Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Apple M1 làm điều chưa có bộ xử lý nào làm được

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 18/5/21.

  1. 18/5/21 lúc 10:01

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,482
    Được thích:
    7,682
    Apple M1 làm điều chưa có bộ xử lý nào làm được: Trang bị cho 6 thiết bị, thuộc 5 dòng sản phẩm và hơn thế

    Apple M1 đã có trên MacBook Air 13 inch, MacBook Pro 13 inch, Mac mini, iMac 24 inch và hai chiếc máy tính bảng (iPad Pro 11 inch, iPad Pro 12.9 inch), quan trọng hơn là chúng làm tốt nhiệm vụ trên tất cả các thiết bị này.

    Trước khi có M1, MacBook Air sử dụng chip siêu tiết kiệm điện của Intel; MacBook Pro 13 inch dùng chip tiết kiệm điện của Intel; Mac mini dùng CPU dòng B của Intel (dòng chip di động hiệu năng cao, gần tương đương chip máy bàn); iMac 21.5 inch dùng chip máy bàn của Intel; iPad Pro dùng chip A của Apple. Như vậy mỗi sản phẩm/dòng sản phẩm trước đây có một bộ xử lý riêng, nhưng bây giờ chỉ còn duy nhất cái tên M1.

    M1 là một bộ xử lý có 8 nhân CPU, 7 hoặc 8 nhân GPU tùy phiên bản, đi kèm là công cụ thần kinh 16 nhân, bộ xử lý hình ảnh cùng rất nhiều thành phần phụ trợ khác. Tất cả thành phần này được kết nối với một bộ nhớ hợp nhất (có thể gọi là RAM), nhưng cái hay là RAM này có tốc độ cao và cho phép CPU, GPU, công cụ thần kinh… có thể cùng sử dụng, từ đó giảm tối đa độ trễ như những chiếc máy tính sử truyền thống, từ đó tăng tốc độ xử lý, tăng tốc khởi chạy ứng dụng…

    [​IMG]

    Về hiệu suất, những ứng dụng đã được tối ưu hóa cho M1 thực sự vô cùng ấn tượng. Điểm hiệu năng của M1 ghi được trên Geekbench 5 lên tới hơn 1700 điểm đơn nhân và hơn 7500 điểm đa nhân, đè bẹp cả Intel Core i7-9700K. Điều này khiến cho tất cả những thiết bị sở hữu M1 đều là những “con quái vật” về hiệu năng nhưng lại sở hữu kích thước nhỏ gọn đến không ngờ.
    Dưới đây chúng ta cùng điểm lại tất cả những sản phẩm được trang bị chip M1 cho đến nay.
    Mục lục
    • MacBook Air 13 inch M1
    • MacBook Pro 13 inch M1
    • Mac mini M1
    • iMac 24 inch 2021
    • iPad Pro 2021
    MacBook Air 13 inch M1

    Từ một con chip hiệu năng thấp với 2 hoặc 4 nhân tùy cấu hình, MacBook Air 13 inch được nâng cấp lên một con chip 8 nhân hiệu suất mạnh mẽ nhưng lại tiết kiệm hơn và hoạt động mát mẻ hơn rất nhiều. Apple thậm chí loại bỏ luôn quạt tản nhiệt khỏi MacBook Air M1 biến chiếc máy tính mỏng nhẹ trở thành một chiếc máy cân tốt mọi tác vụ văn phòng, thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, thậm chí là dựng video 4K mượt mà.

    [​IMG]

    Bên cạnh nâng cấp mạnh mẽ về hiệu suất, MacBook Air còn sở hữu hàng loạt các ưu điểm vượt trội thừa hưởng từ thế hệ trước. Có thể kể đến như màn hình Retina sắc nét, độ sáng cao, hỗ trợ công nghệ True Tone, Trackpad cực lớn, sự tối ưu của macOS cùng thời lượng pin đến 15 giờ. Tất cả những điều tuyệt vời này giúp cho MacBook Air 13 inch M1 trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất tầm giá 20 – 30 triệu.
    MacBook Pro 13 inch M1

    Dày hơn, nặng hơn, đồng thời sinh ra để phục vụ cho người dùng chuyên nghiệp hơn, MacBook Pro 13 inch M1 được trang bị một quạt tản nhiệt giúp duy trì hiệu suất của con chip M1 trong thời gian dài. Thời gian dài ở đây tức là bạn có chạy liên tục cường độ cao cả ngày thì hiệu suất cũng chỉ giảm một chút mà thôi.

    [​IMG]

    Về ngoại hình bên ngoài cũng như các tính năng khác, MacBook Pro 13 inch M1 giống hệt với MacBook Pro 13 inch 2 Thunderbolt chạy chip Intel trước đó. Dung lượng pin cũng gần như không có sự thay đổi, tuy vậy con chip M1 hoạt động quá hiệu quả nên người dùng có thể sử dụng tới 17 tiếng với một lần sạc, tức là đáp ứng đủ 2 ngày làm việc thông thường, điều không thể tìm thấy với laptop Intel trước đây.
    Mac mini M1

    Từ một con chip Intel hiệu suất cao (tùy chọn cao nhất i7-8700B) “ăn” tới khoảng hơn 120W điện khi chạy hết công suất thay bằng một con chip M1 chỉ ngốn khoảng 25W, tối đa chỉ khoảng 40W khi bung xõa hết hiệu năng, một điều hiển nhiên là Mac mini M1 không bao giờ quá nhiệt trong quá trình hoạt động. Thiết bị có thể xử lý hàng loạt tác vụ nặng, render video nhiều giờ liền mà không nóng hay ồn. Đó là những ưu điểm tuyệt vời mà phiên bản Intel trước đây không thể nào có được.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, nếu phải so với Mac mini Intel thì Mac mini M1 vẫn có một số nhược điểm như hạn chế về khả năng sử dụng nhiều màn hình, hạn chế về khả năng nâng cấp RAM, dung lượng RAM tối đa của Mac mini M1 lại chỉ 16GB. Điều đó có nghĩa là thiết bị vẫn chỉ phù hợp với nhu cầu văn phòng, thiết kế và dựng video cơ bản. Có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ thấy những con chip mạnh hơn, hỗ trợ nhiều RAM hơn cho các nhu cầu dựng hình, làm phim chuyên nghiệp hơn.
    iMac 24 inch 2021

    Nếu như các sản phẩm trên đều giữ nguyên thiết kế từ bản Intel thì iMac 24 inch 4.5K thì lại khác. Đây là bản kế nhiệm của iMac 21.5 inch 4K nhưng được làm mới hoàn toàn. Từ màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn, mỏng hơn (chỉ 11.5mm), nhẹ hơn, viền màn hình mỏng hơn, nhiều màu sắc hơn và nhiều thứ nữa.

    [​IMG]

    Để duy trì hiệu suất cao cho M1, Apple cũng đã thiết kế hai quạt tản nhiệt trên iMac 24 inch 4.5K. Về chất lượng hiển thị, thiết bị có khả năng hiển thị màu chuẩn P3, hỗ trợ công nghệ True Tone và tất nhiên là độ chính xác màu sắc cao. Apple cũng nâng cấp camera FaceTime lên 1080p, nâng cấp hệ thống loa lên 6 loa như MacBook Pro 16 inch.

    [​IMG]

    Apple khoác lên iMac 24 inch 7 tùy chọn màu sắc khác nhau, đi kèm là bàn phím, Magic Mouse, cáp sạc từ tính lẫn cáp sạc Lightning cho Magic Mouse đều đồng màu với màu sắc của máy Mac.
    iPad Pro 2021

    Sau tất cả, mọi ánh mắt và sự bất ngờ đều đổ dồn về iPad Pro 2021. Không có một con chip A14X nào xuất hiện cả, thay vào đó Apple mang M1 vào chiếc iPad Pro của mình biến đây trở thành chiếc máy tính bảng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Tất nhiên việc thiết kế quá mỏng, không có hệ thống tản nhiệt sẽ giới hạn ít nhiều hiệu suất của M1 trên iPad Pro 2021, nhưng cho dù vậy nó vẫn thừa sức vượt xa A12Z trên bản tiền nhiệm.

    [​IMG]

    Apple cho biết hiệu suất CPU của M1 tăng 50%, hiệu suất đồ họa tăng 40%, kết hợp với dung lượng RAM được tăng lên tối thiểu 8GB và tối đa 16GB, tốc độ bộ nhớ tăng gấp 2 lần khiến cho việc đồ họa, dựng video 4K đều trở nên mượt mà.

    [​IMG]

    Bên cạnh cấu hình cực khủng, phiên bản 12.9 inch cũng đã trở thành chiếc máy tính bảng đầu tiên của Apple có màn hình mini LED với 10,000 bóng LED cho 2500 vùng sáng/tối mang đến độ tương phản cực cao tiệm cận với màn hình OLED.

    iPad Pro 2021 cũng được hỗ trợ Thunderbolt 3/USB 4 trên cổng USB-C, nhờ đó có thể xuất màn hình độ phân giải đến 6K cùng với nhiều ưu điểm tuyệt vời khác, giống hệt như cổng của MacBook.
     
    LongPhone™ thích bài này.

Chia sẻ trang này