Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Châu Âu phán quyết iOS/App Store độc quyền, cho Apple 6 tháng để điều chỉnh

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 12/9/23.

  1. 12/9/23 lúc 08:19

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,479
    Được thích:
    7,679
    Châu Âu phán quyết iOS/App Store độc quyền, cho Apple 6 tháng để điều chỉnh



    [​IMG]

    Đạo luật thị trường số (DMA) vừa được ủy ban châu Âu (EC) chính thức thông qua liệt kê nhiều công ty và dịch vụ công nghệ vi phạm độc quyền, yêu cầu các công ty này phải điều chỉnh để tiếp tục hoạt động. Với Apple, EC nói iMessage không vi phạm độc quyền nhưng App Store, iOS và Safari thì có. Họ tiếp tục điều tra với iPadOS.

    [​IMG]
    Các công ty liệt kê là độc quyền (gatekeeper) và các dịch vụ của họ. EC nói họ sẽ tiếp tục cập nhật và bổ sung vào danh sách này.

    Như vậy, những điều khoản và quy định liên quan tới App Store, iOS và Safari sẽ phải được chỉnh sửa nếu muốn tiếp tục hoạt động tại châu Âu. Timeline bên dưới cho thấy Apple sẽ có 6 tháng, tới tháng 3/2024 họ sẽ phải hoàn tất để tuân thủ theo đạo luật mới. Bởi nếu không, DMA sẽ phạt công ty này ít nhất 10% doanh thu toàn cầu và nếu lặp lại sẽ là 20%, doanh thu quý 3 vừa rồi của Apple là 81,8 tỷ USD:
    https://www.apple.com/vn/newsroom/2023/08/apple-reports-third-quarter-results/


    [​IMG]
    Apple công bố báo cáo kết quả quý ba

    Hôm nay, Apple đã công bố kết quả tài chính cho quý ba năm tài khóa 2023 kết thúc vào ngày 1 tháng Bảy năm 2023.

    Cái người ta quan tâm nhiều nhất sẽ là khả năng cài app từ bên ngoài (App Store) cũng như chấp nhận nền tảng thanh toán bên thứ 3 (Safari) khi người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Apple. Hiện tại Apple đang không cho cài app từ bên ngoài (sideload) và tất cả các dịch vụ thuê bao, mua trong app (in-app purchase) đều phải thông qua cổng thanh toán của Apple, nơi họ hưởng 30% số tiền, bất luận là gì. Trước EC thì một vài công ty công nghệ cũng đã đứng lên đấu tranh và kiện Apple nhưng chưa thành công


    [​IMG]

    Tòa tối cao Mỹ xử vụ Epic kiện Apple: App Store không phải sửa quy định, yêu cầu của Epic bị hủy bỏ

    Thời điểm phiên xử sơ thẩm tại tòa án bang California diễn ra, thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers ra phán quyết với nhiều điểm có lợi cũng như bất lợi cho cả Apple lẫn Epic Games. Một trong số những phán quyết ấy là yêu cầu Apple phải điều chỉnh App…
    tinhte.vn


    Apple sẽ có những động thái trong thời gian tới, nếu không phải là chỉnh sửa App Store, Safari và iOS thì là kháng cáo hoặc khiếu nại với EC. Nhưng khả năng khiếu nại không cao vì đã là luật, chúng ta chờ xem Apple sẽ cho cài app bên ngoài như nào, mình nghĩ nếu có thì sẽ chỉ gói gọn ở khu vực châu Âu và không phải toàn cầu. Các công ty như Spotify, Netflix, Epic… đang hưởng lợi vì họ không phải chia sẻ doanh thu với Apple nữa.

    [​IMG]
    Thời hạn mà các công ty phải tuân thủ DMA.

    Nguồn: BGR, EC Europa
     

Chia sẻ trang này