[h=1]Xe Toyota giữ giá không phải do bền hơn[/h] Thực tế có những thứ khách hàng tự tạo thành làn sóng tâm lý chứ không hoàn toàn do xe Toyota bền hơn xe hãng khác. Theo dõi các tranh luận trên VnExpress tôi thấy một số bạn có nhận định xe Toyota giữ giá hơn so với xe châu Âu, Mỹ là do bền hơn. Có bạn còn khẳng định xe châu Âu, Mỹ chỉ đi được 3 năm là phải bán lại hoặc sửa chữa. Tôi thấy nhận định này hoàn toàn sai và muốn gửi các bạn một số thông tin để có nhận định cho riêng mình. Không ai phủ nhận xe Nhật bền, tuy nhiên xe châu Âu (Anh như Land Rover, Đức như Mercedes, BMW...), xe Mỹ như Ford cũng rất bền. Việc Toyota giữ giá hơn xe Anh, Đức, Mỹ không phải vì Toyota bền hơn hay tiết kiệm nhiên liệu hơn mà vì mấy lý do sau: 1. Toyota luôn tăng giá xe mới dẫn tới giá xe cũ tăng theo tạo cảm giác giữ giá. 2. Đại lý Toyota nhiều nhất Việt nam nên bảo trì, bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn hãng khác. 3. Trang bị xe Toyota lắp ráp ít các tính năng nên cũng ít thứ để hỏng. Nếu chỉ có khung, gầm, động cơ thì kể cả xe Hàn cũng chả mấy khi hỏng đâu. 4. Xe Toyota chậm cập nhật công nghệ, đến giờ vẫn sử dụng hộp số 4 cấp, động cơ VVT-i đời 2000 nên thợ sửa xe có kinh nghiệm rồi dễ sửa. Trong khi động cơ tiên tiến như EcoBoost của Ford, SkyActiv của Mazda thì không phải thợ nào cũng biết. Nhưng thực tế hiện nay Toyota đã phải ký kết hợp tác với Madza để sử dụng chung động cơ với Madza đủ nói lên động cơ nào tốt hơn. 5. Đồ xe Toyota nhiều hàng nhái. Nguyên lý thiết kế đơn giản giúp dễ nhái lại tạo thành ưu điểm rất dễ mua đồ cho xe Toyota dù toàn hàng kém. Trong khi đó Trung Quốc lại không nhái được đồ xe châu Âu và Mỹ dẫn tới xe châu Âu và Mỹ bị đồn là đồ đắt và khó kiếm. Thực tế đồ chính hãng xe Toyota cũng không hề rẻ, đồ xe cũ chính hãng cũng không hề dễ kiếm. Từ 5 lí do trên dẫn tới quả thực sử dụng xe Toyota bền, dễ sửa, dễ thay thế, và dễ bán lại. Tuy nhiên do hiểu nhầm bản chất vấn đề nên một số bạn lại nghĩ những hãng khác không giữ được giá như xe Toyota là do không bền. Thực tế, xe Mercedes, BMW cực bền. Bỏ qua mấy con cảm biến hay trục trặc theo thời gian thì động cơ, khung gầm của Mercedes, BMW phải xe Toyota cao cấp là Lexus mới so được. Còn mấy cảm biến xe BMW, Mercedes có mà Toyota nội địa không có thì không thể so độ bền được. Ngay cả dưới BMW, Mercedes một cấp là Ford cũng bền hơn Toyota nếu chỉ xét đến khung, gầm và động cơ. Ford Laser đời 2000 giờ vẫn chạy tốt và được coi là một trong những xe đời 20xx lành nhất (cùng với đó là Madza 323, thực tế là một phiên bản của Laser chỉ khác về nội ngoại thất). Xe Ford Escape đời 2001 khung gầm, động cơ cũng không mấy khi hỏng gì và vẫn chạy đầy đường. Nhân đây nói thêm về quan niệm xe châu Âu hay Ford hao xăng hơn Toyota cũng là một quan niệm sai lầm. Mặc dù nặng xe hơn thì có tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn nhưng vấn đề độ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ cũng là một yếu tố cần tính đến. Ví dụ điển hình là Ford Escape đời đầu động cơ 3.0 V6 AT bị dân Việt coi là hao xăng mà không hiểu 3.0 V6 AT của Ford Escape và Mondeo thì đương nhiên là hao xăng. Cái sai của Ford là đưa ra động cơ khủng quá so với mặt bằng chung ở thời điểm đó, dẫn tới dân Việt toàn đem Escape và Mondeo 3.0 AT V6 ra so với Vios 1.5 MT cùng đời thì đương nhiên xe Toyota tiết kiệm hơn. Thực tế, nếu so cùng dung tích động cơ hiện nay xe Ford còn tiết kiệm nhiên liệu hơn Toyota, ví dụ Ford Fiesta Ecoboost 1.0 khỏe hơn nhưng ăn ít xăng hơn Vios 1.5. Ranger 3.2 cũng khỏe hơn và ăn ít xăng dầu hơn Fortuner 2.7. Nói tóm lại, xe Toyota bền là đương nhiên. Những xe Nhật mất giá nhất ở Việt Nam như Nissan cũng rất bền và còn là xe Nhật bán chạy nhất châu Âu (trong khi doanh số Toyota ở châu Âu không lọt nổi top 10). Nhưng xe châu Âu và Mỹ cũng rất bền chứ không phải mỗi xe Nhật bền. Xe Hàn trước kia có kém hơn nhưng gần đây đã cải tiến rất nhiều và độ bền cũng không thua kém xe Nhật, Âu, Mỹ bao nhiêu. Chọn lựa xe để đi có nhiều tiêu chí và mỗi người sẽ ưu tiên các tiêu chí khác nhau. Các bạn dù đi xe gì cũng không nên hạ thấp các dòng xe khác mà không căn cứ vào các cơ sở thực tiễn.Độc giả Terry Trần
do nó thông dụng dể mua bán dể sữa chữa nên có giá thôi chứ so với tầm giá thì giờ mấy dòng KIA hay MAZDA giờ cũng đâu thua gì TOYOTA đang máu con KIA K3 mà chưa đủ lúa
Toyota và honda, sony là những cái tên ăn sâu vào tâm trí người Việt nên tâm lý nó chiến thắng hết dù có dở cũng khen hay...:''' Rất nhiều thứ qua thế kỷ 21 này thay đổi, không như thời Bảo Đại, và các quan niệm cũng nên thay đổi theo xu thế thực tại. Đừng nghĩ câu "đẳng cấp là mãi mãi" cái đẳng cấp đó không cố gắng thay đổi tốt hơn thì thằng khác nó soán ngôi. Toyota có Innova là dòng xe 7 chỗ mà thoạt đầu chỉ SX cho taxi, option cực bèo và tối giản nhất để dễ bán giá phải chăng (nhưng trên trời), nhưng không ngờ khi tung ra người Việt lại chuộng và doanh số rất cao, trong khi hệ thống an toàn và độ bền không nói quá là "bèo". KS Tạch và nhiều AE làm trong hãng biết, nhưng nhắm mắt cho qua, vì đừng làm trái ý số đông, thương nhau quả ấu cũng tròn, anh đừng cãi, còn nhiều việc không muốn nói ra về các hãng xe mà dân tình ta đang tâng nó. PS ngoài lề : Mình lúc đầu gốc là dân cơ khí ô tô, nghỉ ngang khi đi làm 2 năm và qua điện tử học lại. Nhưng AE làm trong các hãng thì vô số để tám chuyện phiếm, anh em nào trên 4r đam mê công nghệ ô tô từ cơ khí đến điện tử xe hãy cùng lập thớt tám chơi cho vui:'''
mình đã gom đủ tiền mua em cadillac ATS này rồi,nhưng phải mua bên mẽo mới đủ khả năng,còn mua ở vịt nôm thì .
Cứ thằng nào thông dụng,đồ nhiều,đại lý nhiều là xe đó được ưa chuộng ở VN Toy nó bền thì không thể phủ nhận các xe khác không bền vì giá nó nằm ở tầm trung,hợp lý với túi tiền của dân VN mình ,chứ mấy hãng như Mec,BMW nó thuộc dòng hạng sang dân mình sao với tới được,và chi phí sử dụng,bảo dưỡng,sửa chữa rất là đắt (Ví dụ như bữa trước có con Phan Tôm phiên bản Rồng bị con Mazda 6 tông xước cánh cửa,chi phí sửa chữa nếu thay thế cánh cửa lên đến gần 1 tỷ,nghĩa là bằng giá con Mazda 6 kia) Cái này đúng nhưng xe này của Mỹ thì chạy rất tốt nhưng VN mình không ưa chuộng vì thứ nhất đại lý ít,thứ 2 là đồ thay cực đắt đỏ,tính đơn giản mấy cái lọc nhớt chẳng hạn đã đắt hơn gấp 2,thậm chí gấp 3 lần so với hàng Toy,mà dân VN mình tinh thần tiết kiệm là hàng đầu rồi cho nên không thể ưa chuộng tại VN mình được Nói về tiết kiệm thì nói tới Vios,động cơ 1.5 ăn rất ít xăng,dáng đẹp cho nên xe này rất được ưa chuộng Còn nói xe Vios vỏ mỏng vì xe nó trang bị động cơ thấp,xác nặng thì vượt xe khác kiểu gì ,còn mấy con xe xác nặng đến 1,8 tấn thì yếu và ì ạch,ăn xăng hơn,tâm lý người VN đã không thích rồi Cho nên ai thích xe nào thì cứ mua xe đấy mà đi,không ai ép ai cả,mua xe để phục vụ bản thân mình chứ không phải mình phục vụ xe
Xe Inova có phải nó sản xuất cho cả thế giới đâu VIP mà nó biết,bên đặt hàng nó đặt như nào thì Toy nó sản xuất như thế cho thôi Đến bọn Samsung Hàn Quốc nó còn đi xe Inova chứ có đi xe của nước nó đâu,vụ tai nạn ở cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên là thấy Nếu xe nhập Hàn thì ok chứ anh Hải lắp thì dân mình sao mà chuộng được,bảo sao cứ Toy