Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Nokia nói 55% thiết bị của Huawei chứa backdoor và không được vá lỗi bảo mật

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 1/7/19.

  1. 1/7/19 lúc 11:20

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,474
    Được thích:
    7,678
    [​IMG]

    Huawei bị chính quyền Trump phong tỏa, Nokia và Ericsson - 2 đối thủ của Hoa Vĩ trên thị trường thiết bị hạ tầng mạng 5G hiển nhiên được lợi và trong chuyển biến mới nhất, Nokia đã vừa đổ thêm dầu vào lửa khi lên tiếng cảnh báo rủi ro bảo mật trong công nghệ của Huawei và chỉ trích môi trường thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc trong quá khứ.

    Giám đốc công nghệ Marcus Weldon của Nokia nói với BBC: "Đó là sự công bằng khi quay trở lại thị trường. Chúng tôi đã rất thiệt thòi trong quá khứ về cơ chế tài trợ mà người Trung Quốc được phép có." Ngoài những cáo buộc có liên kết với chính quyền Bắc Kinh từ đó dấy lên mối lo ngại về an ninh thì Huawei và ZTE còn có những đặc quyền về trợ cấp nhà nước, các khoản vay mềm và được tiếp cận các hợp đồng mua sắm lớn tại thị trường nội địa theo nhiều nguồn tin tiết lộ.

    Về khía cạnh bảo mật, Weldon đề cập đến các phân tích cho thấy thiết bị Huawei ẩn chứa nhiều lỗ hổng bảo mật hơn so với các công nghệ của Nokia hay Ericsson. "Chúng tôi đọc những báo cáo đó và nghĩ rằng chúng tôi đang làm tốt hơn so với họ (Huawei)," Weldon nhấn mạnh giải pháp thay thế của Nokia đáng tin cậy hơn so với Huawei. Thêm vào đó ông nói: "Một số sản phẩm được làm ra một cách cẩu thả, thành thật mà nói là như vậy và họ dường như không vá các lỗ hổng, không nâng cấp gì. Thế nhưng một số sản phẩm lại rất tinh vi, Huawei khiến chúng trông như họ đã tạo ra một phiên bản bảo mật hơn nhưng thực tế lại không."

    Những gì được Marcus Weldon công bố thể hiện một động thái đảo chiều khi chỉ mới tuần trước, Bloomberg cho biết trước tình hình Huawei đang rơi vào thế bí thì "các nhà điều hành của Nokia và Ericsson đều rất cẩn thận trong các công bố, tránh việc chỉ trích Huawei bởi cả 2 hãng này đều đang sản xuất thiết bị tại Trung Quốc, bán thiết bị cho các nhà mạng Trung Quốc và thậm chí Nokia còn có cả một trung tâm R&D lớn tại đây."
    [​IMG]
    Giám đốc CTO của Nokia: Marcus Weldon.
    Ý kiến của vị giám đốc công nghệ Nokia đưa ra từ nghiên cứu của Finite State trong đó cho rằng "Các thiết bị Huawei đặt ra rủi ro có thể định lượng đối với người dùng. Trong hầu hết các danh mục đã được kiểm tra, thiết bị của Huawei được phát hiện là kém an toàn hơn so với các thiết bị tương tự đến từ các nhà cung cấp khác."

    Rủi ro ẩn chứa trên thiết bị của Huawei bao gồm cả cửa hậu (backdoor) và đây là yếu tố cốt lõi khiến Hoa Kỳ cấm cửa Huawei. Theo báo cáo của Finite State: "Trong số tất cả các mẫu firmware được phân tích thì 55% có chứa ít nhất một backdoor. Những lỗ hổng truy cập qua backdoor sẽ cho phép một kẻ tấn công với kinh nghiệm về firmware và/hay sở hữu khóa bảo mật tương ứng có thể đăng nhập vào thiết bị."

    "Nhìn chung dù Huawei tuyên bố luôn ưu tiên về bảo mật nhưng khả năng bảo mật của các thiết bị của họ cho thấy sự tụt hậu so với phần còn lại của ngành công nghiệp. Qua việc phân tích những thay đổi trên firmware qua thời gian, nghiên cứu này phát hiện trạng thái bảo mật của các thiết bị vẫn không được cải thiện. Trong ít nhất một trường hợp chúng tôi quan sát được thì khả năng bảo mật thực tế còn giảm đi. Với khả năng bảo mật kém cùng với việc thiếu cập nhật, nguy cơ bảo mật khi sử dụng các thiết bị của Huawei hiển nhiên sẽ ngày một tăng," theo báo cáo của Finite State.

    Phản hồi trước thông tin trên, một người phát ngôn của Huawei nói: "Chúng tôi hiện không sẵn sàng bình luận về tính khách quan cũng như tính toàn vẹn của báo cáo này. Huawei luôn hoan nghênh mọi đề xuất dựa trên tính thực tế và mang tính đóng góp nhằm đảm bảo độ ổn định của hạ tầng mạng. Càng kiểm tra, phân tích sản phẩm của Huawei thì chúng tôi càng có cơ hội để phát hiện chính xác các vấn đề bảo mật tiềm năng, từ đó khiến sản phẩm của chúng tôi an toàn hơn. Huawei rất coi trọng vấn đề bảo mật và đây cũng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi."

    Và khi được hỏi về nguy cơ backdoor, vị đại diện này nói rằng: "Chúng tôi không và sẽ không bao giờ cấy backdoor. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai làm điều này trên thiết bị của chúng tôi. Bảo mật mạng là một vấn đề kỹ thuật và nó sẽ được giải quyết theo hướng kỹ thuật. Chúng tôi sẽ phân tích cẩn thận báo cáo, chủ động và công khai tham gia làm việc với các bên liên quan về vấn đề này. Chúng tôi hoan nghênh sự trao đổi sâu sắc giữa Finite State và các chuyên gia bảo mật của Huawei."

    Mặc dù Hoa Kỳ đang liệt Huawei vào danh sách đen, phong tỏa hoạt động kinh doanh của Huawei tại thị trường Mỹ cũng như gây sức ép khiến nhiều nước đồng minh phải chuyển sang tìm giải pháp thay thế cho Huawei nhưng mảng kinh doanh thiết bị phục vụ cho hạ tầng mạng 5G của tập đoàn công nghệ Trung Quốc dường như vẫn sống khỏe. Ngay tuần này, Huawei công bố đang dẫn đầu các đối thủ trên thị trường 5G với hơn 50 hợp đồng cung cấp thiết bị mạng 5G cho các đối tác ngoài Trung Quốc và sẽ lắp đặt được hơn 150.000 trạm thu phát sóng dựa trên các hợp đồng này. Tuy nhiên theo báo cáo của CNN thì Nokia đang có được nhiều khách hàng 5G hơn so với Huawei. Ngoài Nokia thì còn những hãng nào đang tham gia cuộc đua 5G? Mời anh em đọc thêm trong bài dưới đây:
    • Ngoài Huawei và ZTE, những hãng nào đang phát triển và cung cấp giải pháp hạ tầngmạng 5G?
    Về mảng điện thoại, Huawei công bố doanh số bán ra của chiếc flagship P30 đạt 10 triệu chiếc chỉ trong vòng 85 ngày, nhanh hơn so với P20 tiền nhiệm và đạt kỷ lục doanh số quý. Mặc dù vậy công ty thừa nhận rằng hành động của Hoa Kỳ sẽ khiến 30 tỷ đô la trong dòng doanh thu năm 2019 của Huawei bốc hơi và đảo ngược trạng thái một thập kỷ tăng trưởng không ngừng nghỉ.

    Phát biểu của giám đốc công nghệ Marcus Weldon xuất hiện trong một giai đoạn rất nhạy cảm, ngay trước khi Anh quốc có thủ tướng mới và Anh cũng là một nước thuộc Five Eyes - nhóm chia sẻ quân sự và thông tin tình báo gồm Anh, Úc, Canada, New Zealand, Mỹ. Khả năng thủ tướng mới sẽ thay đổi quyết định trước đó của bà Theresa May khi cho phép Huawei tham gia đấu thầu mạng 5G tại Anh.
    Theo: Forbes
     

Chia sẻ trang này