Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do liên kết với ví điện tử, MoMo lên tiếng

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 3/2/24.

  1. 3/2/24 lúc 08:17

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,679
    Vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng do liên kết với ví điện tử, MoMo lên tiếng


    Câu chuyện của một người dùng Facebook về việc bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng có liên kết với ví điện tử đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.


    [​IMG]

    Người dùng luôn phải bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng, ví điện tử của mình khi thực hiện các giao dịch - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    Một người dùng Facebook có tên A.T. đăng bài viết chia sẻ chuyện tài khoản ngân hàng của anh bỗng dưng bị trừ mất hơn 43 triệu đồng vào việc mua thẻ cào điện thoại. Anh khẳng định không hề thực hiện giao dịch này và cho rằng tài khoản của mình đã bị hack.

    Theo lời kể của anh A.T., sau khi làm việc với bên ngân hàng, anh được biết tài khoản ngân hàng của mình có liên kết với ví điện tử MoMo. Chi tiết này đã khiến rất nhiều thành viên khác đưa ra phỏng đoán và nghi ngờ ví điện tử này có thể là nguyên nhân khiến tài khoản anh A.T. bị cướp tiền.

    Trước vụ việc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, nhất là dịp cận Tết, ngày 2-2, đại diện ví điện tử MoMo cho biết: "Bài đăng của khách hàng có đề cập đến MoMo với những thông tin dễ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi".

    Trước những nghi vấn về việc thông tin người dùng của MoMo bị lộ lọt, đại diện ví điện tử này khẳng định: "MoMo không lưu trữ thông tin của khách hàng khi khách hàng thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo".

    Cụ thể, để có thể thực hiện được giao dịch như anh A.T. đăng tải cần có hai thông tin gồm thông tin thẻ và mã xác thực SMS OTP. Tuy nhiên, MoMo không lưu trữ thông tin thẻ và cũng không thể tiếp cận được mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS đến điện thoại của người dùng.


    "Từ những cơ sở nêu trên, MoMo khẳng định không liên quan đến sự việc khách hàng có tài khoản Facebook A.T. phản ánh bị mất tiền", đại diện MoMo cho biết.

    Nhận định nguyên nhân bỗng dưng mất tiền trong tài khoản ngân hàng, một chuyên gia bảo mật (đề nghị không nêu tên) cho rằng: "Nếu khách hàng không chủ động thực hiện giao dịch và phía ngân hàng cũng không nhận trách nhiệm thì cần cơ quan công an điều tra vụ việc mới xác định rõ nguyên nhân. Không thể suy đoán từ mô tả hiện tượng bên ngoài để kết luận được".

    Thông tin thêm, ông Thái Trí Hùng, giám đốc công nghệ MoMo, cho biết ví điện tử hiện đang đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất trong ngành tài chính ngân hàng quốc tế: Chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) phiên bản 4.0 - cấp độ bảo mật chuẩn toàn cầu cao nhất hiện nay.

    "Trong đó quy định rất chặt chẽ các điều kiện bảo mật thông tin trong quá trình xử lý thanh toán cho thẻ, đảm bảo sự an toàn cao nhất về thông tin khách hàng và dữ liệu giao dịch. Tiêu chuẩn này đảm bảo rằng dữ liệu thẻ (Payment card) sẽ không thể bị đánh cắp trong toàn bộ quá trình xử lý giao dịch", ông Hùng cho biết.

    Đại diện MoMo cam kết việc cung cấp, vận hành dịch vụ trung gian thanh toán theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

    Đồng thời ví điện tử này cũng khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài khoản và tài sản trong các giao dịch trên môi trường số. Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu, người dùng hạn chế cung cấp thông tin cá nhân ra ngoài khi không thực sự cần thiết, hạn chế cài đặt ứng dụng lạ hoặc nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc.

    Không dễ hack ngân hàng, ví điện tử để chiếm tài khoản người dùng

    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Ngọc Sơn - giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS - cho rằng các hệ thống thanh toán điện tử, ví điện tử ở Việt Nam đều là những hệ thống đã trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp, bổ sung các phương án an ninh, bảo mật, theo các chuẩn quốc tế.
    Vì vậy nếu người dùng tuân thủ theo các khuyến cáo như không cài phần mềm không rõ nguồn gốc, không cung cấp mật khẩu OTP cho người khác, sử dụng xác thực sinh trắc học trong các giao dịch chuyển tiền thì rất khó để xảy ra trường hợp bị chiếm đoạt tài khoản, chiếm đoạt tiền.
    "Tất nhiên vẫn có trường hợp hacker xâm nhập vào được bên trong hệ thống của ngân hàng, nhưng khả năng này thấp, và nếu xâm nhập được, thường hacker sẽ chiếm đoạt những khoản tiền rất lớn", ông Sơn cho biết.





    https://tuoitre.vn/vu-mat-tien-tron...gJXcXHS3kTDehFAIbeAlqUji9TF1Ws-GJBEYqm_vg3EGm
     
  2. 3/2/24 lúc 08:26

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,679
    tk ID Apple liên kết Momo cũng hay bị trừ tiền gia hạn mấy cái app linh tinh lắm, hoặc bị clip nhầm mất app mất phí.
    Tốt nhất là nên off chức năng mua app trả phí nếu có liên kết, hoặc xóa luôn liên kết nếu ko còn muốn mua hay gia hạn gì đó tránh mất tiền oan
     
    Quang Huân HY thích bài này.
  3. 3/2/24 lúc 11:23

    lahantran

    No Life Poster

    lahantran
    Tham gia:
    22/1/07
    Bài viết:
    2,146
    Được thích:
    485
    chắc là đưa dt cho cón nó bấm nhầm mua tk games chứ gì .
     
    lehaiau2009 thích bài này.
  4. 3/2/24 lúc 12:27

    ThienTran1986

    No Life Poster

    ThienTran1986
    Tham gia:
    21/1/15
    Bài viết:
    1,058
    Được thích:
    350
    Bên app của apple là nó trừ trực tiếp kg hỏi han gì ln a. Nhưng nếu bên app momo mà muốn mua gì khi tk momo hết tiền nó sẽ chọn tk thanh toán là thẻ đã liên kết và gởi otp qua qua số đt liền à.
     
  5. 3/2/24 lúc 12:27

    lehaiau2009

    No Life Poster

    lehaiau2009
    Tham gia:
    16/8/17
    Bài viết:
    3,304
    Được thích:
    1,225
    cái này chuẩn nè. Nhiều a than nạp tiền bị nhà mạng trừ k biết lý do. Gọi tổng đài mới vỡ lẽ. Kiểm tra lại lịch sử giao dịch trên CHplay thì ôi thôi rồi. toàn giao dịch tiền triệu do tk k đủ nên k thành công. chỉ thành công giao dịch nhỏ vài chục hoặc 1-200k.
     
  6. 4/2/24 lúc 09:10

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    9,476
    Được thích:
    7,679
    Tài khoản bị hack mất 43 triệu đồng, khách hàng Vietcombank nói gì?



    Tài khoản Vietcombank của một khách hàng tại Thái Bình bị hack mất hơn 43 triệu đồng, chủ tài khoản khẳng định không click bất kỳ link giả mạo, không cài app giả mạo, app lạ nào, cũng như không phải người thực hiện giao dịch.




    [​IMG]
    Bài viết gây nóng mạng xã hội về việc tài khoản Vietcombank bị "hack" mất hơn 43 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình.

    Vừa qua, vào ngày 31/1/2024, khách hàng có tài khoản Facebook "Alvin Tran" đã chia sẻ bài đăng trên trang cá nhân, phản ánh về việc hơn 43 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank "tự động" bị chuyển để thực hiện giao dịch mua 90 thẻ điện thoại Vinaphone mệnh giá 500.000 đồng/thẻ (được cho là thanh toán thông qua số thẻ và xác thực bằng tin nhắn SMS OTP).

    Sau khi được đăng tải, bài viết nói trên đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của rất đông đảo người dùng mạng xã hội. Tại thời điểm ngày 2/2/2024, bài viết trên đã nhận được hơn 12 nghìn lượt tương tác và hơn 4,1 nghìn lượt bình luận cũng như hơn 9,1 nghìn lượt chia sẻ.

    Xác nhận với MarketTimes, chủ tài khoản Facebook có tên Alvin Tran là anh Trần Mạnh Trung khẳng định sự việc trên đã xảy ra vào ngày 23/12/2023.

    Cụ thể, tài khoản tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) của anh Trần Mạnh Trung (được mở tại chi nhánh Thái Bình) và thẻ ngân hàng của anh là thẻ Vietcombank Connect 24 Napas.

    Vào ngày 23/12/2023, tài khoản của anh Trung đã tự động phát sinh 01 giao dịch với số tiền 43.155.000 đồng dù anh không thực hiện bất kỳ lệnh chuyển tiền nào.
    Liên quan đến sự việc trên, anh Trần Mạnh Trung khẳng định tại thời điểm tài khoản phát sinh giao dịch nói trên (thời điểm bị hack) anh không click bất kỳ link giả mạo, không cài app giả mạo, app lạ nào cũng như không phải người thực hiện giao dịch. Người thân duy nhất của anh Trung tại thời điểm bị hack là vợ anh và vợ anh cam kết không biết số thẻ ngân hàng của anh.

    Cũng theo anh Trung, do lo ngại về an toàn thông tin cá nhân và bảo mật tài khoản, tại thời điểm tài khoản Vietcombank của anh bị hack anh đang sử dụng 2 máy điện thoại, 01 máy Samsung S23 ultra là máy làm việc chính, cài ứng dụng Vietcombank Digibank và đã kích loạt (active) smartOTP và 01 máy điện thoại iphone 11 Promax, không jailbreak (bẻ khóa) để cắm sim nhận SMS OTP.

    Anh Trung cho biết thêm, thẻ ngân hàng của anh là loại Vietcombank Connect 24 Napas, không phải thẻ visa. Giao dịch bị hack là giao dịch qua số thẻ. Khi tài khoản bị hack, điện thoại nhận tin nhắn OTP của anh Trung (máy iphone) báo có tin nhắn SMS OTP (của giao dịch hack) trong khi Smart OTP vẫn đang kích hoạt. Hacker đã mua 90 thẻ Vinaphone mệnh giá 500k tại VTC356 trực thuộc VTCPay bằng hình thức thanh toán qua Ngân hàng.

    “Tại thời điểm bị hack, các ứng dụng Vietcombank Digibank và MoMo của tôi không bị đăng xuất và tôi đã liên hệ tổng đài Vietcombank để báo khóa thẻ. Nhân viên tổng đài sau khi kiểm tra thông tin đã báo lại thẻ của tôi có nguy cơ bị lộ thông tin và chỉ có 1 liên kết duy nhất đến ví điện tử MoMo. Nhân viên Vietcombank khi đó đã đề nghị khóa thẻ và hủy bỏ liên kết và tôi đã đồng ý”, anh Trung thông tin.

    Anh Trung cho biết thêm, sau khi xảy ra sự việc anh đã trình báo tới phòng giao dịch Vietcombank Định Công (Hà Nội) cũng như trình báo cơ quan công an, tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc, sự việc anh vẫn chưa được giải quyết.

    “Tôi đã nhiều lần làm việc với Vietcombank (các ngày 25/12/2023, 08/01, 12/01, 15/01, 16/01/2024 để gửi đơn thư, tài liệu trình báo) cũng như đã làm việc với cán bộ công an Phường Đồng Tâm, cán bộ phòng hình sự Quận Hai Bà Trưng nhưng chỉ được cán bộ quận Hai Bà Trưng tiếp nhận sự vụ, đến nay chưa có hồi đáp”, anh Trung cho biết.

    Chia sẻ về trường hợp của mình, anh Trần Mạnh Trung mong muốn các bên liên quan sớm tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ việc để làm rõ các rủi ro có thể ảnh hưởng tới sự an toàn và tin tưởng của hệ thống ngân hàng với người dân.


    Lê Sáng

    https://cafebiz.vn/tai-khoan-bi-hac...hang-vietcombank-noi-gi-17624020307534319.chn
     
  7. 4/2/24 lúc 09:39

    Thợ Núi

    No Life Poster

    Thợ Núi
    Tham gia:
    10/8/17
    Bài viết:
    1,509
    Được thích:
    653
    cái app momo làm e mất hơn 1 triệu, moá lk k cần pass nó trừ thẳng cẳn 1 t tiền cái proxy ip gì quên bà nó, ui đm cay cú ngắt liên kết k dùng momo nữa
     
  8. 4/2/24 lúc 11:28

    Anh Tài ™ GSM

    Major Poster

    Anh Tài ™ GSM
    Tham gia:
    25/2/12
    Bài viết:
    122
    Được thích:
    20
    nguy hiểm quá vậy,mới liên kết với momo ko lẻ giờ hủy sao ta
     
  9. 4/2/24 lúc 11:49

    Phát Tài VF

    Insane Poster

    Phát Tài VF
    Tham gia:
    17/5/11
    Bài viết:
    638
    Được thích:
    222
    Không để tiền vào tk liên kết , khi nào cần chuyển vào rồi rút sạch qua momo
     
    anhphuong070319 thích bài này.
  10. 5/2/24 lúc 10:16

    Duong gia

    Junior Member

    Duong gia
    Tham gia:
    25/5/19
    Bài viết:
    24
    Được thích:
    2
    Tốt nhất là tạo tk ngân hàng online nào đó xong lấy tk này liên kết vs mấy app momo,zalopay,tiktok..vv..khi cần mua gì thì dùng tk chính chuyển tiền vừa đủ vô tk phụ này để thanh toán
     
  11. 5/2/24 lúc 15:10

    thachtran

    Junior Member

    thachtran
    Tham gia:
    21/4/10
    Bài viết:
    85
    Được thích:
    21
    ối thế éo nào em linh tính chẳng lành nên khi xài momo link với tk phụ,nay đọc mà hú vía.
     
  12. 5/2/24 lúc 15:11

    thachtran

    Junior Member

    thachtran
    Tham gia:
    21/4/10
    Bài viết:
    85
    Được thích:
    21
    anh nên làm theo anh này là chắc kèo.
     
  13. 5/2/24 lúc 17:41

    taydola1983

    Insane Poster

    taydola1983
    Tham gia:
    20/12/08
    Bài viết:
    668
    Được thích:
    164
    Riêng mình xài Momo xưa giờ, thấy quá Ok, chưa có ví nào độ ổn định và tiện bằng, được ví trả sau cho thanh toán trước trả sau, phí 30k ngon?
     
  14. 5/2/24 lúc 18:18

    A lìn

    Junior Member

    A lìn
    Tham gia:
    13/8/21
    Bài viết:
    62
    Được thích:
    27
    Sao đk đc ví trả sau vậy bác và thanh toán tối đa là bao nhiêu
     
  15. 5/2/24 lúc 19:10

    taydola1983

    Insane Poster

    taydola1983
    Tham gia:
    20/12/08
    Bài viết:
    668
    Được thích:
    164
    Xài nhiều thì nó tự có bạn, trả đúng hạn, tới kỳ tốn 30K, tùy theo acc, có nguoi 5tr, 10tr....
     
    A lìn thích bài này.
  16. 6/2/24 lúc 09:31

    Hải Trung Kim

    Major Poster

    Hải Trung Kim
    Tham gia:
    2/9/13
    Bài viết:
    279
    Được thích:
    61
    bửa gần nhà có ông thầy tiểu học ông nhận lương cuói năm 13tr nó liền kết zalo pay trừ từ tối tới sáng hết luôn, ông ra ngân hàng sao kê khiếu nại nó kêu ông về đổi mật khẩu zalo nếu không tháng sau nó cung mất như vậy" quá vô trách nhiệm " ông ghé cửa hàng nhờ đổi mật khẩu zalo rồi ông kể , ông đưa sao kê cho coi . thấy vậy gở liên kết tài khoản ngân hàng ra dùm ông rồi dăn ông đóng luôn cái mục chi tiêu qua internet khi nào sài thì mở ra ko sài thì đóng liền cho an toàn.
     
  17. 21/2/24 lúc 19:22

    SamsungJapan

    No Life Poster

    SamsungJapan
    Tham gia:
    12/2/09
    Bài viết:
    2,070
    Được thích:
    384
    zalo mà cũng đưa cho người khác cài pass nên mất cũng phải, mất rồi vẫn ko sợ đưa tiếp cho b đổi tiếp. Mất tiền cứ quy cho app, nhưng thật ra toàn do người dùng gà
     
  18. 21/2/24 lúc 22:27

    tien_qp

    Insane Poster

    tien_qp
    Tham gia:
    24/1/15
    Bài viết:
    626
    Được thích:
    84
    mình củng bị mất 450k vì liên kết momo
     
  19. 22/2/24 lúc 08:20

    phancongtan89

    Crazy Poster

    phancongtan89
    Tham gia:
    9/3/12
    Bài viết:
    370
    Được thích:
    61
    Khóa luôn tk ngân hàng liên kết trên momo rồi,khi nào đóng tiền nc thì mở rồi lại đóng chứ như này thì nguy hiểm
     

Chia sẻ trang này