Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Hàng chục tài khoản "bốc hơi" chục triệu đồng

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 30/10/21.

  1. 30/10/21 lúc 08:52

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,494
    Được thích:
    7,689
    Hàng chục tài khoản "bốc hơi" chục triệu đồng, Techcombank đưa cảnh báo mạo danh tài khoản Zalo lừa đảo

    "Lợi dụng ứng dụng mạng xã hội đa chức năng Zalo khá phổ biến với người dùng Việt Nam, đối tượng đã thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tài sản", thông báo mới nhất của Techcombank gửi tới khách hàng.



    [​IMG]
    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa gửi thông báo tới các khách hàng cảnh báo tình trạng mạo danh tài khoản Zalo để lừa đảo.

    Cụ thể, Techcombank cho biết: Lợi dụng ứng dụng mạng xã hội đa chức năng Zalo khá phổ biến với người dùng Việt Nam, đối tượng đã thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
    Techcombank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với hình thức lừa đảo đang gia tăng mạnh qua ứng dụng này cũng như các mạng xã hội khác.

    Theo Techcombank, hình thức lừa này được thực hiện như sau:
    1- Kẻ mạo danh lập tài khoản Zalo mạo danh, sử dụng tên và hình ảnh đại diện của người dùng (tạm gọi là A).

    2- Đồng thời, kẻ gian thuê (B) - trùng tên với (A), lập tài khoản ngân hàng.

    3- Kẻ gian mạo danh, kết bạn và nhắn tin hỏi vay tiền người thân, bạn bè của (A), cung cấp số tài khoản của (B) để nhận tiền.

    4- Sau khi nhận được tiền, đối tượng ngay lập tức xóa tài khoản mạo danh.

    Thông báo này đưa ra sau hiện tượng hàng chục tài khoản Techcombank cho biết thẻ ghi nợ quốc tế của họ tại Techcombank bị trừ hàng chục triệu đồng chỉ trong vài phút.

    Techcombank khuyến cáo người dùng cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè.

    Xác thực lại với người thân, bạn bè bằng cách gọi điện, gặp mặt trực tiếp ngay khi nhận được yêu cầu.
    Lưu ý, TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật, tên/số tài khoản/mật khẩu ngân hàng, thông tin thẻ (số thẻ/CVV), mã OTP… cho bất kỳ ai.

    Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần khóa/đổi mật khẩu dịch vụ ngân hàng ngay khi nghi ngờ. Đồng thời, trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục "Hướng dẫn tố giác tội phạm" của cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).
     
  2. 30/10/21 lúc 08:54

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,494
    Được thích:
    7,689
    Ngân hàng "bắt bài" chiêu lừa đảo mới bằng Zalo
    Ngân hàng Techcombank vừa phát đi cảnh báo về việc kẻ gian lợi dụng Zalo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


    Theo đó, Techcombank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước hình thức lừa đảo đang gia tăng mạnh qua ứng dụng Zalo. Hiện, Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, đã vượt qua cả Facebook Messenger.
    Cụ thể, theo Techcombank, kẻ gian sẽ thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi qua 4 bước:
    Bước 1: Lập tài khoản Zalo mạo danh một khách hàng cụ thể.
    Bước 2: Thuê người lập tài khoản ngân hàng trùng tên với người bị mạo danh.
    Bước 3: Mạo danh để vay mượn tiền.
    Bước 4: Xóa tài khoản mạo danh sau khi nhận tiền.

    [​IMG]

    Cảnh báo của ngân hàng Techcombank.​

    Để tránh bị lừa đảo, người dùng ngân hàng hãy cảnh giác trước những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè. Đồng thời, hãy xác thực lại với người thân, bạn bè bằng cách gọi điện, gặp mặt trực tiếp ngay khi nhận được yêu cầu.

    Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, không chỉ khách hàng của Techcombank mà tất cả các ngân hàng khấc nên thực hiện các bước sau:
    - Khóa/đổi mật khẩu dịch vụ ngân hàng ngay khi nghi ngờ bị lừa đảo.
    - Trình báo tới cơ quan công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).
    - Liên hệ ngân hàng theo số hotline, qua hòm thư điện tử hoặc chi nhánh gần nhất để được hỗ trợ.
     
  3. 30/10/21 lúc 08:55

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,494
    Được thích:
    7,689
    Cách tránh 'bỗng dưng mất tiền' với thẻ thanh toán online

    Chủ động tạm khoá chức năng thanh toán online hoặc đặt hạn mức giao dịch nhỏ là cách đơn giản nhưng hữu hiệu ngừa rủi ro với thẻ trực tuyến.
    Thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Thay vì quẹt thẻ trực tiếp các cửa hàng, người dùng sẽ "quẹt thẻ" trực tuyến tại các trang web, ứng dụng với chức năng thanh toán online của các thẻ Visa/Master Card Debit (ghi nợ) hoặc Credit (ghi có).

    Người dùng chỉ cần nhập thông tin thẻ vào các trang web, ứng dụng là có thể thực hiện giao dịch. Vì thế, nếu nắm được thông tin thẻ, kẻ gian có thể "thay" chủ thẻ mua sắm, thanh toán hóa đơn, dịch vụ... Gần đây nhất, nhiều khách hàng Techcombank báo bị mất hàng chục triệu đồng qua các giao dịch thanh toán trực tuyến, thanh toán qua ví điện tử.
    Hiện tại, đa số loại thẻ được phát hành đã mặc định bật chức năng thanh toán trực tuyến. Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó tổng giám đốc Samcombank cho rằng khách hàng có thể chủ động kiểm soát thanh toán trực tuyến để tăng độ bảo mật cho thẻ, không cần phải đến khi nghi ngờ mới thao tác tắt dịch vụ này.

    "Phần đông nhà băng đều có chức năng quản lý thẻ trên ứng dụng của mình. Mỗi ứng dụng đều có tính năng và thao tác khác nhau để giúp khách hàng linh hoạt trong vấn đề sử dụng thẻ", ông nói thêm.

    Để kiểm soát dịch vụ thanh toán trực tuyến, người dùng có thể chủ động khóa hẳn dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch. Khi khóa dịch vụ, thẻ ngân hàng chỉ có thể thanh toán trực tiếp tại cửa hàng. Dù kẻ gian có được thông tin thẻ cũng không thể sử dụng tại các trang web, ứng dụng. Nhưng điểm linh hoạt là người dùng có thể tuỳ biến khoá hoặc mở dịch vụ này bất cứ khi nào mình có nhu cầu, phần đông các ngân hàng phát triển mạnh ứng dụng ebanking đều có sẵn tính năng này trên app.
    Một cách khác để không cần khoá hẳn chức năng thanh toán online của thẻ là bạn thiết lập một hạn mức giao dịch để kiểm soát số tiền tối đa được phép chi ra cho mỗi lần giao dịch và mỗi ngày. Người dùng có thể tự tính toán số tiền trung bình bản thân thường chi tiêu để đưa ra hạn mức phù hợp. Trong trường hợp bị đánh cắp thông tin tài khoản, số tiền bị mất sẽ ít hơn so với thông thường.
    [​IMG]
    Chủ thẻ có thể tắt dịch vụ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng. Ảnh: Tất Đạt
    Theo khảo sát của VnExpress, có nhiều phương thức để người dùng khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch trực tuyến.
    Thứ nhất, khách hàng có thể gọi lên tổng đài hỗ trợ của mỗi nhà băng để yêu cầu khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao dịch. Phương pháp khóa dịch vụ thanh toán trực tuyến qua tổng đài được các ngân hàng khuyến khích hàng đầu mỗi khi chủ thẻ phát hiện các giao dịch bất thường xuất hiện.

    Thứ hai, khách hàng có thể kiểm soát thanh toán trực tuyến trên trang web Internet Banking hoặc ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng. Chức năng này thường nằm ở phần "dịch vụ thẻ" hoặc "quản lý thẻ". Màn hình sẽ hiển thị danh sách thẻ đang sử dụng. Khách hàng chọn loại thẻ đang dùng và chọn "khóa/mở thanh toán trực tuyến" để khóa dịch vụ hoặc thực hiện điều chỉnh hạn mức giao dịch. Hệ thống có thể yêu cầu xác nhận bằng mã OTP được gửi về điện thoại để hoàn tất.

    Tuy nhiên không phải nhà băng nào cũng trang bị thao tác này trên trang web và ứng dụng. Về việc này, lãnh đạo một nhà băng cho rằng phụ thuộc vào sự quan tâm, mức độ sẵn sàng cung cấp dịch vụ của ngân hàng với các chủ thẻ. Hiện nay, việc phát hành thẻ rất dễ dàng, không còn là lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng. Vấn đề mấu chốt nằm ở dịch vụ chăm sóc và bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng thẻ.

    Thứ ba, khách hàng có thể khóa dịch vụ và điều chỉnh hạn mức giao dịch trực tuyến tại quầy giao dịch của ngân hàng. Cách này thường áp dụng cho những ai không sử dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking. Một số nhà băng còn cho phép chủ thẻ bật, tắt dịch vụ này tại các máy rút tiền (ATM), máy nộp tiền (CDM).
    Ngoài tự kiểm soát dịch vụ thanh toán trực tuyến, người dùng có thể chủ động tránh thiệt hại khi sử dụng thẻ ngân hàng bằng nhiều cách. Chủ thẻ tuyệt đối không tiết lộ mã bảo mật CVV được in phía sau đối với thẻ thanh toán quốc tế và mã PIN đối với thẻ nội địa. Không cung cấp thông tin tên truy cập và mật khẩu ngân hàng điện tử cho người khác. Quan trọng không kém, người dùng không được tiết lộ mã OTP cho bất kỳ ai khác qua bất kỳ phương tiện nào. Ngoài ra, chỉ truy cập vào các trang web chính thống của ngân hàng và chỉ liên kết tài khoản với đơn vị trung gian uy tín.
    Tất Đạt
     
    hdcity1988 thích bài này.
  4. 30/10/21 lúc 12:54

    van.iphone

    No Life Poster

    van.iphone
    Tham gia:
    4/5/12
    Bài viết:
    1,023
    Được thích:
    265
    khổ thân cho máy anh em cứ làm theo
     

Chia sẻ trang này