1. Dây Curoa là gì? Dây curoa (bắt nguồn từ danh từ Courroie trong tiếng Pháp), tiếng Anh là Belt, có tức là dây đai truyền. Đây là một phụ kiện hỗ trợ cho việc truyền động, có khả năng kết nối và truyền lực cho bánh răng và các thiết bị máy móc. Dây curoa có dạng một sợi liên tục, dài, màu đen (chế tạo từ dầu mỏ) được kết nối với vòng quay puly (ròng rọc) bằng cách móc song song hoặc nối xoắn giữa các puly, đồng thời điều chỉnh tốc độ vòng quay thông qua việc tăng hoặc giảm kích cỡ của puly. Đây là một phụ kiện thường thấy ở nhiều loại máy móc trong gia đình như máy giặt, máy xay hay ở các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy. Dây curoa có ưu điểm là tạo ra tính đàn hồi cho quá trình truyền lực vào động cơ, giúp động cơ hoạt động mượt mà và giảm xóc. Tuy nhiên, phụ kiện này có thể bị trượt do sự co giãn của dây đai, làm giảm độ chính xác của việc truyền động. 2. Cấu tạo của dây curoa Dây curoa được cấu tạo từ hai phần chính, bao gồm: - Phần dây đai: Được làm bằng sợi tổng hợp, có vai trò chịu lực kéo, ngăn ngừa co giãn và sinh nhiệt. Đây là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến độ bền của dây curoa. - Phần cao su: Là chất liệu chính yếu của dây curoa, được chế tạo từ cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chất lượng của cao su phụ thuộc vào quá trình xử lý, lưu hóa và phụ gia của nhà sản xuất. Cao su có chất lượng tốt sẽ giúp dây curoa hoạt động ổn định dù có chuyển động nhanh hoặc có tải trọng cao. Ngoài ra một số loại dây còn có thêm các lớp vải chuyên dụng hoặc các loại viền để tăng sự bám dính và ma sát với puly. 3. Dây curoa có mấy loại và những thông số mà bạn cần biết Trên thực tế, dây curoa nhiều loại, phù hợp với các vận dụng và thiết bị khác nhau. Dưới đây là một số loại dây phổ thông hiện giờ: 3.1. Dây curoa thang (V-belt) Đây là loại dây đai có hình chữ V, gồm 3 loại căn bản như sau: - Multiple V-belt: là loại dây truyền thống có các bản A-B-C-D-E với nhiều kích thước thiết diện khác nhau. - Narrow V-belt: Dây curoa thang hẹp có thiết diện nhỏ hơn và dày hơn dây đai truyền thống, bao gồm các loại như: SPZ, SPA, SPB hay SPC. - Banded V-belt: Là loại dây được ghép nhiều sợi lại với nhau để tăng khả năng chịu lực và giảm rung. Đặc điểm của loại này là có hình dạng tiết diện hình thang, có góc nghiêng từ 30 đến 40 độ. Dây curoa thang được dùng rộng rãi trong các thiết bị công nghiệp, ô tô và xe máy. Loại dây này có khả năng truyền động hiệu quả, ít sinh nhiệt, tiếng ồn, có độ bền cao và giá thành rẻ. 3.2. Dây curoa răng (Timing Belt) Dây curoa răng hay còn được gọi là dây đồng bộ hoặc dây cam. Đặc điểm của loại dây này là có bề mặt bên trong là các đường gờ, tạo thành “răng” của dây, bề mặt bên ngoài dây láng mịn. Timing Belt có chức năng truyền động đồng bộ giữa các puly có răng tương ứng, giúp truyền động chuẩn xác, không bị trượt, ít sinh nhiệt, tiếng ồn, có độ bền cao và ít bảo dưỡng. Loại dây này có nhiều loại khác nhau dựa trên hình dáng, kích thước răng và mục đích dùng, cụ thể như sau: - Dây răng vuông 1 mặt với nhiều loại, thí dụ như MXL, XL, L, H, XH, XXH. Mỗi loại có bước răng và kích thước răng riêng biệt. - Dây răng tròn 1 mặt với các loại như T2.5, T5, T10, T20, AT5, AT10, AT20,… có hình dáng răng tròn và bước răng nhỏ. - Dây răng HTD với các loại như 3M, 5M, 8M, 14M,… có hình dạng răng hình cung và bước răng lớn. - Dây răng STD với các loại như S2M, S3M, S4.5M, S5M,… có hình dáng răng hình tam giác và bước răng lớn. - Dây răng kép với các loại như DXL, DL,… có hình dạng răng ở cả hai mặt của dây. 3.3. Dây curoa dẹt (Flat belt) -Đây là loại dây có tiết diện hình chữ nhật hoặc hình thoi. Loại dây này được dùng để truyền động giữa các puly có trục đồng thời hoặc gần song song. Dây curoa dẹt có khả năng truyền động êm ái và linh hoạt, không gây rung động và tiếng ồn. Tuy nhiên, loại dây này có khả năng chịu lực kém và dễ bị trượt khi trọng tải lớn. https://khogiare.com/threads/dây-curoa-khái-niệm-và-cách-phân-loại.581512/