Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Nokia thu về 3,5 USD trên mỗi điện thoại 5G bán ra, Ericsson & Qualcomm thu nhiều hơn

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 24/8/18.

  1. 24/8/18 lúc 14:04

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,472
    Được thích:
    7,678
    [​IMG]

    Nokia hôm qua vừa công bố mức phí mà họ sẽ thu cho mỗi smartphone sử dụng công nghệ 5G do họ phát triển tối đa là 3,48 USD/thiết bị. Như vậy, phí mà Nokia thu sẽ thấp hơn ít nhất so với hai hãng công nghệ khác cũng tham gia phát triển chuẩn 5G cho thế giới là Ericsson và Qualcomm. Họ công bố phí cấp phép 5G vì không muốn gặp phải rắc rối như Qualcomm từng gặp và phải ra tòa. Dự kiến những smartphone có 5G đầu tiên sẽ ra mắt trong năm 2019 tới.

    Chuẩn 5G đã được thông qua vào tháng 6 vừa rồi, đồng nghĩa là các hãng cung cấp hạ tầng, các hãng sản xuất thiết bị sử dụng 5G đã bắt đầu bắt tay vào phát triển sản phẩm cho người dùng. Nokia, Ericsson, Qualcomm, Samsung và Huawei nằm trong số những công ty tham gia phát triển chuẩn 5G toàn cầu, do đó họ được quyền thu phí cho những thiết bị sử dụng công nghệ này.

    Với Nokia, họ sẽ thu 3,48 USD cho mỗi smartphone 5G bán ra. Đây chỉ là phí áp dụng với smartphone trong khi Nokia nói phí sử dụng 5G cho những thiết bị khác sẽ được hãng công bố sau. Trong khi đó, Ericsson thu phí từ 2,5 USD tới 5 USD cho mỗi thiết bị 5G, tùy vào giá bán của thiết bị đó. Còn với Qualcomm, họ sẽ tính phí ở mức 2,275% cho thiết bị một chế độ 5G và 3.25% cho thiết bị đa chế độ; cao nhất là 13 USD.

    Như vậy để một smartphone có thể dùng 5G thì hãng sản xuất đó phải trả cao nhất 13 USD cho một hãng tham gia phát triển (là Qualcomm), và lên tới 21 USD/thiết bị cho cả 3 hãng trên, đó là chưa kể Samsung và Huawei bởi họ cũng tham gia phát triển chuẩn 5G NR (new radio). Đó là mức giá lẻ, các hãng sản xuất smartphone dĩ nhiên cũng có thể đàm phán mức giá sỉ dựa trên số lượng lớn với chi phí rẻ hơn.

    Các hãng viễn thông đã cam kết nguyên tắc FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt) với mục đích đem lại công nghệ mới cho nhiều người dùng và ở mức giá hợp lý. Trong khi Nokia đã công bố phí cụ thể thì các hãng như Huawei vẫn chưa làm điều đó dù đã hứa hẹn. Tính minh bạch không những giúp các hãng như Nokia thu tiền ổn định từ công nghệ 5G mà còn giúp tránh khỏi những vụ kiện tụng không đáng có và sẽ gây tổn hại rất nhiều tiền cho họ.

    Nguồn: Venture Beat
     

Chia sẻ trang này