Sau khi giới thiệu một số công nghệ và tiện nghi để mọi người so sánh một số dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn Lexus LS 460L, BMW 7 series, Mercedes S-class và Audi A8L, bây giờ mình sẽ bắt đầu loạt bài giới thiệu các công nghệ đỉnh cao trên các dòng xe thể thao gầm cao SUV, SAV để mọi người xem BMW X6, Lexus LX 570, Acura MDX, Mercedes GL 550, Audi Q7 và đánh giá toàn diện thiết kế ngoại thất, nội thất và đẳng cấp của xe nào thú vị hơn. Đây là box của BMW, nên mình tập trung giới thiệu BMW X6 (dạng xe lai giữa coupe 4 chỗ và thể thao đa dụng): BMW X6 chỉ có 4 chỗ nên khó so sánh toàn diện với các xe 7 chỗ còn lại, vì thế chúng ta sẽ xem về thiết kế và công nghệ của BMW X6 có gì đặc sắc: Trước tiên là một số hình ảnh bên ngoài:
Kiểu dáng khí động học, giảm sức cản của gió. Ghế ngồi cao. Nhìn xuống thiên hạ đi xe 2 bánh chen chúc, chen chúc... X6 xDrive 50i: 4,4 lít. V8 turbo-charged. Mã lực 400 hp. X6 xDrive 35i: dung tích xi lanh 3 lít. I6 turbo-charged. 300 mã lực.
Sau đó là hình ảnh về nội thất của xe: Trước tiên là đèn pha và cốt bixenon: Bao gồm hệ thống kiểm soát phạm vi chiếu sáng tự động và rửa đèn tự động, để tăng cường khả năng rọi sáng trong điều kiện thời tiết xấu (vd: trời mưa dày đặc hay nhiều sương mù), chạy trong đêm đen, hoặc trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế trong những đoạn đường đồi núi nhiều khúc cua ngoặt. Bốn vòng tròn sáng có chức năng phát sáng nhẹ và dịu ban ngày, và dùng làm đèn đỗ. Tùy chọn Adaptive Headlight: phân bổ cường độ sáng và góc chiếu sáng biến thiên. Khi tài xế đánh lái vào cua, cả hai đèn sẽ quay theo chiều của vô lăng để mở rộng góc chiếu sáng để nhìn rõ cả các điểm trong góc khuất của đoạn cua phía trước. Đèn sương mù cũng có tính năng quay khi được kích hoạt ở chế độ tự động, hoặc khi góc bẻ lái lớn hơn 10 độ, hoặc vận tốc đạt đến 40km/h. Tùy chọn hỗ trợ đèn pha: Tương ứng với tình trạng giao thông, Khi có xe đối diện đi ngược chiều, để chống chói mắt cho tài xế phía trước, đèn pha tự động chuyển thành cốt. Và trở lại trạng thái lái xe một mình trên đường, thì đèn cốt lại trở lại đèn pha. Khi ánh sáng đèn đường đủ chiếu sáng, thì hệ thống cũng chuyển đèn pha tự động sang đèn cốt. Đèn sương mù gắn thẳng vào hốc hút gió trước: Hệ thống rửa đèn: Cho dải phát sáng tối ưu trong mọi điều kiện thời tiết, và dưới mọi điều kiện vận hành. Có tính năng đồng thời rửa đèn pha cùng với lau kính chắn gió khi đèn sáng. Gói ánh sáng: Bao gồm đèn đọc sách phía sau, đèn chiếu sáng bệ lên xuống, đèn chiếu sáng tay nắm cửa bên trong, tay nắm cửa ngoài, vv. Điều này đảm bảo không gian quanh cửa xe được chiếu sáng hài hòa để trợ giúp cho việc ra vào xe dễ dàng. Đèn phanh chủ động: Cho phép tài xế lái xe phía sau có thể nhận biết được tình huống khẩn cấp, khi mình ngồi trên X6 đi phía trước đạp phanh gấp. Khi đạp phanh với mức độ bình thường, thì đèn phanh sẽ phát sáng với dải sáng rộng. Trong tình huống khẩn cấp, đèn phanh sẽ nhấp nháy. Cảm biến mưa (Rain sensor) và kiểm soát ánh sáng: Khi được kích hoạt, cảm biến mưa sẽ tự động điều khiển cần gạt nước hoạt động, và kiểm soát tần số quét ngang của cần gạt nước tùy theo lưu lượng mưa. Cảm biến ánh sáng sẽ tự động bật đèn cốt khi trời tối sầm trong cơn giông, hoặc xe đi vào đường hầm. Gương chiếu hậu ngoài có chỉnh điện và có sấy. Tùy chọn: Gương ngoài với tính năng chống chói tự động, bao gồm tính năng tự gập vào khi khóa xe ở trạng thái đỗ. Tùy chọn: Kính chống tia tử ngoại cho kính sau và cửa sổ sau. Kính ở các cửa này được phủ màu để giảm thiểu tia sáng xuyên thấu của mặt trời, đảm bảo không khí và nhiệt độ trong xe ôn hòa hơn dưới thời tiết nắng gắt. Nẹp cửa sổ sơn bóng. Tùy chọn: Nẹp cửa mạ nhôm bóng. Tùy chọn: Thanh chắn dọc trên nóc xe, màu bạc. Tùy chọn: Thanh chắn nóc xe, màu đen: Tùy chọn: Bệ lên xuống mạ nhôm, rộng 105mm, đệm cao su. Lưới tản nhiệt ti tan, viền crom. Ống xả: X6 xDrive35i, xDrive30d, xDrive35d trang bị 2 ống xả đơn. Hệ thống xả khí làm bằng thép không gỉ, phần ống xả thò ra ngoài mạ crom. X6 xDrive50i: 2 ống xả hình chữ nhật bo tròn cạnh, làm bằng thép không gỉ, phần gờ mép ngoài cùng viền crom. Tiêu chuẩn cho X6 35i, 30d và 35d là lazang hình ngôi sao 19'': Tiêu chuẩn cho X6 xDrive 50i là lazang 5 chấu chữ V, 19''. Tùy chọn thêm: Lazang 19'' 5 chấu hình ngôi sao, loại hỗn hợp, có công nghệ runflat. Tùy chọn: Lazang 20''.
Tùy chọn: Lazang 20''. Tùy chọn lazang 20'' loại hỗn hợp và loại runflat, chấu chữ Y. Vô lăng 3 chấu bọc da kiểu thể thao, tích hợp cần gạt số, và phím điều khiển đa chức năng: Tùy chọn: Hệ thống điều khiển bằng giọng nói cho navigation, radio, điện thoại trong khi đang lái xe. Các chức năng tương ứng được hiển thị trên màn hình điều khiển khi hệ thống nhận dạng giọng nói của tài xế. Tùy chọn: Hệ thống sấy vô lăng. Ấn nút này để vô lăng tự sấy ấm trong mùa đông gió tuyết. 3 chế độ lái: Manual, Sport và Auto. Tiêu chuẩn: Start Stop Engine. Hệ thống khởi động này hơi khác hệ thống Keyless Go của Mercedes S-class và trên Lexus (trên Mercedes S-class và Lexus thì tài xế vào xe và không cần rút chìa khóa ra). BMW yêu cầu tài xế phải cho chìa khóa vào ổ khóa để đọc mã. Sau đó thì mới bấm nút Start/Stop Engine. Hiển thị tình trạng hoạt động của xe (Tiêu chuẩn): Hiển thị thời gian thực về tình trạng phân bổ lực kéo qua hệ thống xDrive giữa 2 trục, và giữa 2 bánh sau. Nút điều khiển iDrive: xoay và ấn. Có 4 menu khác nhau: Khí hậu, Liên lạc, Giải trí, và On-board Info. Phím chức năng truy cập nhanh: Để truy cập nhanh vào 1 menu, 1 cấu hình nào đó, tài xế và hành khách có thể lựa chọn và ghi nhớ thiết lập navigation, audio, điện thoại vào 8 nút để có thể ấn và truy cập tức thời. Màn hình TFT 6,5''. Tùy chọn: Navigation system. Tùy chọn: Thu tín hiệu TV. Tùy chọn: Camera lùi. Có các vạch đánh dấu tương tác, hiển thị và cho biết chỗ đỗ xe có vừa không. Khi tài xế cài số lùi thì camera lùi tự động kích hoạt. Tùy chọn: Kiểm soát khoảng cách đỗ. Bằng các cảm biến phía trước và phía sau làm cho việc lượn và đỗ xe dễ dàng hơn. Khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật gần nhất được báo hiệu bằng tiếng bip và hình ảnh trực quan trên màn hình. Tùy chọn: Sấy ấm thông qua điều khiển từ xa bằng hẹn giờ: Để khi tài xế ra xe, thì xe đã ấm áp sẵn. Cruise Control với chức năng phanh tự động: Cho phép lái ở vận tốc đặt trước (30-250km/h). Hộp số tự động 6 cấp. Phanh đỗ xe với tính năng tự giữ: Ấn nút để kích hoạt phanh đỗ xe (parking brake), và ấn lần nữa để nhả phanh. Tùy chọn: Nút thể thao: Cho phép chọn chế độ treo cứng hơn. 2 chỗ đựng cốc ở hàng ghế trước. Bệ tỳ tay cho hàng ghế trước, chia đôi và đặt độc lập cho tài xế và hành khách trước để đựng đồ. Chú ý: Ở X6 thì không thấy nói gì đến ngăn lạnh ở bệ tỳ tay trước. Vậy X6 có thể không có ngăn lạnh cho hàng ghế trước. Còn ở BMW 7 series 2009 thì có đề cập phía dưới bệ tỳ tay trước có 1 ngăn lạnh để làm mát mấy chai nước hoặc một ít hoa quả. Ngăn đựng đồ cho hàng ghế sau: Aux-in connection để kết nối mp3 player, Ipod. vv. (tiêu chuẩn). Tấm đỡ đầu gối cho tài xế và hành khách trước. Hệ thống điều hòa tự động 1 vùng !!! (tiêu chuẩn trên X6 35i và 30d): Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng: bao gồm hệ thống tuần hoàn khí tự động, bộ lọc khí và cảm biến mật độ khí (tiêu chuẩn trên X6 50i và 35d): Tùy chọn: Hệ thống điều hòa tự động 4 vùng. Thêm 2 vùng nữa cho hàng ghế sau với điều khiển và cửa gió với màn hình hiển thị độc lập. Radio với ampli 4 kênh, 6 loa, đầu CD. Tùy chọn: Cổng USB dưới bệ tỳ tay phía trước để kết nối thẻ nhớ và Ipod. Đầu CD 6 đĩa với tính năng mp3 decoder: Tùy chọn: Hệ thống âm thanh Hi Fi với 1 ampli digital 600 wat, và 16 loa. Tùy chọn: Hệ thống âm thanh Hi Fi với ampli digital 205 wat và 12 loa. Tùy chọn: Head-up display. Hiển thị tốc độ hiện tại trực tiếp lên thẳng kính lái phía trước và trong dải tầm nhìn gần của tài xế. Hướng chuyển động, hướng rẽ (theo hệ thống navigation) cũng có thể chiếu lên. Chiều cao và độ sáng của thông tin hiển thị có thể điều chỉnh để tài xế vừa có thể tập trung nhìn đường, vừa thuận tiện quan sát. Nội thất với da và gỗ cao cấp. Tùy chọn: Ghế thể thao cho tài xế và hành khách giúp ôm sát người hơn. Chiều cao ghế, góc nghiêng của ghé, hướng, và độ ngả của lưng ghế có thể điều chỉnh điện. Có bộ nhớ cho vị trí ghế lái, gương chiếu hậu ngoài, tựa đầu và chiều cao cột vô lăng.
Ghế ngồi tiêu chuẩn là thế này đây. Chỉnh lên xuống bằng tay. Riêng chỗ của tài xế thì chỉnh điện. Tùy chọn: Ghế comfort cho tài xế và hành khách. Tựa đầu điều chỉnh điện, 2 vành ghế ôm người thì điều chỉnh tay. Độ cao ghế thì chỉnh điện. 2 ghế sau: Không có chức năng để chỉnh ngả nghiêng gì được cả. Có 1 bệ tỳ tay và 2 giá giữ cốc. Tùy chọn: Tựa ghế Lumbar support: Chỉ cho tài xế và hành khách trước, chỉnh điện chiều cao và độ sâu để giữ cảm giác thoải mái cho xương sống. Tùy chọn: Ghế chỉnh điện cho tài xế và hành khách trước (Nhưng là standard trên X6 50i và 35d): Tùy chọn: Sấy ghế cho tài xế và hành khách trước. Bề mặt ghế và lưng ghế có 3 chế độ sấy. Tùy chọn: Thông gió ghế tự động (đối với ghế comfort): Quạt ở trong mặt ghế và lưng ghế sẽ thổi các luồng khí lạnh qua bề mặt da ghế để người mát mẻ. Tùy chọn: Ghế chủ động (active seats) cho tài xế và hành khách trước. Đảm bảo vị trí ngồi thoải mái và tiện nghi trên hành trình dài. Ghế có tính năng tự lắc và xoay vùng xương chậu và thắt lưng để hành khách không cảm thấy mỏi. Tùy chọn: Cửa sổ trời điều khiển điện. Roofliner: Tùy chọn: Gương trong và gương ngoài chống chói khi có chùm sáng cường độ cao chiếu và mặt gương. Gương ngoài với tính năng tự gập khi khóa xe. Tùy chọn: Báo động với điều khiển từ xa. Lưng của ghế sau có thể tách ra bất đối xứng theo tỷ lệ 60/40 và gập xuống. Giá đỡ hành lý: Túi lưới đựng đồ Đựng mấy tờ báo, tạp chí, chai nước hay hoa quả. Túi đựng đồ có đèn chiếu sáng, có nguồn điện 12V. Hệ thống buộc giữ tương tác: để giữ hành lý. Tùy chọn: Rèm điện cho cửa sổ sau, chỉnh tay !!! Tùy chọn: Hệ thống DVD cho hàng ghế sau. Màn hình 8''. Có điều khiển từ xa. có ổ cắm cho 2 headphone. Giá để 2 cốc cho hàng ghế sau: Tùy chọn: Sấy ghế 2 giai đoạn cho hàng ghế sau. Tùy chọn: Túi trượt tuyết. Nguồn điện 12V: 3 ổ cắm. 1 ở ngăn đựng đồ phía trước. 1 ở bàn điều khiển và đựng đồ phía sau. 1 ở ngăn hành lý. Khóa trung tâm: Tùy chọn: Comfort access: Để mở và khóa xe mà không cần giữ chìa trong tay. Động cơ có thể khởi động không cần chìa qua nút Start/Stop. Mô tả một số công nghệ điều khiển cơ khí: Hệ thống cân bằng quay chủ động (Active Roll Stabilization- ARS) và hệ thống treo điện tử (Electronic Damping Control- EDC): Cho cảm giác lái đầm và bám đường. Khi góc lái thay đổi, hệ thống ARS sẽ bù trừ lực tác dụng lên các bánh để xe dễ điều khiển và vào cua không bị lắc và nghiêng. Hệ thống EDC sẽ điều khiển lò xo giảm chấn có chiều cao và độ cứng tương ứng với tốc độ xe, tình trạng đường, chế độ lái và trạng thái tải hàng. Hệ thống dẫn động 4 bánh. Hỗ trợ đánh lái chủ động: Để hỗ trợ tài xế kiểm soát tốc độ và giữ xe ổn định. Góc đánh lái sẽ thay đổi tùy theo vận tốc xe. Ở tốc độ thấp, góc đánh lái sẽ lớn hơn một chút, tay lái nhẹ để giúp xe vào cua nhẹ nhàng. Ở tốc độ cao, góc đánh lái sẽ nhỏ hơn, tay lái sẽ chắc hơn. Tùy chọn: BMW Assist: Hiển thị tình trạng giao thông thời gian thực. Dynamic Stability Control (DSC): Kết hợp của hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống chống trượt, phanh và ổn định quay. Trong trường hợp đường trơn như mỡ, hệ thống sẽ kiểm soát và phát hiện bánh bị trượt để tác dụng lực kéo hoặc lực phanh thích hợp để xe không mất lái. Cảm biến của hệ thống kiểm soát ổn định động sẽ đo và phát hiện trạng thái hoạt động của: góc đánh lái, gia tốc ngược (bánh xe trượt ngược chiều), bánh bị chệnh đường, tốc độ của các bánh, và lực phanh tác dụng. Hệ thống kiểm soát độ bám đường khi vào cua: Hệ thống phanh và phân bổ momen xoắn sẽ độc lập tác dụng để giúp kiểm soát xe tốt trong điều kiện bánh xe khó bám đường do đường quá trơn. Hệ thống visai điện tử sẽ kiểm soát tốc độ quay của từng bánh để phù hợp với hướng quay và chiều nghiêng của bánh xe. Các chế độ chạy, cùng thông tin về phân bổ lực kéo được hiển thị tức thời: Giúp tài xế biết xe đang vận hành trong điều kiện như thế nào.
Nguồn bà viết được lấy Otosaigon. Giới thiệu về 1 chiếc bmw khác cổ từ 2009. Anh em đọc chơi cho biết.