối với người dùng ở thời điểm hiện tại, có lẽ không cần bàn cãi quá nhiều về nó nữa. Vấn đề về tuổi thọ pin hay trải nghiệm sử dụng cũng được các hãng tính kĩ và những hãng bên thứ ba cũng từ đó đưa ra những lựa chọn hấp dẫn hơn, dựa trên những gì các hãng sản xuất hỗ trợ. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình một giải pháp phù hợp.
     

Chia sẻ trang này