Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Apple chính thức cho phép cài app từ cửa hàng ngoài cùng với một số thay đổi khác

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/1/24.

  1. 27/1/24 lúc 08:39

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,679
    Apple chính thức cho phép cài app từ cửa hàng ngoài cùng với một số thay đổi khác


    [​IMG]

    Apple đã chính thức công bố iOS 17.4 sẽ bao gồm một số thay đổi lớn, ví dụ như có thể cài đặt ứng dụng từ nguồn bên thứ ba và những trình duyệt được phát hành trên iOS không nhất thiết phải sử dụng WebKit của Apple nữa. Trong những tháng vừa qua, thông tin về việc Apple sẽ cho phép tải ứng dụng từ store ngoài iOS đã rất nhiều rồi, hôm nay là thông tin chính thức từ một thông cáo báo chí của Apple. Bên cạnh việc bổ sung tính năng này, Apple cũng sẽ bổ sung những khoản phí mới và một số tùy chọn mới cho các nhà phát triển đang làm việc với các ứng dụng của iOS.

    [​IMG]

    Sideloading sắp có mặt trên iOS ở châu Âu, bước ngoặt quan trọng cho thị trường ứng dụng toàn cầu

    Trước đây, Apple chỉ cho phép người dùng iPhone và iPad cài đặt ứng dụng từ App Store. Nhưng EU đã thông qua luật chống độc quyền Thị trường kỹ thuật số, buộc Apple phải cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác…

    Phó chủ tịch của Apple, Phil Schiller, cho biết: "Những thay đổi chúng tôi công bố hôm nay tuân thủ các yêu cầu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số trong Liên minh Châu Âu, việc này vừa giúp bảo vệ người dùng EU khỏi những mối đe dọa về quyền riêng tư và bảo mật gia tăng không thể tránh khỏi do quy định này mang lại."

    [​IMG]
    Ông tiếp tục: "Ưu tiên của chúng tôi vẫn là tạo ra trải nghiệm tốt nhất, an toàn nhất có thể cho người dùng của chúng tôi tại EU và trên toàn thế giới. Giờ đây, các nhà phát triển có thể tìm hiểu về các công cụ và điều khoản mới dành cho phân phối ứng dụng thay thế và xử lý thanh toán thay thế, các khả năng mới cho công cụ trình duyệt thay thế và thanh toán không chạm, v.v."


    Ứng dụng bên thứ 3 phải được phê duyệt từ Apple và cả người dùng

    Apple cũng chia sẻ thêm là các nhà phát triển vẫn có thể chọn duy trì các điều khoản kinh doanh tương tự như từ trước tới giờ nếu họ muốn. Hiện tại, Apple cho biết họ sẽ kiểm tra tất cả các ứng dụng iOS bất kể chúng được tải về từ đâu. Họ cho biết điều này giúp người tiêu dùng tránh phát sinh những vấn đề về bảo mật liên quan những ứng dụng này. Tất nhiên, việc các nhà phát triển bên thứ ba muốn tham gia vào hệ thống của Apple thì cần có sự kiểm duyệt gắt gao từ Apple, điều này không có gì đáng bàn cãi nữa. Cụ thể, Apple sẽ cung cấp API (MarketplaceKit) để các nhà phát triển tạo ra những cửa hàng bên thứ ba, và những App có thể tải về phải nằm trên những cửa hàng đã được Apple phê duyệt. Bên cạnh đó, Apple cũng thêm vào một cơ chế quét mã độc để đảm bảo tính an toàn và bảo mật hơn cho người dùng.

    [​IMG]
    Về mặt người dùng, người dùng cũng có quyền phê duyệt hoặc không phê duyệt việc cửa hàng bên thứ ba có trên máy. Nói chung, mọi thứ không thay đổi quá nhiều. Bất kỳ ứng dụng nào dù có phải là ứng dụng bên thứ ba hay không, muốn truy cập vào dữ liệu máy của người dùng thì vẫn phải có sự phê duyệt từ chính người dùng. Trước khi người dùng cài đặt ứng dụng từ một cửa hàng thay thế, họ sẽ được Apple pop-up một bảng cài đặt ứng dụng. Bảng này sẽ hiển thị thông tin từ hệ thống công chứng của Apple, chẳng hạn như tên nhà phát triển, ảnh chụp màn hình hoặc một số thông tin khác liên quan tới vấn đề bảo mật và uy tín của ứng dụng.


    Đối với iOS 17.4, người tiêu dùng sẽ có 3 cách thanh toán:

    • Họ có thể mua qua App Store như từ trước giờ.
    • Mua qua dịch vụ thanh toán thay thế.
    • Mua trực tiếp trên trang web của nhà phát triển.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Apple sẽ mở chức năng chạm để thanh toán cho các ứng dụng bên thứ ba để đáp ứng các yêu cầu của EU

    Apple đang phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền ở nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm cả Liên minh Châu Âu (EU). Trong một nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu của EU, Apple đã cam kết sẽ mở quyền truy cập vào chức năng chạm để thanh toán…
    tinhte.vn


    Những trình duyệt bên thứ 3 không nhất thiết phải dùng WebKit nữa


    Như đã đề cập ở đầu bài, Apple cũng đang mở rộng quyền lựa chọn của người dùng liên quan tới trình duyệt. Hiện tại, tất cả các trình duyệt trên iOS đều phải sử dụng công cụ WebKit của Apple. Nhưng sau này, từ iOS 17.4 trở đi, các nhà phát triển trình duyệt không nhất thiết phải sử dụng WebKit của Apple. Ngoài ra, với lần đầu tiên người dùng mở ứng dụng Safari trên iOS 17.4, họ sẽ được yêu cầu chọn trình duyệt mặc định từ một danh sách các trình duyệt phổ biến đã được cài sẵn trên máy. Trước đây, mặc định luôn luôn là Safari.

    [​IMG]

    Một số thay đổi về chi phí nhà phát triển ở EU


    Đối với tất cả những ứng dụng iOS trên App Store tại EU sau năm đầu tiên, Apple sẽ giảm hoa hồng từ 30% xuống 17%, đối với ứng dụng tính phí giảm còn 10%. Những ứng dụng cài ngoài App Store vẫn sẽ có thêm khoản phí công nghệ cốt lõi là 0,5 euro. Các nhà phát triển cũng có thể phải trả thêm phí xử lý thanh toán 3% cho Apple.

    Ngoài ra:
    • Apple cũng đang cung cấp thêm dữ liệu và công cụ cho các nhà phát triển trong App Store. Ví dụ: các nhà phát triển sẽ nhận được hơn 50 báo cáo mới về tương tác, thương mại, v.v.
    • Hiện tại, 88% nhà phát triển đang hoạt động ở EU không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Khoảng 9% trả mức phí hiện tại là 15%, và phần còn lại áp dụng mức phí chuẩn là 30%.
    • Sau những thay đổi, Apple tuyên bố rằng 99% tất cả các nhà phát triển trong EU sẽ trả cùng mức phí hoặc ít hơn so với trước đây.

    [​IMG]

    Kết


    Cuối cùng, theo Apple, hầu hết các nhà phát triển trong EU sẽ không bị ảnh hưởng về mặt tài chính bởi những thay đổi này. Khả năng cao là họ cũng sẽ trả lượng phí ít hơn trước đây mà những nhà phát triển khác phải trả. Hiện tại, nhà phát triển có thể tìm hiểu về những thay đổi này trên trang hỗ trợ nhà phát triển của Apple và có thể bắt đầu thử nghiệm các tính năng mới ngay hôm nay trong bản beta iOS 17.4. Những tính năng bên trên sẽ khả dụng cho người dùng ở 27 quốc gia EU bắt đầu từ tháng 3 năm 2024.

    Mình là một người dùng iPhone rất lâu rồi nhưng thật sự cho đến bây giờ mình cũng không nghĩ ứng dụng từ một bên khác App Store là một nhu cầu tất yếu của mình. Lý do là vì mình thấy hiện tại App Store đang hoạt động quá tốt. Họ có tất cả những ứng dụng trong tất cả mọi lĩnh vực và thậm chí họ đã phát triển thêm một dịch vụ game của riêng họ là Apple Arcade. Tuy nhiên, mình biết nhiều người dùng cần cài được ứng dụng bên thứ ba trên iPhone, do có một số ứng dụng nội bộ của công ty họ không được phát hành trên App Store.

    https://tinhte.vn/thread/apple-chin...n-biet.3759287/?ta_from_block=home_quick_news
     
  2. 27/1/24 lúc 10:58

    madinh

    No Life Poster

    madinh
    Tham gia:
    16/8/07
    Bài viết:
    995
    Được thích:
    171
    cho cài ghi âm cuộc gọi free là ok nhất
     
    hdcity1988 thích bài này.

Chia sẻ trang này