Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Hoài bão !

Thảo luận trong 'TÂM SỰ CHUYỆN TRÒ' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/5/24.

  1. 27/5/24 lúc 15:37

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,166
    Được thích:
    7,311
    Hoài bão !

    Khi học cấp 3 thì ai cũng có những ước mơ thật xa, thật cao. Đại khái như là "góp phần xây dựng tổ quốc cho vẻ vang, sánh vai cường quốc ..." .

    Cuối cấp viết lưu bút cho nhau, toàn chúc thành kỹ sư, bác sỷ,luật sư, phi hành gia ...Khi học đại học cũng vậy. Nghĩ là sau này ra trường thành kỹ sư là sáng xách cặp , mặc véc đi làm. Ngồi bàn giấy, thiết kế những dự án to. Nhưng theo từng năm thì ước mơ nó tàn lụi dần. Do cảm nhận được trần trụi của sự thật. Do làm cực, do đói do các thấy cảnh các anh lớn.

    Ra trường cầm cái bằng cứ nghĩ , tao là KS , phải làm công ty thật lớn, thật bảnh. Cũng vài cái sỹ diện đó mà tự giam cầm cuộc đời hết 6 năm không dám buông bỏ.

    Khi đi làm công ty, cũng sẽ có sự thăng tiến. Nhưng mãi mãi cũng chỉ là đi làm. Gọi là có công việc ổn định, không thể nói là sự nghiệp. Với mình 1 ông bơm xe vá ép đầu đường dù làm ăn nhỏ cũng là sự nghiệp. Còn hơn là CEO cũng 1 tập đoàn lớn cũng chỉ là "thằng làm thuê cao cấp".

    Mức độ canh tranh thì những người làm cty luôn dùng dao to búa lớn " nắm quyền sát sinh trong tay" , "cạnh tranh lạnh lùng" ... nhưng thật ra cũng chỉ là thằng chức cao đuổi việc thằng chức nhỏ. Còn cạnh tranh đấu đá, hơn thua cũng chỉ là tiền công ty. Còn họ cũng chỉ là lảnh lương tháng, có gì cuối năm thêm chút tiền thưởng gọi là có công.

    Còn đối với làm ngoài, sự cạnh tranh hơn thua được đánh đổi bằng cả cuộc đời, cả tài sản. Nên độ liều thì dân ngoài hơn nhiều. và có 'tâm" hơn nhiều

    Làm cho cty càng lớn càng tốt, làm cho cty nhỏ tốt, hay làm cho CH nhỏ sẽ tốt ?

    Nếu làm cho 1 cty lớn, danh giá thì bạn sẽ có lợi thế về "khuôn mặt" và thu nhập. Tha hồ sang chảnh. Nhưng nó sẽ làm mai một cuộc đời của bạn. Ví dụ như ngày xưa có một cty nổi tiếng về sửa dtdd. Tuyển toàn kỹ sư, thợ trong đó cũng giỏi. Nhưng họ chỉ làm chuyên 1 món. Mổi thằng chỉ chuyên một món , 1 model, có khi chỉ biết đổ chân IC, hay thay dây nguồn. Giỏi thì có giỏi nhưng ra ngoài thì không biết làm gì để sống.

    Khi bạn làm một cty lớn, bạn chỉ là 1 mảnh ghép rất nhỏ trong 1 bức tranh toàn cảnh lớn. Bạn có thể làm 1 việc rất quan trọng, nhưng đó không phải là việc tổng thể. Nên những người như vậy họ rất sợ mất việc, nếu mất họ cũng tìm cách chui vào một cty khác để làm. Nếu vứt ra đời họ rất khó khăn để hòa nhập.

    Nhưng nếu bạn làm cho một cửa hàng nhỏ thì dù bạn là ai thì bạn sẽ phải làm rất nhiều việc. Từ giữ xe cho tới giao hàng, thậm chí sửa bóng đèn, toilet ... điều đó sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân. Và cơ sở để sau này bạn có thể lập nghiệp.

    Những người mặc đồ sang trọng, làm cty lớn nhưng nếu bạn gặp họ ở cafe hay quán ăn thì họ chỉ toàn nói xấu nhau là chính. Vì phạm vi môi trường họ nhỏ, nên họ soi mói , đấu đá nhau từng đôi giày, từng cái váy. Và nếu chỉ cần nghỉ làm là dứt tình.

    Ví dụ như 1 đứa bán vé sộ bị giật thì đám bạn mổi thằng hùn 100k để nó có vốn làm ăn lại. Đó là ưu điểm khi bạn làm ngoài, bạn có nhiều "hội thuyền" và nếu bạn đã từng chơi tốt. Khi bạn gặp nạn, sẽ được cứu. Còn môi trường cty, thằng nào bị đuổi đám còn lại dzui.

    Nên đám làm sang luôn tự cho mình học cao, tài trọng, ai mặc sang trọng hay coi thường đám "giang hồ" ngoài. Nhưng xét về tình cảm và đạo đức chưa chắc ai hơn ai.

    Mấy thằng làm cty luôn nghĩ mình học cao, nên đấu đá , mưu mô nhiều hơn. Nhưng những "thành phần" ngồi bàn giấy lại là những thằng bị lừa nhiều nhất nếu ra xã hội. Họ ảo tưởng sức mạnh.

    ps: stt viết theo dạng sáng tác, suy nghĩ phiến diện nên chắc chắn có sai. Đọc giết thời gian trong khi ế ẩm thôi. AE đừng chèn cảm xúc vào.
     
  2. 27/5/24 lúc 15:40

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,166
    Được thích:
    7,311
    Bài này năm xưa 2017 Admin Dũng viết trên Vietfones. Vô tình nhìn lại được bài này còn lưu trên mạng. Coppy về cho anh em đọc và comment cảm nhận mình như thế nào sau 10 15 năm làm mobile
     
    Lieu shopDTDD thích bài này.
  3. 27/5/24 lúc 16:32

    Hoàng Đức 1985

    Crazy Poster

    Hoàng Đức 1985
    Tham gia:
    15/10/12
    Bài viết:
    303
    Được thích:
    66
    cũng có lý và hợp lý mà mod
    nó rất sát thực tế
    có thể những người ngồi bàn giấy họ sẽ ngược lại với ae mobile
     

Chia sẻ trang này