Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Realme, OnePlus, Samsung xách tay đồng loạt khoá SIM tại Việt Nam?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 21/2/23.

  1. 21/2/23 lúc 09:54

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,482
    Được thích:
    7,681
    Tại sao điện thoại realme, OnePlus, Samsung xách tay đồng loạt khoá SIM tại Việt Nam?


    [​IMG]
    Các dòng điện thoại xách tay từng nhận được nhiều sự quan tâm, chào đón của người dùng với những sản phẩm cho cấu hình tốt trong mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi realme, OnePlus hay Samsung đang có động thái hạn chế việc dùng SIM Việt Nam đối với những mẫu máy nội địa. Câu hỏi đặt ra là: liệu có cách khắc phục hay không, và liệu tương lai của điện thoại xách tay sẽ sớm kết thúc tại Việt Nam?

    Vấn đề dùng SIM trên một số mẫu máy xách tay

    Khi người dùng cắm một chiếc SIM nằm ngoài thị trường Trung Quốc trên realme GT Neo 5, hệ thống lập tức vô hiệu hoá tín hiệu sóng và phát ra cảnh báo: “Bạn đang dùng điện thoại được tùy chỉnh theo khu vực. Các chức năng giao tiếp của điện thoại bị hạn chế trong khu vực hiện tại của bạn. Vui lòng liên hệ với Dịch vụ khách hàng Realme để được hỗ trợ”.

    [​IMG]

    Điều này đồng nghĩa với việc người dùng không thể thực hiện các chức năng như nghe, gọi, nhắn tin hay thực hiện kết nối dữ liệu di động. Kể cả khi chúng mình thử thay một chiếc SIM khác, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và mình không thể sử dụng SIM từ nhà mạng Việt trên mẫu máy này. Trong khi đó, các chức năng kết nối khác như Wifi, Bluetooth vẫn có thể hoạt động hoàn toàn bình thường.


    Trên thực tế, không chỉ realme là cái tên đầu tiên có động thái hạn chế sử dụng SIM trên các mẫu điện thoại nội địa. Trước đó, một người dùng OnePlus 11 nội địa tại Nga cho biết thiết bị bỗng dưng không thể nghe gọi hay nhắn tin. Nguyên nhân được cho là tương tự như trên, khi hệ thống nhận dạng thiết bị đang sử dụng SIM không phải của nhà mạng Trung Quốc và tiến hành chặn sóng, chặn nghe gọi.


    [​IMG]

    Không chỉ có các điện thoại nội địa Trung, ngay cả Samsung cũng đang có động thái để quản lý việc sử dụng SIM tại Hàn Quốc. Theo đó, khi người dùng lắp SIM trên một chiếc Galaxy S23 nội địa Hàn Quốc, hệ thống sẽ yêu cầu người dùng xác minh thông tin qua tin nhắn, nếu không sẽ bị hạn chế các tính năng nghe gọi hay nhắn tin.


    [​IMG]

    Tại sao các hãng lại hạn chế việc sử dụng SIM nước ngoài trên điện thoại nội địa?

    Lý do lớn nhất dẫn đến việc này, đó chính là lợi nhuận.

    Quay ngược thời gian vào những năm 2014, 2015, khi mà ngành smartphone tại nước ta chưa quá phát triển, thị trường hàng xách tay nổi lên với những mẫu máy cấu hình cao, giá rẻ. Người dùng có quá nhiều lựa chọn, quá nhiều sản phẩm từ những cái tên đình đám như Sony, LG, Samsung cho đến SKY.
    Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng ít nhiều tới chiến lược kinh doanh của các hãng điện thoại.

    Thứ nhất, người dùng đổ xô mua hàng xách tay dẫn đến việc hàng chính hãng trở nên khó bán hơn, khó cạnh tranh hơn: Do không phải chịu quá nhiều thuế, phí phức tạp, các sản phẩm xách tay thường rẻ hơn rất nhiều so với chính hãng, nếu xét trên cùng một sản phẩm. Tất nhiên, chẳng hãng nào thích việc này cả, lợi nhuận khi đó sẽ thấp hơn, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới chiến lược kinh doanh của họ.

    [​IMG]

    Thứ hai, việc mua hàng xách tay quá nhiều có thể tác động đến cung cầu tại quốc gia nội địa, đôi khi khiến chúng trở nên khan hàng và đẩy giá cao hơn: Lấy ví dụ, một số mẫu máy tới từ HUAWEI từng được các thương nhân nhập lại hàng xách tay, vốn có mức giá rẻ hơn, sau đó bán trở lại tại thị trường nội địa để kiếm lời.

    Liệu có cách khắc phục hay không?

    Lấy ví dụ trên chiếc realme GT Neo 5 phía trên, có ba cách để khắc phục.

    Cách 1 – Mở khoá qua mã code: Khi này, bạn cần liên hệ với CSKH của nước nội địa, cung cấp hoá đơn mua hàng và bảo hành. Khi này, nhân viên sẽ gửi bạn một mã code, bạn nhập chúng trong phần cài đặt thiết bị để tiến hành mở khoá.

    Trên thực tế, thật khó để người dùng phổ thông nước ta có thể áp dụng cách này. Người dùng thường mua điện thoại xách tay qua các cửa hàng, do đó gần như không có hoá đơn mua bán tại nước sở tại. Chỉ khi bạn chứng minh được chính mình là người sở hữu chiếc máy đó, bằng không sẽ không được cấp mã code để tiến hành mở khoá được.

    Cách 2 – Liên hệ dịch vụ bên thứ ba: Bạn có thể sử dụng các dịch vụ mở khoá trên Internet, tuy nhiên điều này là không hề an toàn và tiềm ẩn đầy rủi ro liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Cách 3 – Cài một bản ROM quốc tế: Việc up ROM quốc tế được cho là sẽ khắc phục được gần như mọi lỗi liên quan đến chặn hay hạn chế quyền sử dụng SIM. Tuy nhiên, trên thực tế không phải mẫu máy nào cũng hỗ trợ việc cập nhật thông qua ROM và có thể tiềm ẩn đầy rủi ro liên quan đến bảo mật, an toàn thiết bị.

    Liệu người dùng chúng ta có nên lo lắng?

    Khách quan mà nói, đây là vấn đề tương đối nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đối với phân khúc hàng xách tay.

    Thứ nhất, việc điện thoại không thể nghe gọi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Chẳng ai muốn sử dụng một chiếc điện thoại cả chục triệu đồng mà không thể nghe gọi được hay không? Thiết bị giờ đây hoạt động như một chiếc “iPod”, rất bất tiện, khó chịu.

    [​IMG]

    Thứ hai, người dùng sẽ phải cân nhắc hơn trước khi mua: Những người dùng không quá am hiểu về công nghệ sẽ ưu tiên các sản phẩm chính hãng hơn. Các mẫu máy xách tay giờ đây sẽ khó bán hơn, đẩy mức giá bán trở nên cao hơn, từ đó người dùng sẽ có ít lựa chọn và thị trường sẽ kém cạnh tranh hơn.

    Tổng kết

    Nhìn nhận một cách khách quan rằng, việc những realme, OnePlus hay Samsung hạn chế việc dùng SIM nước ngoài chỉ là một trong nhiều biện pháp giúp họ quản lý, hạn chế tình trạng nhập lậu, từ đó hàng chính hãng sẽ bình ổn và giá tốt hơn.

    Trên thực tế, nhiều sản phẩm chính hãng hiện có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng về thống số cấu hình với phân khúc hàng xách tay. Lấy ví dụ với chính realme GT Neo 5, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn Xiaomi 12T, với hiệu năng hay pin không hề thua thiệt, trong khi mức giá cạnh tranh và được hưởng lợi nhờ chính sách bảo hành, hậu mãi rộng khắp.
     
    Benlecuocchoi thích bài này.
  2. 21/2/23 lúc 10:14

    Thuytrang-GSm

    Major Poster

    Thuytrang-GSm
    Tham gia:
    11/2/09
    Bài viết:
    249
    Được thích:
    42
    Có khi khóa vào thì lại ngon ăn vì những dịch vụ unlock lại tiếp tục hoạt động như ngày sưa
     

Chia sẻ trang này