Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Chứng chỉ SSL là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 13/7/17.

  1. 13/7/17 lúc 13:16

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,472
    Được thích:
    7,675
    Bài viết sẽ đề cập đến khái niệm cơ bản của chứng chỉ SSL, đây là tiêu chuẩn mã hoá thông dụng trên Internet hiện nay giúp bảo vệ người dùng.

    Chứng chỉ SSL là gì?

    SSL (Secure Sockets Layer) là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu, cho phép mã hóa kết nối giữa trình duyệt web và máy chủ web. Thực tế, nó đang trở thành loại mật mã thương mại điện tử phổ biến nhất. Hầu hết các ứng dụng intranet và extranet thường đòi hỏi sự kết hợp của các cơ chế bảo mật bao gồm mã hoá, xác thực và kiểm soát truy cập.
    Chứng chỉ SSL được sử dụng bởi hàng triệu công ty trực tuyến và cá nhân để bảo đảm việc mua bán bằng thẻ, chuyển dữ liệu và đăng nhập. Gần đây nó đã trở thành tiêu chuẩn khi bảo đảm việc duyệt các trang truyền thông xã hội.

    Để xây dựng kết nối bảo mật này (SSL), một chứng chỉ SSL hoặc chứng chỉ số (một tập tin dữ liệu nhỏ kết hợp một khoá mã với thông tin của một tổ chức) được cài đặt trên một máy chủ web. Nó xác thực danh tính của trang web và nó mã hóa dữ liệu trước khi được gửi đi.
    Chứng chỉ số SSL hoạt động như thế nào?

    Khi trình duyệt cố gắng truy cập một website được bảo mật bởi SSL, cả trình duyệt và máy chủ web tạo lập một kết nối SSL bằng phương pháp gọi là “SSL Handshake”.

    Thực ra, có ba “chìa khóa” để cài đặt kết nối SSL: các khóa công khai, khóa riêng tư và khóa theo phiên. Bất cứ cái gì được mã hóa bằng khóa công khai chỉ có thể được giải mã bằng khóa riêng tư và ngược lại.
    Quá trình mã hoá và giải mã với khóa công khai và riêng tư cần nhiều sức mạnh xử lí hơn, chúng chỉ được sử dụng thông qua SSL Handshake để tạo ra một khoá phiên đối xứng. Sau khi kết nối an toàn được thiết lập, khóa theo phiên được sử dụng để mã hóa tất cả dữ liệu được truyền.
    Video dưới đây ví dụ về cách chứng chỉ SSL hoạt động. Để xem có phụ đề tiếng Việt, bạn bấm vào biểu tượng bánh răng (Settings) > chọn Subtitles/CC > Auto Translate > Vietnamese

     
    Đức Lâm q12 thích bài này.

Chia sẻ trang này