Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Các công ty sản xuất siêu máy tính Trung Quốc sẽ không được nhập linh kiện từ Mỹ nữa

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 25/6/19.

  1. 25/6/19 lúc 11:11

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,474
    Được thích:
    7,678
    Hôm thứ 6 vừa rồi, Bộ Thương mại Mỹ đã tuyên bố thêm một vài công ty Trung Quốc vào danh sách cấm vận, không cho hợp tác, làm việc và mua linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự cho phép của chính quyền Mỹ. Trong số đó có cả một viện nghiên cứu được chính phủ Trung Quốc quản lý, phụ trách nghiên cứu và sản xuất những hệ thống siêu máy tính sử dụng trong nghiên cứu khoa học hay quốc phòng.

    [​IMG]

    Tuyên bố kể trên được đưa ra giữa lúc cuộc chiến thương mại đang rất nóng, cùng những nỗ lực của chính quyền thổng thống Trump nỗ lực ngăn cản Trung Quốc tiếp cận những công nghệ được phát triển tại Mỹ. Sau Huawei, phía Bộ Thương mại Mỹ đã thêm 5 cái tên là Sugon, Viện Công nghệ Điện toán Wuxi Jiangnan, Higon, Chengdu Haiguang Intergrated Circuit và Chengdu Haiguang Microelectronics Technology vào danh sách những công ty không được nhập linh kiện từ Mỹ nếu không có giấy phép riêng. Những “tên khác” của năm công ty và tổ chức này cũng được thêm vào để phòng tránh trường hợp họ lập công ty ma để cố gắng mua linh kiện và công nghệ từ Mỹ.

    [​IMG]

    Bản thân chính phủ Mỹ đưa 5 cái tên này vào “danh sách đen” là vì những lo ngại xoay quanh việc họ sử dụng công nghệ, linh kiện của Mỹ để phát triển những hệ thống siêu máy tính phục vụ mục đích nghiêm cứu quân sự. Viện Công nghệ ĐIện toán Wuxi Jiangnan là tổ chức thuộc Viện Nghiên cứu 56 Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Trung Hoa, theo lời của Bộ Thương mại Mỹ, và cho biết “nhiệm vụ của họ là hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.” Hiện tại, Viện Công nghệ này đang quản lý và sử dụng hệ thống siêu máy tính nhanh thứ 3 thế giới, Sunway-TaihuLight với tốc độ xử lý 93 petaflops.

    [​IMG]

    Năm 2015, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc vào danh sách đặc biệt “vì sử dụng bo mạch, chip xử lý đa nhân để vận hành những hệ thống siêu máy tính mà họ tin rằng được dùng vào mục đích tính toán những vụ nổ hạt nhân và mô phỏng các chiến dịch quân sự.” Sau đó Mỹ phát hiện ra trường đại học này vẫn tiếp tục sử dụng một cái tên khác, Hunan Guifang Kei University để mua linh kiện máy tính từ Mỹ. Hôm thứ 6 vừa rồi, Bộ Thương mại Mỹ đã tiếp tục đưa những “cái tên khác” này vào danh sách để cấm các tập đoàn Mỹ hợp tác.
    Theo Reuters​
     

Chia sẻ trang này