Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Mini LED là gì?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 2/10/20.

  1. 2/10/20 lúc 10:43

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,482
    Được thích:
    7,681
    Mini LED là gì? Tại sao Apple lại sử dụng công nghệ này trên các sản phẩm sắp tới?

    [​IMG]
    Ảnh minh họa. Nguồn: Neowin
    Công nghệ màn hình đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Màn hình OLED đã dần thay thế tất cả, ngay cả trong các smartphone tầm trung. Tuy nhiên, công nghệ màn hình dự kiến sẽ có một bước chuyển mình mạnh mẽ hơn với Mini LED.

    Nhiều thông tin tiết lộ Apple sẽ sử dụng màn hình Mini LED cho các sản phẩm iPad và Mac được ra mắt trong năm 2021. Công ty được cho rằng đang mời Epistar và Sanan Optoelectronics làm nhà cung cấp tấm nền mới này.

    Là một công nghệ mới nổi, màn hình Mini LED lúc đầu sẽ có giá khá đắt. Tuy nhiên, khi công nghệ được phổ biến hơn, chi phí sản xuất có thể giảm trong năm 2021. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất có thể sẽ trang bị màn hình Mini LED trên các sản phẩm tầm trung trong năm tới.

    Nghe có vẻ rất hấp dẫn, nhưng chính xác thì Mini LED là gì và nó mang lại những ưu điểm gì sao với các công nghệ màn hình khác như OLED hay LCD? Cùng tìm hiểu nhé!
    Công nghệ Mini LED là gì?

    Tên của công nghệ mới này cũng phần nào nói lên bản chất của nó. Mini LED bắt nguồn từ LCD có đèn nền truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ mới sẽ dùng vô số các đèn LED kích thước rất nhỏ để tạo ra ánh sáng cho màn hình, cung cấp đặc tính làm mờ cục bộ vượt trội hơn hẳn. Để đáp ứng yêu cầu của Mini LED, các điốt đèn nền này có kích thước nhỏ hơn 0.2 mm.

    Tính năng làm mờ cục bộ rất quan trọng đối với màn hình LCD vì đèn nền làm cho tỷ lệ tương phản và màu đen hiển thị kém hơn so với màn hình OLED với công nghệ bật (tắt) từng điểm ảnh.

    [​IMG]

    Sử dụng đến hàng nghìn thay vì hàng trăm đèn nền nhỏ giúp mang đến hiển thị màu đen sâu hơn, cải thiện tỷ lệ tương phản và giúp tấm nền sáng hơn đáng kể. Điều này thật tuyệt vời cho các nội dung HDR. Mini LED có thể sử dụng trong nhiều kích thước tấm nền từ nhỏ đến lớn khác nhau.

    Tuy nhiên, công nghệ này vẫn bị ràng buộc bởi các giới hạn về kích thước của ma trận LCD có thể chuyển đèn nền trắng thành màu sắc. Nhưng đây không phải là vấn đề ảnh hưởng đến các thiết bị nhỏ.
    Mini LED và Micro LED (LCD mới và OLED)

    Mini LED và Micro LED khá khác nhau. Mini LED được xây dựng dựa trên công nghệ LCD sử dụng các đi-ốt nhỏ hơn cho đèn nền. Micro LED là sự phát triển của OLED, sử dụng các đèn LED màu đỏ, xanh lục và xanh lam riêng lẻ nhỏ hơn và sáng hơn để trực tiếp phát ra ánh sáng màu.

    Nói cách khác, mỗi điểm ảnh tạo ra ánh sáng riêng với Micro LED, trong khi Mini LED vẫn sử dụng ma trận LCD, nhưng đèn nền cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn so với LCD truyền thống.

    [​IMG]
    Công nghệ Mini LED. Nguồn: TCL

    Điều này làm cho Mini LED được sản xuất nhiều hơn so với Micro LED và do đó Mini LED cũng có giá cả phải chăng hơn. Việc đặt nhiều OLED nhỏ trên màn hình sẽ hoạt động tốt đối với TV kích thước lớn nhưng nó đã được chứng minh là rất khó trong các màn hình nhỏ hơn yêu cầu mật độ điểm ảnh cao.

    Tuy nhiên, Mini LED ít gặp phải những khó khăn về sản xuất. Do đó, công nghệ này sẽ phù hợp hơn với các thiết bị kích thước nhỏ như điện thoại, máy tính bảng.

    Micro LED vẫn có lợi thế khi xét đến độ tương phản và màu đen sâu, nhưng mức giá của nó khá cao. Điều quan trọng là khoảng cách giữa LCD và OLED đã được thu hẹp bởi Mini LED.
    Tại sao các nhà sản xuất chuyển sang công nghệ màn hình mới này?

    OLED có thể tốt hơn LCD nhưng màn hình OLED lại có giá khá cao. Đây không phải là sự lựa chọn ưu tiên cho màn hình trên laptop hay máy tính bảng yêu cầu mật độ điểm ảnh cao. Micro LED là công nghệ vượt trội về kỹ thuật, tuy nhiên chi phí sản xuất hiện tại vẫn còn khá đắt ngay cả đối với các sản phẩm Apple.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa. Nguồn: CNET

    Mini LED sẽ mang tới những điểm tốt nhất trên các công nghệ màn hình trước đây: Chất lượng hình ảnh, tỷ lệ tương phản và độ sáng. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ trở nên hợp lý trong những năm tới, khi mà mức giá không còn cao như bây giờ. Và tại thời điểm đó, màn hình LCD truyền thống có thể sẽ chỉ sử dụng trên các thiết bị giá rẻ.

    Tất nhiên, Mini LED chỉ là một trong số ít công nghệ màn hình mới sắp được tung ra thị trường. Tiếp tới sẽ còn nhiều công nghệ hấp dẫn như: Màn hình Chấm lượng tử (QLED) và OLED dẻo cho điện thoại có thể gập lại.

    Yếu tố hình thức vẫn là hạn chế lớn nhất khi nói đến các công nghệ màn hình điện thoại mới. Chúng ta cùng chờ đón xem các công nghệ mới này sẽ được trang bị trên những sản phẩm nào và có mang lại trải nghiệm thực sự tốt không nhé.
    Bạn nghĩ đâu là điểm sáng giá nhất trên công nghệ màn hình Mini LED?

    Nguồn: Androidauthority
     

Chia sẻ trang này