Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Mạng lưới làm sạch đại dương khổng lồ đầu tiên trên thế giới chính thức đi vào hoạt động

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 10/9/18.

  1. 10/9/18 lúc 14:18

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,472
    Được thích:
    7,678
    [​IMG]

    The Ocean Cleanup (TOC) - hệ thống làm sạch đại dương thụ động khổng lồ đầu tiên trên thế giới vừa được đưa vào hoạt động hôm thứ 7 vừa qua với mục đích cuối cùng là giúp những núi rác thải đang trôi nổi ở Thái Bình Dương không còn nữa.

    Ý tưởng không có gì phức tạp, về cơ bản, đó là một dải ống dài nối với lưới ở bên dưới và phụ thuộc vào dòng hải lưu, rác thải trôi nổi sẽ được gom lại, sau đó, nhóm vận hành hệ thống sẽ điều tàu ra để thu gom để đưa về đất liền và xử lý. Các nhà nghiên cứu cho biết thiết kế của mạng lưới này đảm bảo không gây hại cho động vật khi vô tình đi vào.

    Boyan Slat, người đứng đầu dự án cho biết anh và nhóm của mình đã liên tục cải tiến và thử nghiệm hệ thống trong nhiều năm qua, với một nguyên mẫu đã đưa vào thử nghiệm thực tế tại Biển Bắc hồi năm 2016. Trong quá trình vận hành, TOC minh chứng nó có hiệu quả, đặc biệt là phủ nhận ý kiến cho rằng rác thải đại dương quá nhỏ để lưới có thể “tóm” được. Hơn nữa, một khảo sát tiến hành với sự tham gia của tàu và cả máy bay cho thấy ở vùng biển lắp đặt hệ thống, 75% nhựa trôi nổi có kích thước lớn hơn 5cm - đủ lớn để vướng vào TOC.

    [​IMG]

    Hệ thống mới được triển khai ở Thái Bình Dương nằm trong kế hoạch đưa vào hoạt động 60 đơn vị tương tự trên khắp thế giới. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như kỳ vọng thì bắt đầu từ năm 2020, TOC sẽ đạt công xuất thu gom 14.000 tấn nhựa mỗi 5 năm - tương đương 1/2 lượng rác thải đang có ở Đảo rác Thái Bình Dương. Các chuyên gia ước tính chi phí để duy trì toàn hệ thống có thể lên đến “vài chục triệu đô mỗi năm”.

    Nghe có vẻ nhiều nhưng thật ra bấy nhiêu là một con số hợp lý bởi theo Chương trình Môi trường của tổ chức Liên Hợp Quốc, mức thiệt hại mà rác thải đại dương đang gây ra hiện lên đến 13 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù vậy, hiện vẫn còn không ít nghi ngờ xung quanh dự án này. Chẳng hạn, theo dự tính thì số rác thải nhựa sau khi chuyển về đất liền sẽ được bán nhằm mục đích tái chế.

    Tuy nhiên, tái chế nhựa chưa bao giờ là chuyện đơn giản và quy mô của thị trường này hiện không được đánh giá cao. Nếu viễn cảnh xấu xảy ra, nhựa đưa về đất liền lại phải nằm ở những bãi rác vốn đã rất khổng lồ.

     
    60-B8 thích bài này.
  2. 10/9/18 lúc 15:02

    ngocanh37

    Major Poster

    ngocanh37
    Tham gia:
    21/11/14
    Bài viết:
    242
    Được thích:
    29
    rác thải đại dương luôn là vấn đề nhức nhối, nản quá
     

Chia sẻ trang này