Sự thật phũ phàng về nhân vật Quan Vũ trong Tam quốc diễn nghĩa Cách đây chưa lâu, có bài báo cực kì tôn vinh Quan Vũ, coi ông ta là "bậc thánh nhân" bằng những lời lẽ "có cánh": võ nghệ tuyệt luân không ai bằng, thần trí vô cùng anh linh, dùng binh lập kế ra người lão thành, văn võ song toàn, lòng dạ có thể sánh cùng trời đất, ở đâu cũng trở nên trung tâm của những hành xử nghĩa hiệp, cái khí trung nghĩa tràn khắp trời đất và trong lòng người ta, là đệ nhất kì nhân trong rừng võ tướng lừng danh kim cổ, từ trang sách Trung Hoa đã bước vào cuộc sống của người Việt Nam và được nhiều người thờ phụng, v.v... Trong cuốn tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc Tam quốc diễn nghĩa, có ba nhân vật được tác giả La Quán Trung biệt đãi gọi theo tên tự: Huyền Đức (Lưu Bị), Vân Trường (Quan Vũ) và Khổng Minh (Gia-cát Lượng); trong khi các nhân vật khác đều được (bị) gọi theo tên cúng cơm: Tháo (Tào), Quyền (Tôn), Phi (Trương), ... Hẳn là do quan điểm "phò Hán" coi Lưu Bị và Thục Hán mới là chính thống kế tục nhà Hán. Người đọc, do vậy, có thiện cảm với ba nhân vật này nhiều hơn. Riêng với Quan Vũ còn được một số người tôn thờ. Cách đây chưa lâu, có bài báo cực kì tôn vinh ông ta là "bậc thánh nhân" bằng những lời lẽ "có cánh": võ nghệ tuyệt luân không ai bằng, thần trí vô cùng anh linh, dùng binh lập kế ra người lão thành, văn võ song toàn, lòng dạ có thể sánh cùng trời đất, ở đâu cũng trở nên trung tâm của những hành xử nghĩa hiệp, cái khí trung nghĩa tràn khắp trời đất và trong lòng người ta, là đệ nhất kì nhân trong rừng võ tướng lừng danh kim cổ, từ trang sách Trung Hoa đã bước vào cuộc sống của người Việt Nam và được nhiều người thờ phụng, v.v... (An ninh thế giới cuối tháng số 3/2006, bài "Bậc thánh nhân Quan Vân Trường" của tác giả Nguyễn Lưu). Ngày nay, sách báo Trung Quốc thường gọi đúng tên Quan Vũ. Rất lạ là ở ta dịch tài liệu của họ lại cứ cải biên ra "Quan Công". Quan công là "ông lớn họ Quan" trước đây do một số người mê tín tôn xưng. Đến nay, thậm chí không ít người tưởng là tên chính thức. Cho đến nỗi cách đây mấy năm một ông phó tiến sĩ viết bài nhận định về Quan Vũ (mà ông ta vẫn gọi là Quan Công) trên tạp chí Thế Giới Mới khi chê họ Quan vì ơn riêng mà tha Tào Tháo đã viết: "Ơn nghĩa chỉ là việc riêng giữa Công và Tháo". Quan Vũ là một dũng tướng. Song, về tài và đức ông chẳng là "vô song" trong hàng danh tướng Tam Quốc, chứ chưa nói cổ kim thiên hạ. Nói về tài, giỏi võ là tài những chẳng phải là phẩm chất quyết định của một danh tướng. (Thật ra, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Quan Vũ phải nhường ngôi võ công số một cho Lã Bố đã đành, với một số khác ông chưa hẳn đã vượt trội. Chẳng hạn, Bàng Đức kịch chiến ngang tài với ông, về sau chỉ bị bắt khi thuyền chìm. Chẳng hạn, đánh nhau với Hoàng Trung bất phân thắng bại, ông ta phải dùng chước "đà đao", chước mà ông ta chẳng cần phải dùng với Hoa Hùng, Nhan Lương, Văn Xú, - những tướng cũng rất cự phách, đã bị ông ta hạ thủ). Tài, còn phải có dũng. Quan Vũ quả là rất dũng, một mình cùng Châu Sương vác đao đi phó hội bên Ngô. (Trước đó, Gia-cát Lượng cũng vậy, chỉ dùng Triệu Vân tháp tùng sang Ngô viếng tang Chu Du tuy biết các tướng Ngô đang rất muốn giết mình để trả thù cho chủ soái bị làm cho uất mà chết). Danh tướng còn phải rành sách lược, chiến lược, chiến thuật. Về chiến thuật, Quan Vũ đã thắng Vu Cấm, Bàng Đức, Tào Nhân, nhưng lại để cho Lã Mông đánh úp dẫn đến đại bại. Một sự thật là khi chưa có Từ Thứ và sau đó là Gia-cát Lượng, Quan Vũ (cùng các tướng khác của Lưu Bị) hầu như luôn luôn thua trận. Ông ta cũng không hiểu được sách lược mang tầm chiến lược "hoà Ngô, cự Tào" của Gia-cát Lượng trong cái thế của Lưu Bị lúc bấy giờ. Ông ta để mất Kinh Châu làm cho cái thế ấy thêm chênh. Do vậy, nói "trí dũng song toàn" đãkhó, nói chi "văn võ song toàn"! Về đức, Quan Vũ thuộc mẫu người "giàu sang không mua chuộc được; nghèo hèn không làm đổi lòng được; uy vũ không khuất phục được", có những đức tính trung nghĩa, khẳng khái, trung thực, dũng cảm,... Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa không hiếm những nhân vật như vậy. Tuy nhiên họ Quan gây ấn tượng hơn nhờ ngòi bút bậc thầy của La Quán Trung với những trường đoạn như: qua năm cửa ải chém sáu tướng, hay "hàng Hán không hàng Tào" (đưa ra ý này, Quan Vũ mặc nhiên đặt Tào Tháo ngang vua Hán và coi Hán cũng là đối địch - nên mới "hàng"!); với những tình tiết như: ngồi đánh cờ cho thầy thuốc lóc thịt mình, hay cầm đuốc đứng canh cho hai chị dâu ngủ (một hành động đối phó với âm mưu "bôi bẩn" của Tào Tháo hòng chặn đường Quan Vũ quay về với Lưu Bị),... Song, cũng do ngòi bút bậc thầy, người đọc có thể cảm nhận được những gì "thật" hơn. Quan Vũ là người nghĩa khí nhưng nhiều lúc lại tỏ ra tiểu khí. Nghe tin Mã Siêu vốn nổi danh võ nghệ cao cường mới về hàng Lưu Bị, ông ta đòi rời Kinh Châu nơi yếu địa ông ta đang lĩnh trọng trách trấn giữ để vào Thục đọ tài cao thấp; Gia-cát Lượng phải dùng lời phỉnh ông ta mới thôi. Ông ta không chịu để Hoàng Trung cùng hàng "ngũ hổ tướng" với mình, dẫu xếp ở cuối, bởi coi ông này chỉ là "tên lính già" (thực ra Hoàng cũng là danh tướng từng đấu ngang ngửa với ông ta, và Lưu Bị phải đích thân chiêu hàng mới được), không là anh em hoặc thân hữu chí cốt như Trương Phi, Triệu Vân, cũng không dòng dõi nhà tướng như Mã Siêu (trong khi ông ta cùng Trương, Triệu chẳng dòng dõi gì cho lắm); sau phải phủ dụ ông ta mới chịu (Rõ ràng chẳng phải lúc nào cũng "ngạo người trên mà không thèm khinh người dưới" như có người đã cố đề cao!). Quan Vũ nhận Quan Bình làm con nuôi thì chẳng sao, đến khi Lưu Bị nhận Lưu Phong làm con nuôi lại không bằng lòng. Vì chuyện này, về sau khi ông ta lâm nguy cầu cứu Lưu Phong, Phong đã toan đi ngay nhưng vì có người dèm rằng "ông ta có coi ông là cháu đâu" bèn thôi. Bài báo nói trên xem đây là "một chi tiết rất lí thú" vì "đây là một sự tỉnh táo mang tính định mệnh" của họ Quan bởi "chính đứa con nuôi kia đã phản bội lại cha nó". Người viết đã không đọc kĩ chỗ này trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. (Nên đáng lẽ chê là hẹp hòi lại khen là tiên tri). Kinh Châu thất thủ, Lưu Phong hối hận, quyết không nghe đồng liêu rủ đi hàng Tào, một mình về Thục xin chịu tội. Lưu Bị sau khi sai chém đầu con nuôi mới biết sự tình đã hối và cảm thương. Câu Quan Vũ đáp lời cầu hôn của Tôn Quyền hỏi con gái ông ta cho con trai mình: "nòi hổ không thể gả cho nòi chó" không chỉ là biểu lộ "tính tự cao" như bài báo đã viết mà còn là một sự thất thố lớn, một sự xúc phạm nặng nề đối với anh và là chúa của mình (vợ kế Lưu Bị chính là em gái của chúa "nòi chó"; đâu rồi hình ảnh đứng canh cho hai chị dâu ngủ!). Quan trọng hơn, nó phá hỏng cả một chủ trương chiến lược! (Khổ cho quân sư Gia-cát, cố triệt Chu Du chủ chiến để cho Lỗ Túc chủ hoà lên thay! Chuyện cầu hôn của họ Tôn chẳng qua là một động tác thăm dò). Về hành xử, Quan Vũ cũng có chỗ không được như một số tướng lừng danh cùng thời như Triệu Vân, Trương Liêu,... Chẳng hạn, trong một cơn nóng giận, ông ta đã sai đánh đòn nặng một tướng thân cận rồi lại sai y trấn giữ nơi xung yếu để phòng quân Ngô, canh lưng cho mình yên tâm đánh Tào. Sai lầm này góp phần vào cuộc thảm bại của ông ta. Tác giả bài viết còn khen Quan Vũ "nhân nghĩa" và "nổi bật về nhân cách" vì "không vướng chuyện thê nhi thường tình" nên "Trương Phi vẫn có Trương Bào, duy Quan ngài (!) phải nhận con nuôi". Sự thực, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Quan Vũ nổi rõ về tín nghĩa, chứ không phải về nhân nghĩa. Còn về chuyện thê nhi thì ông ta có con trai là Quan Hưng đấy chứ! Và con gái nữa! (nếu không thì họ Tôn cầu hôn ai?). Có thể thấy người đời sau thờ cúng Quan Vũ chẳng phải vì tài đức vượt trội hơn các nhân vật cùng thời. Có ý kiến cho rằng việc tôn sùng này bắt nguồn từ mẹo Tào Tháo tránh né trò định đổ vạ của Tôn Quyền (để Lưu Bị trút giận sang Tào về việc Quan Vũ bị giết), lại kích cho Thục đánh Ngô. Có thể thêm: Khi Lưu Bị tiến quân áp đảo vào đất Ngô, một trong những việc Tôn Quyền làm để cầu hoà là cho thờ cúng tôn vinh họ Quan để tạ cái tội chém đầu ông ta. Càng về sau, giai thoại Quan Vũ hiển linh càng được lợi dụng trong dân gian, ám ảnh cả ngòi bút La Quán Trung đi đến "phong thánh" cho họ Quan trên những trang Tam Quốc Diễn Nghĩa. (Đúng ra thì có những tình tiết chẳng lấy gì làm "thánh" cho lắm: như hồn ma Quan Vũ cụt đầu đi lang thang đòi "đầu ta đâu?", sau có nhà sư giảng giải cho mới tan đi, hoặc nhập hồn vào Lã Mông vật chết ông này để trả hận lúc sống). Người Việt ta chịu ảnh hưởng người Tàu, nhất là trong giới buôn bán, lâu dần thành ra sùng bái, có khi vô lối. Ví như ở đền Ngọc Sơn trên hồ Gươm, trước đây, người ta thờ Quan Vũ ở giữa mà Trần Hưng Đạo thì thờ nơi khuất(!) (Việc này sao không sửa nhỉ? Dẫu đã quá muộn còn hơn cứ để vậy!)*. Trong dân gian, người ta biết về Quan Vũ khá "hồn nhiên". Nhiều người chỉ biết thờ một ông Quan Công trừ được tà ma chứ chẳng biết Quan Vũ nào cả. Một số người có am hiểu cũng chỉ biết Quan Vân Trường mà không biết Quan Vũ. Hồi bé, tôi được nghe kể một bản truyện Tam Quốc truyền miệng khá lí thú mà cũng khá là kì khôi. Xin thuật ra đây hai mẩu chuyện có liên quan đến Quan Vũ. Chuyện kết nghĩa vườn đào: Để phân định thứ bậc, ba người kéo nhau đến trước một cây cao to, giao hẹn lấy mức nhảy cao thấp làm căn cứ. Trương Phi nhảy phóc lên cành cao nhất; Quan Vũ nhảy lên được cành lưng chừng; Lưu Bị vì bụng to nên đành đứng ôm gốc cây. Thế là Trương làm anh cả, Lưu làm em út. Chợt một ông già đi đến bảo: "Này, các vị! Theo như lão biết thì xưa nay việc gì cũng lấy gốc làm đầu, chẳng ai lấy ngọn đâu". Do vậy, thứ bậc được đảo ngược. Chuyện Quan Vũ chết trận: Quân tướng bị quân Ngô đánh cho tan tác, Quan Vũ cưỡi ngựa chạy trốn. Ngựa Xích thố phi nhanh như chớp nên ông ta bị câu liêm quân Ngô phục sẵn phạt đứt cổ. Ông ta kịp vươn tay nắm được cái đầu đang rơi đặt lại trên cổ mình. Chạy mãi gặp một người, ông ta hỏi: "Này bà già! Người bị chặt đứt cổ rồi có thể chắp đầu sống tiếp được không?" Bà già đáp: "Thế thì chỉ có mà chết". Nghe vậy, Quan Vũ rơi đầu, từ trên mình ngựa ngã lăn xuống đất. Quan Vũ - hình tượng văn học không hoàn toàn là Quan Vũ - nhân vật lịch sử (chẳng hạn, tình tiết họ Quan cầm đuốc đứng suốt đêm canh cho hai chị dâu ngủ, có tài liệu Trung Quốc cho rằng thực tế lịch sử trái ngược hẳn). Dẫu sao, muốn nhận chân một nhân vật văn học sống động phải quán triệt tác phẩm, không nên và không thể để cho định kiến chi phối hoặc dẫn dụ theo một đường mòn tâm linh! (*)Hiện nay, khám thờ Trần Hưng Đạo được đặt trên ban thờ cao trong hậu cung. KHẢI NGUYÊN (TẠP CHÍ VĂN HÓA NGHỆ AN)
Nội dung Tam quốc nhiều lớp nghĩa thâm sâu đúng như bản chất người TQ, nên cùng một nhân vật nhưng sẽ được hiểu hoàn toàn khác nhau khi phân tích trên hai lớp nghĩa khác nhau. Trước đọc thấy Bàng Thống xuất hiện rất ít, không làm gì nhiều và có một cái chết lãng xẹt, tự nhủ bảo thế này mà cũng sánh với Khổng Minh (do mình không hiểu), nhưng khi nghe chuyên gia phân tích thì thấy đúng là hơn Khổng Minh một bậc.
Quân tướng bị quân Ngô đánh cho tan tác, Quan Vũ cưỡi ngựa chạy trốn. Ngựa Xích thố phi nhanh như chớp nên ông ta bị câu liêm quân Ngô phục sẵn phạt đứt cổ. Ông ta kịp vươn tay nắm được cái đầu đang rơi đặt lại trên cổ mình. Chạy mãi gặp một người, ông ta hỏi: "Này bà già! Người bị chặt đứt cổ rồi có thể chắp đầu sống tiếp được không?" Bà già đáp: "Thế thì chỉ có mà chết". Nghe vậy, Quan Vũ rơi đầu, từ trên mình ngựa ngã lăn xuống đất. hư cấu nhĩ
Trước đọc sách hay xem phim thấy Trương Phi và Lữ Bố, hữu dũng vô mưu. Nhưng sau thì thấy hoàn toàn ngược lại.
thấy chu du củng tài trí nhưng xui gặp gia cát lượng cao tay hơn,còn quan vũ chỉ sai đâu đánh đó là tướng trọng nghĩa khí
Lịch sử mấy ngàn năm không phải ngẫu nhiên mà các anh hùng được tôn thờ đến tận bây giờ Thực tế trong một đất nước có biết bao nhiêu anh hùng đã ngã xuống , nhưng không phải ai cũng được lập miếu thờ và tồn tại đến tận ngày nay Tuy Quan Vũ là người trung quốc nhưng cũng là một anh hùng của nhân loại chúng ta nên tôn thờ và noi gương theo Thằng bài báo nó có ghi là đường mòn tâm linh không hiểu có ý gì
Làm gì mà anh hùng nhân loại !? Đã làm gì được cho nhân loại đâu, chỉ là cuộc nội chiến tương tàn china thôi.
thưc ra thì nói thế này, nhân vật lịch sử mà lại qua ngòi bút văn học thì sẽ dễ dàng bị thần thánh hóa, với lại lịch sử đã hàng nghìn năm làm gì có ai chứng thực là đúng. có chăng là trung quốc với việt nam hiện nay bằng mặt không bằng lòng, nên một số học giả ngồi phân tích bới lông tìm vết để giảm hình tượng nhân vật đã thần thánh hóa của trung quốc, bởi nhân vật quan vũ có ảnh hưởng khá sâu trong đời sống dân việt nam( thấy vào nhà các bác chơi đồ gỗ toàn thấy tượng quan vũ thôi). việc những người ở thời đại hiện nay đi phân tích về một con người đã cách đây hơn nghìn năm, thì kiểu gì cũng không thể khách quan một cách hoàn toàn được, mà yêu thì sẽ thần thánh hóa, ghét thì sẽ bôi nhọ hóa. riêng em thì em đéo thích thằng quan vũ này đâu, bởi vì dcm em ghét mấy thằng trung quốc lắm, dcm ghét tất cái bọn tàu khựa, nhất là thằng mặt lồn tập cận bình, nhìn cái mặt là muốn táng vô vài chục nhát rồi. em chỉ thích mỹ nữ cảnh điềm, lưu diệc phi thôi.
Anh nói vậy là không đúng rồi Là con người được sinh ra ở một đất nước nào là số phận , họ không có quyền lựa chọn Chúng ta nên xa lánh những cái ác , tôn thờ những cái thiện và tôn thờ những người trung hiếu chính nghĩa Và học hỏi theo họ dù họ ở đất nước nào trên thế giới này
họ không có quyền lựa chọn thì kệ bà họ bạn ạ, mình là người việt nam, mình ghét thằng trung quốc là đương nhiên, dcm ghét tất cả cái bọn trung quốc luôn( trừ mấy em gái đẹp dễ thương) mình không phải thánh nhân, lòng mình không có bao dung và độ lượng. dân tàu khựa bẩn bựa nên mình ghét vậy thôi. trung nghĩa hay trung hiếu thì kệ bà nó vì đó là tổ tiên mấy thằng khựa, mà mấy thằng vua khựa chủ của mấy thằng trung nghĩa kia ngày xưa nó đô hộ dân ta khá lâu đấy. đứng ở góc độ nào thì đánh giá theo góc độ đó, đồng minh thì yêu mến mà kẻ địch thì thù ghét là tất nhiên. nó là mấy thằng tổ tiên kẻ địch dân việt ta đấy, yêu sao nổi.
Không dưng tự nhiên cả đám xã hội đen từ nhỏ tới lớn từ già tới trẻ đều thờ ông quan công xử tội nhau cũng mời ông quan công về chứng dám Còn anh nhà báo cũng là bơi móc tự suy diễn mà ra giống tựa bán bơ tháng kiếm nửa tỷ á Cái quan trọng nhất là ông trần hưng đạo và ông quan công kg có liên quan tự nhiên đem ra nói dô duyên bỏ mịa
Nói vậy chẳng khác gì bôi tro trét trấu vô mặt mình. thêm cái tội mám Lờ nữa. Con cháu người Chăm chắc giờ nó cũng đang chửi trên đầu mình. Thích nhất câu nói của chú Nguyễn Ngọc Ngạn: Chúng ta không có lí do gì thù ghét người Hoa cả, họ cũng là con người như chúng ta. Cái chúng ta ghét chính là chính sách của Chính Quyền Trung Hoa.
`Lý do gì bạn ghét China? nó cướp của bạn, nó chà đạp gia đình bạn.....vv? đừng nói là nó đã cướp biển đảo của VN nên bạn ghét nha, chuyện đó xa vời lắm! Còn nếu nói nó ác vì độc độc bằng thực phẩm bẩn thì xin thưa với bạn chính dân VN đây còn ác hơn nó nhiều, còn rất nhiều kẻ mang dòng máu việt đang ngày đêm hút máu những người cùng mang dòng máu đó đến những giọt máu cuối cùng đó bạn!
lịch sử TQ nhiêu đó ăn thua gì?ai cũng rành và biết lịch sử VN "uyên thâm" hơn nhiều,giống y như truyện cổ tích.hư hư ảo ảo. chiến tranh đạn bắn như mưa không chết,giờ đi thăm chiến trường xưa bom nổ chết
đúng rồi, tôi đéo phải người cuồng đảng, cũng chẳng phải người có tư tưởng yêu nước vĩ đại, nhưng thằng trung quốc cướp biển đảo việt nam, chèn ép người dân việt nam, đó là sự thật, và bản thân tôi thấy căm ghét, không được sao. tôi căm ghét trung quốc đó là cảm xúc cá nhân của tôi, chẳng cần phải nói xa hay gần, bởi cảm xúc đó là của một người dân việt nam, không phải cứ là lãnh đạo cấp nhà nước thì mới có được cảm xúc đó nhe bạn. còn chuyện người dân việt hút máu dân việt đó là chuyện nội bộ bạn nhé, đừng đem so sánh với việc một thằng nước khác lấn chiếm nước mình.
cái chuyện hám lol chỉ là câu nói cho vui trong cái kết vậy thôi. còn chuyện người chăm chửi trên đầu mình là đúng rồi, như tôi đã nói, chẳng có mấy ai là thánh nhân cả, khi chúng ta nhận định một vấn đề kèm theo cảm xúc của mình thì đó sẽ là ý kiến chủ quan rồi, và chúng ta đứng ở góc độ nào thì sẽ đánh giá vần đề ở góc độ đó, tôi đang là người việt nam, nước việt nam tôi đang bị thằng trung quốc lấn chiếm, kinh tế thì bị nó chèn ép( tất nhiên không thể không kể đến sự yếu kém của quản lý nhà nước), cứ thử nhìn mấy vụ thu mua nông sản, gia súc mà xem. tôi nghe và nhìn và tôi nói ra cảm xúc thật của mình, tôi không nói rằng cảm xúc của tôi đại diện cho toàn bộ mọi người vì đó là không thể, nhưng không lẽ cảm xúc của mình khi nói thật lại là bôi tro trét trấu lên mặt sao. còn nguyễn ngọc ngạn là cái con cặc gì đâu, chỉ là một thằng việt kiều chuyên phát ngôn những lời phản động, tư cách gì nói để mọi người nghe theo. ( đây là đánh giá của cá nhân tôi nhé, nên đừng nói tôi phải thế này thế kia. bạn có thể tôn sùng NNN nhưng với tôi thì không, cái đó là do khác nhau ở cách nhìn, và quan điểm sống nhé.)
Vậy thì cái bạn gọi là cảm xúc đó giúp ích cho bạn như thế nào khi hàng ngày hàng giờ bạn đang sài và kiếm cơm nhờ vào những gì liên quan tới thằng China?
bạn ạ, cuộc sống kiếm tiền là trên hết nhưng không phải là tất cả, bởi thế mới sinh ra các trò giải trí, các hoạt động xã hội phi lợi ích. việc kiếm tiền thì ai cũng phải làm. còn cảm xúc về cuộc sống có giúp ích hay không tôi không dám nói nhưng ai cũng phải có( nếu nói trong vấn đề với trung quốc thì đó là: ghét, yêu, dửng dưng), với tôi thì đó là ghét, còn với bạn thì đó là dửng dưng không quan tâm. tôi sài và kiếm tiền dựa vào người dân việt nam trả tiền cho dịch vụ của tôi, còn thằng china chỉ là một công cụ giúp tôi kiếm tiền nhưng không phải là duy nhất ( máy sam của hàn nhé, táo của mỹ nhé), tôi kiếm tiền nhờ công cụ thằng china nhưng không có nghĩa tôi phải yêu nó bởi đây là nhu cầu 2 chiều, china cũng thu lợi từ chúng tôi. tại sao thằng nào cũng chửi chính quyền tham nhũng mà có mấy thằng bỏ sang mỹ dân chủ sống đâu. cảm xúc và hành động là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, yêu và ghét đi từ trái tim, còn hành động là do cái đầu.
Tam quốc diễn nghĩa là 1 cuốn tiểu thuyết chứ không phải là cuốn lịch sử. mà đã là tiểu thuyết thì tác giả có thể thêm mắm, thêm muối và có phần thần thánh hóa. La quán trung có cảm tình với nhà Hán nên khi viết về các nhân vật nhà Thục đã hết lời ca ngợi. Nào là ngũ hổ thượng tướng, lưu bị thì tâm đức bao trùm thiên hạ, quân sư gia cát lượng trên thông thiên văn dưới tường địa lí, nói chung là hoàn hảo. vậy mà nhà thục vẫn diệt vong ( Ae đừng nói là do trời nhé ). Nhân vật bên nhà ngụy mà tiêu biểu là Tào Tháo do cướp ngôi nhà hán nên bị đẩy về phe phản diện và bị tác giả dìm hàng rất nhiều. Theo tôi thì bên ngụy mới là bên có nhiều nhân tài nhất chẳng qua là lật đổ nhà hán nên không phù hợp với quan niệm Trung quân ái quốc thời bấy giờ ko được đánh giá cao Còn với nhân vật Quan Vũ thì có lòng trung nghĩa nhưng tự cao tự đại, xem thường người khác nên chuốc lấy thất bại. về văn võ song toàn còn thu Triệu Vân. Trương Liêu và 1 số tướng sau này của nhà ngụy như Đặng Ngãi, Chung Hội
Ông có bị gì k vậy? Bao danh tướng VN sao k thờ đi thờ một thằng tàu. Hỏi sao văn hóa trung quốc nó dần thay luôn văn hóa VN là nhờ những ng như ông ah.
hồi xưa không biết gì ông cha tin dị đoan nên đi thờ quan vũ . thời nay tụi trẻ nó có thờ đâu. một thằng hại mất nước thờ làm gì . khi người bị thằng nhóc con nó đánh cho tan tác thờ làm chi
Quan Vũ, ông là người Hán được người Tàu biến thành một nhân vật đạo giáo (Quan đế, Quan thánh) để thờ cúng. Ông là một nhân vật lịch sử của nước Tàu với công tích hạn hẹp trong tập đoàn quân phiệt Lưu Bị nhà Thục-Hán chiếm một góc tây-tây-nam nước Tàu thời Tam quốc (đầu thế kỉ I sau CN), thật ra chẳng có công trạng gì với chính nước ông ta, và tất nhiên chẳng có chút liên hệ nào với người nước Việt Nam mình.
Bác nói chuẩn, vote bác. Em là người VN, trong em thì chỉ có Bác Hồ & Bác Giáp. Ngoài ra, kệ cmcn chả tôn sùng thằng nào
trước làm cho ông sếp lớn ,thấy ổng mang về cây sắt rỉ bảo là ngọn giáo của quan công .dùng trấn yêu trừ ma nên treo ở tiệm .Giờ nghĩ lại mắc cười vkl !
vậy thiên chúa là người nước nào sao mọi người lại thở thực dân pháp có đô hộ mình hay không anh chỉ biết 1 mà không biết 2 chính trị với văn hóa hay là tôn giáo làm sao hoàn toàn giống nhau được