Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Alibaba tạo ra Xuantie 910, chip xử lý 16 nhân RISC-V mã nguồn mở

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 2/8/19.

  1. 2/8/19 lúc 10:25

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,678
    Alibaba tạo ra Xuantie 910, chip xử lý 16 nhân RISC-V mã nguồn mở

    Khi bị nước Mỹ đe dọa cắt đứt mối quan hệ kinh tế với các tập đoàn của nước họ, thì phía Trung Quốc làm gì? Câu trả lời rất đơn giản, tìm đến những tổ chức mã nguồn mở như RISC-V Foundation chẳng hạn. Việc những tổ chức như thế này cho phép các tập đoàn Trung Quốc có thể tiếp cận với những công nghệ chip xử lý tiên tiến nhất hiện tại, và thậm chí là… soi mói xem những thành viên khác của tổ chức đó đang làm gì, trong đó có cả Nvidia và Google.

    [​IMG]

    Không phải Huawei, mà chính là Alibaba vừa rồi đã mở mảng nghiên cứu và phát triển chip xử lý theo chuẩn RISC-V, và sản phẩm đầu tiên của họ là con chip Xuantie 910. Tạm viết tắt là XT, đây được coi là chip xử lý RISC-V mạnh nhất hiện tại, với 16 nhân chạy ở xung nhịp 2,5 GHz, hỗ trợ xử lý 64-bit, 16-bit instructions và vector operations đang được phát triển. Thêm vào đó, nhược điểm của những chip xử lý RISC-V, không hiệu quả trong quá trình thực thi Out-of-order operations giúp tăng hiệu năng và loại bỏ những khoảng thời gian chết khi xử lý các tác vụ thì XT làm rất tốt, theo lời của Alibaba.

    [​IMG]

    Tại sự kiện Alibaba Cloud Summit, họ cho biết chip xử lý của mình đạt điểm CoreMark 7,1 điểm trên một MHz xung nhịp, trong khi đối thủ nhanh thứ nhì, SiFive U74 chỉ đạt 5,1 điểm trên mỗi MHz xung nhịp. Nếu có thể tin tưởng thông tin của Alibaba, thì đó đồng nghĩa với 40% hiệu năng, rất ấn tượng.

    [​IMG]

    Tuy nhiên Alibaba lại không có ý định sản xuất XT để thương mại hóa. Một vài chi tiết thiết kế của XT đã xuất hiện trên GitHub, và bản quyền chip xử lý này hoàn toàn có thể được các tập đoàn Trung Quốc mua lại để sản xuất CPU, hoặc làm chip tăng tốc xử lý đồ họa, thậm chí thiết kế thành cả SoC hoàn chỉnh cũng được. Jianyi Meng, giám đốc cấp cao tại Alibaba Group nói rằng:

    “Đột phá này có giá trị hơn là việc tăng hiệu năng trên các chip xử lý RISC-V. Nó cũng có nghĩa mảng IoT với những thiết bị đòi hỏi khả năng xử lý mạnh tích hợp những công nghệ như 5G, AI, network, gateway, xe tự hành và máy chủ có thể được trang bị chip xử lý với công nghệ RISC-V, những chip trước đó chỉ được trang bị cho những thiết bị smart-home đơn giản.”
    Theo TechSpot
     

Chia sẻ trang này