Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Cạn ý tưởng, Facebook đành sao chép TikTok

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 19/6/22.

  1. 19/6/22 lúc 08:38

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,492
    Được thích:
    7,687
    TikTok đã trở thành nạn nhân tiếp theo bị Facebook sao chép ý tưởng.

    Năm 2020, Instagram ra mắt Reels, một tính năng chia sẻ video ngắn trên nền nhạc. Có ngôn ngữ thiết kế giống hệt nền tảng chia sẻ video ngắn đình đám TikTok, Reels cho thấy Facebook đang cố học theo cách làm của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Gần đây, giới lãnh đạo của công ty công nghệ này còn theo dõi sát sao từng động thái của TikTok vì lo ngại “kém miếng” với mạng xã hội nổi tiếng này. Hồi đầu năm, CEO Mark Zuckerberg đã quyết định cải tổ lại newsfeed trên các ứng dụng của mình.

    Nỗ lực sao chép TikTok

    Trong bức thư Giám đốc kỹ thuật Tom Alison gửi đến nhân viên, Facebook sẽ xây dựng trang news feed giống hệt TikTok bằng cách đề xuất các bài viết ngẫu nhiên thay vì ưu tiên những đăng tải của bạn bè, người quen.

    Đồng thời, Messenger và Facebook cũng sẽ được gộp lại thành một ứng dụng chung hòng bắt chước tính năng nhắn tin trên mạng xã hội chia sẻ video của ByteDance.

    [​IMG]
    Giám đốc Facebook Tom Alison đã trình bày về kế hoạch thay đổi Facebook để giống với TikTok. Ảnh: The Verge.

    Cụ thể, mục Stories và Reels sẽ được xếp vào vị trí đầu tiên của trang chính Facebook. Theo sau đó là những bài đăng trên Facebook và Instagram do thuật toán đề xuất. Nhằm giúp người dùng nhắn tin dễ dàng hơn, mạng xã hội này còn đặt hộp inbox của Messenger ngay đầu ứng dụng. Điều này đi ngược lại quyết định tách Messenger và Facebook thành 2 ứng dụng riêng biệt vào 8 năm trước.

    Mặt khác, Instagram hiện nay luôn đẩy những video Reels từ những tài khoản lạ lên đầu trang. Trong khi đó, chỉ có những nội dung này chỉ chiếm 11% trên trang chủ Facebook và đa số là do người dùng chia sẻ lại với mạng lưới bạn bè của mình. Vì thế, để cạnh tranh với TikTok, hãng công nghệ cho rằng nên học theo tính năng “Dành cho bạn” (For You) hoạt động dựa trên hành vi của người dùng.

    Cụ thể, khi một video được tải lên TikTok, thuật toán For You trước tiên sẽ hiển thị video đó cho một nhóm nhỏ người dùng. Những người này có thể đã theo dõi hoặc chưa theo dõi chủ sở hữu video nhưng TikTok xác định rằng họ có nhiều khả năng tương tác với video hơn dựa trên lịch sử xem video của họ. Điều này sẽ giúp các nhà sáng tạo dễ dàng thu hút lượng lớn lượt xem chỉ trong một đêm.

    Alison cũng yêu cầu đội ngũ của mình bổ sung tính năng hỗ trợ người dùng gửi tin nhắn chia sẻ các video Reels cho nhau ngay trong Facebook thay vì phải thông qua các ứng dụng khác. Vị giám đốc hy vọng mạng xã hội này sẽ giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng đơn giản và gọn gàng hơn.

    [​IMG]
    Instagram Reels là tính năng cho thấy Facebook đang học theo cách làm của Trung Quốc. Ảnh: Instagram.

    Tập trung vào tính năng Reels, kế hoạch mới này cho thấy nỗ lực chuyển hướng của Meta với Facebook trước sự cạnh tranh khốc liệt từ TikTok, The Verge nhận định. Trong khi Instagram đang ngày càng giống TikTok nhờ sự xuất hiện của Reels, giới lãnh đạo của tập đoàn tiếp tục hy vọng “người anh em” Facebook sẽ tiếp tục nối gót để lấy lại sự quan tâm đến từ giới trẻ.

    Thời thế thay đổi

    Đây không phải lần đầu Facebook sao chép đối thủ. Câu chuyện TikTok gần đây có phần tương tự với cáo buộc sao chép ồn ào nhất của Facebook với Snapchat cách đây nhiều năm trước.

    Cụ thể, "Stories" của Facebook cho phép người dùng đăng tải video ngắn, chỉ hiển thị trong 24h từng bị tố là sao chép tính năng nổi bật nhất của Snapchat. Nhưng lần này, với đối thủ đến từ Trung Quốc, Facebook phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với trước đây. Các nhà đầu tư đang dấy lên nhiều nghi ngờ về mảng quảng cáo của tập đoàn.

    TikTok cũng dần chiếm ưu thế trên thị trường mạng xã hội khi sở hữu 3,6 tỷ lượt tải về, cao hơn 20% so với Facebook và 21% so với Instagram. Số liệu của công ty nghiên cứu Sensor Tower cũng chỉ ra trong quý I/2022, lượng thời gian người dùng iPhone dành cho TikTok lớn hơn Facebook đến 78%.

    Trong khi đó, Facebook đang phải đối mặt với tình cảnh lần đầu đánh mất 500.000 người dùng hàng ngày hồi cuối năm ngoái và độ tuổi của đối tượng khách hàng cũng ngày một tăng.

    [​IMG]
    Mark Zuckerberg đang tìm mọi cách, kể cả sao chép đối thủ và phá vỡ nét đặc trưng của Facebook, Instagram nhằm cạnh tranh với TikTok. Ảnh: Getty Images.

    Theo Eli Pariser, tác giả cuốn sách The Filter Bubble, news feed của Facebook đã thất bại trong việc xây dựng một môi trường an toàn, bền vững để người dùng chia sẻ về cuộc sống thường nhật của họ. “Mọi người đã nhận ra điều này mà dần chuyển sang những mạng xã hội khác khiến họ cảm thấy thoải mái hơn”, ông nói.

    Mặt khác, nhận được thông báo cải tổ mục news feed, một vài nhân viên của Facebook tỏ ra lo ngại khi hãng bắt chước quá giống TikTok, làm sai lệch mục tiêu cốt lõi của nền tảng. “Tôi cho rằng kế hoạch này có rất nhiều rủi ro vì chúng ta chỉ chăm chăm chạy theo xu hướng và sở thích nhất thời của người dùng mà đi chệch hướng với giá trị cốt lõi của mình”, một nhân viên nói.

    Một quản lý mảng sản phẩm cũng cho rằng TikTok chỉ phổ biến trong một thời gian ngắn, không thể phát triển lâu dài. “Sau này người dùng rồi cũng sẽ nhận ra thời gian bỏ vào mạng xã hội này là vô bổ”, người này nói.

    (Theo Zing)
     
  2. 19/6/22 lúc 08:44

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,492
    Được thích:
    7,687
    TikTok cảnh báo Facebook sẽ gặp vấn đề nếu cố sao chép

    TikTok khẳng định họ là nền tảng giải trí, không phải mạng xã hội và Facebook có thể gặp vấn đề nếu cố chạy theo mô hình này.
    "Facebook là nền tảng mạng xã hội. Họ xây dựng toàn bộ thuật toán dựa trên mô hình kết nối xã hội. Đó là năng lực cạnh tranh cốt lõi của họ. Chúng tôi không như vậy", Blake Chandlee, Chủ tịch phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, cho biết hôm 16/6.

    Chandlee, từng làm việc 12 năm ở Facebook, cho rằng mạng xã hội này có thể gặp vấn đề nếu tìm cách sao chép TikTok, đối mặt nguy cơ mang đến trải nghiệm kém cỏi cho người dùng. "Chúng tôi là nền tảng giải trí. Sự chênh lệch rất đáng kể. Đó là sự khác biệt khổng lồ", ông nói thêm.

    [​IMG]
    TikTok đang trở thành mối đe doạ lớn của Facebook. Ảnh: Xeva
    Meta, công ty mẹ của Facebook, đã phát triển tính năng tương tự TikTok với tên Reels. Sau khi triển khai trên Instagram và Facebook, lãnh đạo công ty đã theo dõi chặt chẽ các động thái của TikTok và lo rằng họ không đủ sức để cạnh tranh. Đầu năm nay, CEO Mark Zuckerberg thừa nhận Facebook "cần phải suy nghĩ lại toàn bộ về News Feed".

    Trong bản ghi nhớ nội bộ được công bố hồi giữa tuần, Tom Alison, Giám đốc phụ trách ứng dụng Facebook, nói rằng bảng tin của Facebook sẽ đa dạng hơn, giống như TikTok, thay vì ưu tiên các bài đăng từ tài khoản mà mọi người theo dõi. Messenger và Facebook sẽ kết hợp trở lại với nhau sau nhiều năm tách rời, nhằm bắt chước chức năng nhắn tin của TikTok.

    Chandlee cũng chỉ ra những vấn đề hiện tại của Facebook giống các thách thức Google từng đối mặt khi tìm cách cạnh tranh với chính mạng xã hội này. "Hãy nhớ đến giai đoạn Google xây dựng Google+. Khi tôi còn ở Facebook, chúng tôi họp bàn liên tục, đó là vấn đề rất lớn, tất cả mọi người đều lo lắng", ông tiết lộ.

    Tuy nhiên, bất chấp lượng lớn tiền được đầu tư, Google+ vẫn không thể cạnh tranh với Facebook. "Rõ ràng ưu thế của Google là tìm kiếm, còn Facebook là kết nối xã hội. Tình trạng tương tự đang diễn ra vào lúc này. TikTok có khả năng tạo xu thế văn hóa và trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Facebook sẽ không làm được điều đó, trừ khi họ từ bỏ hoàn toàn lợi thế kết nối xã hội. Tôi nghĩ điều này sẽ không xảy ra", Chandlee cho hay.

    Lãnh đạo TikTok khẳng định tôn trọng sâu sắc với Mark Zuckerberg, đồng thời coi Facebook và Google là những đối thủ cạnh tranh rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh TikTok có hàng loạt đối thủ trên khắp thế giới, trong đó có những doanh nghiệp thương mại điện tử và livestream.
    Facebook không bình luận về phát biểu trên.
    Điệp Anh (theo CNBC)​
     
  3. 19/6/22 lúc 08:52

    Yamato

    Insane Poster

    Yamato
    Tham gia:
    1/1/16
    Bài viết:
    613
    Được thích:
    152
    Fb giờ toàn qc .
     

Chia sẻ trang này