[h=1]Người Việt dồn dập mua 28.000 ôtô trước tháng ngâu[/h] [*=center]22 [*=center] [*=center] [*=center]1 Người dùng có tâm lý e ngại tháng ngâu nên doanh số bán hàng xe ôtô tháng 7 tăng đột biến lên 28.004 xe, tương ứng mức tăng 15% so với tháng trước và tăng 38% so với tháng 7/2015. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 7/2016 đạt 28.004 xe, tăng 15% so với tháng 6 và tăng 38% so với tháng 7/2015. Cụ thể, có 17.514 xe du lịch, 9.334 xe thương mại và 1.156 xe chuyên dụng bán ra trong tháng vừa qua. Như vậy, doanh số xe du lịch tăng 36%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) có mức tăng trưởng tương đương nhau. Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 20.726 xe, tăng 15%, và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.728, tăng 14% so với tháng trước. Trong số các thành viên VAMA, Thaco tiếp tục là đơn vị dẫn đầu thị trường khi bán ra 10.170 xe, tăng 10% so với tháng trước và chiếm 42,1% thị phần. Thương hiệu Thaco Truck (xe tải) bán được 3.701 chiếc, Thaco Kia 3.123 chiếc và Vinamazda bán được 3.005 chiếc. Tính chung 7 tháng đầu năm, Thaco bán được 63.297 xe, thống lĩnh thị trường với thị phần chiếm 42,8%. Toyota tiếp tục đứng vị trí thứ 2 với 5.170 xe bán ra trong tháng 7, chiếm 21,4% thị phần (không bao gồm 24 xe Lexus). Ford đứng thứ 3 thị trường với 2.704 bán ra và nắm giữ 11,2% thị phần. [TABLE="class: picture, width: 560, align: center"] [TR] [TD="class: pic"][/TD] [/TR] [TR] [TD="class: pCaption caption"]7 tháng đầu năm, người Việt tiêu thụ 163.867 xe ô tô. Ảnh: Lê Hiếu.[/TD] [/TR] [/TABLE] Tính từ đầu năm tới hết tháng 7/2016, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 163.867 chiếc, tăng 32% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 28%, xe thương mại tăng 36% và xe chuyên dụng tăng 49% so với cùng kì năm ngoái. Tính tổng 7 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 35%, trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kì năm ngoái. Tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch, theo quan niệm là tháng ngâu ở Việt Nam nên tâm lý người tiêu dùng ngại mua xe trong tháng này. Vì vậy, doanh số bán hàng tháng 8 được dự báo sẽ sụt giảm mạnh. Phương Diệp