Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Bán Tìm hiểu phong tục vào ngày tết

Thảo luận trong 'ĐIỆN TỬ - ĐIỆN LẠNH - ĐIỆN GIA DỤNG.' bắt đầu bởi Shipcodhg, 28/3/24.

  1. Người gửi:

    Shipcodhg (Offline)
  2. Địa phương:

    Toàn Quốc
  3. Tình trạng sản phẩm:

    Mới (100%)
  4. Giá mong muốn:

    50,000 (VNĐ)
  5. Hình thức giao dịch:

    Trực Tiếp
  6. Điện thoại:

    0867138193 Click để xem
  7. Zalo:

  8. Địa chỉ:

    Thanh Xuân, Hà Nội (Click để xem bản đồ)
  9. Thông tin chủ đề:

    Gửi 28/3/24, 0 Trả lời, 474 Đọc
  1. 28/3/24 lúc 12:44

    Shipcodhg

    Junior Member

    Shipcodhg
    Tham gia:
    19/12/23
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Phong tục ngày Tết là hội tụ những truyền thống, lề thói và lễ thức được thực hành trong dịp Tết Nguyên Đán tại các nền văn hóa Á Đông, đặc biệt là ở Việt Nam. Đây là dịp lễ lớn nhất, đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới theo lịch âm. Tập quán, phong tục ngày Tết ko chỉ miêu tả truyền thống văn hóa mà còn là khao khát, mong ước những điều tốt đẹp của người Việt.
    Phong tục Tết ở Việt Nam sở hữu sự khác biệt giữa những vùng miền, diễn tả bản sắc văn hóa riêng của mỗi vùng. Ở miền Bắc sở hữu đậm nét cựu truyền, sở hữu những lễ nghi, phong tục với ý nghĩa linh tính sâu sắc. Miền Trung có đậm nét đột nhiên, có các hoạt động vui chơi, tiêu khiển gắn liền với bỗng dưng. Ở miền Nam mang đậm nét hào phóng, vui tươi, sở hữu những hoạt động vui chơi, giải trí phong phú
    - Cúng thổ công, táo quân
    Theo truyền thống của người Việt Nam ta, cứ vào ngày 23 tháng Chạp là ngày thổ địa, táo quân lên thiên tào để Con số mọi việc trong gia đình nhà chủ mang Ngọc Hoàng. Vào ngày này, mọi người thường dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ, làm cho 1 mâm cơm cúng thổ thần ông táo để tiễn về chầu giời, đặc biệt trong nghi lễ này không thể thiếu mũ, áo mã bằng giấy và 1 hoặc ba con cá chép vàng được thả trong một chậu nước để táo quân cưỡi về trời.
    Ông táo cũng chính là người đại diện cho sự ấm no hạnh phúc của một gia đình, gia đình ấy với giàu có, hạnh phúc, phong túc hay ko là phụ thuộc vào bữa cơm gia đình.
    Vì vậy việc cúng thổ thần ông táo trong ngày Tết cũng chính là hình ảnh biểu tượng cho sự êm ấm, hạnh phúc của một gia đình, mong muốn sang năm mới sẽ ngày một hòa thuận, hạnh phúc hơn. Sau lễ thức tế ông địa táo quân về trời cá chép được sở hữu đi phóng sinh, cũng với gia đình không tiêu dùng cá chép thật, họ dùng cá gáy bằng giấy sau đấy hóa cùng mũ áo.
    - Dọn nhà
    Vào những ngày giáp Tết người Việt Nam thường mang lề thói dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, vứt bỏ những thứ đồ cũ ko dùng tới trong năm cũ, sắm sửa những cái mới mang ý nghĩa mong một năm mới phần nhiều các điều ko rẻ của năm cũ đều được xóa bỏ, đón chào những chiếc mới, loại may mắn trong một năm gần tới.
    - Đi thăm chiêu mộ tiên nhân
    Bắt đầu từ ngày 23 tới ngày 30 tháng Chạp hàng năm, con cháu trong gia đình đi thăm và thu dọn mồ tiên, họ thường có hương, hoa quả tới cúng và mời linh hồn tiên nhân về nhà ăn Tết mang con cháu. Đây là một phong tục đa dạng của gần như người Việt, biểu đạt lòng hiếu đạo, sự thành kính đối mang đấng sinh thành và các người đã mất, cũng chính là truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lý của dân tộc Việt Nam.
    - Gói bánh bác bỏ, bánh tét
    Bánh bác bỏ, bánh tét là một phần chẳng thể thiếu trong nét đẹp văn hóa của người Việt, hàng năm cứ vào ngày Tết khoảng từ ngày 27, 28, 29 Tết mọi gia đình lại ngồi quây quần bên nhau gói những cái bánh bác bánh tét.
    Ở miền Nam thì với bánh tét, bánh mang hình trụ, miền Bắc thì với bánh chưng hình vuông, tuy hình dạng mang khác nhau nhưng nguyên liệu thì hoàn toàn giống nhau, lúa gạo là vật liệu chính của bánh, bánh biểu tượng cho nền văn hóa lúa nước lâu đời của người Việt.
    Truyền thống này có từ thời vua Hùng và cho đến nay là điều chẳng thể đổi thay được trong nét đẹp văn hóa các ngày Tết, gia đình nào cũng phải gói cho mình vài chục mẫu bánh để thờ tự cha ông, tặng bạn bè, người thân hay ăn vào dịp Tết. Lúc gói bánh bác bỏ chính là khi nhớ về cỗi nguồn của mình, mọi người sở hữu thêm thời kì quây quần bên nhau, nhắc chuyện về một năm cũ đã qua và kỳ vọng về một năm mới vuông vức ngập tràn, những loại bánh bánh tét càng tròn, bánh bác càng vuông thì năm mới càng đa số, sung túc, thành công.
    - Dựng cây nêu
    Tục truyền, hàng năm cứ tới năm mới ma quỷ lại tới phá ngang, vì thế để xua đuổi ma tà và các điều không may mắn, ở mỗi nơi đều dựng cây nêu để báo hiệu rằng nơi đây đã sở hữu chủ, ma quỷ không được tới quấy phá.
    Cây nêu là một cây tre cao khoảng 5 tới 6 mét, ở ngọn cây thường treo đa dạng thứ bằng giấy vàng bạc, bùa trừ tà, bầu rượu bện thêm bằng rơm, cạnh ấy mang treo một loại đèn lồng đèn nhỏ, vừa sở hữu ý nghĩa xua đuổi mã tà, những điều không may mắn, vừa sở hữu ý nghĩa soi đèn để cha ông biết con đường về nhà ăn Tết sở hữu con cháu. Cây nêu được dựng trong khoảng ngày 23 tháng Chạp đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng thì được hạ xuống.
    - Chợ Tết
    Không giống với những phiên chợ ngày thường, chợ Tết bao giờ cũng đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn, mọi người đi chợ Tết không chỉ để mua tìm những đồ tiêu dùng cần phải có trong ngày Tết mà còn để họp mặt nhau nói chuyện, thu giãn loại không khí ngày giáp Tết.
    Chợ Tết thường được tổ chức trên một bãi đất rộng, ở đó với bán đủ những thức đồ cấp thiết, người to thì tìm đồ Tết, con nhỏ cũng lẽo đẽo theo sau để được bà, được mẹ sắm cho bộ quần áo mới, người nào nấy đều tay cầm giỏ nặng trĩu.
    [​IMG]
    - Chơi hoa dịp Tết
    Hoa là thứ đồ chẳng thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày Tết, nó biểu tượng cho sự may mắn ngày Tết, hoa nở càng đẹp, càng thơm thì ngày Tết càng chan chứa.
    Ở miền Bắc, người ta thường chọn cành đào đỏ để cắm trên bàn độc hoặc cây đào, cây quất để trang hoàng trong nhà bởi hoa đào màu đỏ biểu trưng cho sự may mắn còn cây quất càng đa dạng quả thì chứng tỏ gia đình đó càng nhận được phổ quát lộc trong năm mới.
    Ở miền Trung và miền Nam lại sử dụng cành mai vàng bởi theo quan niệm của họ, mai vàng biểu tượng cho sự cao sang của vua chúa thời phong kiến, là biểu trưng cho sự lớn mạnh thăng tiến. Tuy mỗi miền một màu sắc, 1 sắc hoa dị biệt nhưng nó đều biểu trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng cho gia đình.
    - Hái lộc
    Vào đúng thời điểm đêm giao thừa hoặc vào sáng đêm ngày sau, người Việt thường sở hữu lề thói đi hái lộc đầu năm với mong muốn sở hữu rước lộc về nhà để đón 1 năm mới thật phổ biến may mắn.
    - Xông đất đầu năm
    Thời khắc giao thừa chấm dứt, bước sang một năm mới, gia chủ thường chọn người bước vào nhà mình trước hết để xông đất, đó phải là các người hợp tuổi mang gia chủ, phúc hậu, gia đình hạnh phúc, khiến ăn phát đạt với mong muốn một năm mới mọi điều đều thuận tiện, thấp đẹp.
    - Đón giao thừa
    Đây là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là thời điểm linh nghiệm đất trời giao hòa. Đón giao thừa được diễn ra vào thời khắc cuối cùng của năm cũ, vì thế hoạt động còn sở hữu ý nghĩa đem bỏ hết những điều xấu của năm cũ, đến đón những điều rẻ đẹp của năm mới. Lễ cúng giao thừa phải được thực hành ở ngoài trời.
    - Bày mâm ngũ quả
    Mâm ngũ quả là thứ đồ không thể thiếu được trên bàn độc thánh sư trong những ngày Tết của người Việt, tùy vào từng vùng miền mà với những dòng quả khác nhau có các nét đặc biệt khác nhau, nhưng trên bàn độc thánh sư khi nào cũng phải đầy đủ ngũ quả có mong muốn cầu một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc, an khang, phú quý, mong sao 1 năm mới sẽ đầy đủ, giàu có hơn.
    - Lễ cúng tổ tông
    Theo phong tục của người Việt Nam, trong mỗi gia đình đều với một bàn thờ tổ tiên, ông bà, tùy vào từng gia đình mà sở hữu bí quyết trang hoàng và bố trí khác nhau. Cứ đến cuối năm, mỗi gia đình đều lau dọn bàn thờ để chuẩn bị đón Tết, sau đó đến chiều 30 tháng Chạp, thức ăn và trái cây được xếp lên bàn thờ dâng lên ông bà thánh sư để mong ông bà tiên sư cha về ăn Tết cộng mang gia đình.
    Đây cũng chính là việc khiến cho diễn đạt trị giá nhân văn, đạo đức, lối sống của người Việt, nói nhở con cháu phải biết gìn giữ đạo lý của gia đình, lối sống uống nước nhớ nguồn, ko được quên duyên do tiên tổ.
    - Khởi hành
    xuất hành vào những ngày đầu năm mới cũng là một phong tục để bắt đầu công tác, học tập mới sở hữu tâm hồn mới mẻ và năng lượng tích cực. Đây là dịp để mọi người trong gia đình cộng nhau ra khỏi nhà để cầu mong 1 năm mới bình an, may mắn, phát đạt.
    khi khởi hành đầu xuân, người ta thường mặc quần áo mới, sạch sẽ, mang theo các thiết bị biểu tượng cho sự may mắn, tài lộc như: tiền lẻ, muối, gạo,… Người Việt thường chọn hướng xuất phát rẻ theo tuổi của gia chủ. Khi xuất phát sẽ quay mặt về hướng thấp và bước chân phải ra khỏi nhà.
    - Chúc Tết và mừng tuổi đầu năm
    Nét văn hóa này mang trong khoảng thời xa xưa, chúc Tết ko chỉ là truyền thống mà còn là 1 nét đẹp văn hóa trong ngày Tết, vào ngày mùng một tháng Giêng đầu năm mọi người trong gia đình thường cộng nhau đi chúc Tết bên nhà nội ngoại, với theo quà cáp để mừng cho gia chủ.
    Con cháu thì chúc thọ ông bà và người lớn tuổi sang năm mới sức khỏe dồi dào, may mắn, bình an sau đấy được người to chúc lại kèm theo một phong bao lì xì nhỏ màu đỏ, mang hình chữ nhật, bên trong đựng những đồng tiền mới sở hữu ý nghĩa chúc cho con cháu nhận được sẽ ngày một được đạt được nhiều may mắn, thành công.
    Tiền trong bao thiên lí không quan yếu ít hay đa dạng mà nó ở ý nghĩa và nét văn hóa đấy, nó biểu trưng cho tài lộc, cho sự may mắn của cả người cho lẫn người nhận.
    - Đi lễ chùa đầu năm
    Đi lễ chùa đầu năm được coi là 1 trong những nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt Nam, đầu năm mọi người thường đi chùa có mong muốn cầu cho 1 năm mới may mắn, hạnh phúc, song song đấy còn là việc làm để tỏ tấm lòng thành kính của mình đối sở hữu Đức Phật, thánh sư.
    Đi lễ chùa đầu năm còn là việc khiến bản thân mình trở thành thanh tịnh hơn, tẩy rửa những điều cũ, bắt đầu cho 1 năm mới sở hữu các điều may mắn, rẻ đẹp.
    - Xin chữ đầu năm
    Cứ vào dịp xuân đầu xuân năm mới mọi người lại rủ nhau đi xin chữ đầu xuân về treo trong nhà có mong muốn cầu cho các điều phải chăng hấp dẫn nhất sẽ đến mang gia đình, người nhà của mình. Từng nét chữ hiện ra, may mắn càng đong đầy hơn, cả người cho chữ và người xin chữ đều nhận được lộc đầu năm, mỗi người xin một chữ khác nhau có những mong muốn khác nhau nhưng đầy đủ đều mong một năm mới vạn điều mới, mọi sự tốt lành, gia đình con mẫu hòa thuận, yên ấm, đạt được các thành công trong cuộc sống.
    hiện tại, việc xin chữ càng ngày càng nhiều, nó đã trở thành 1 nét đẹp trong truyền thống văn hóa người Việt cứ mỗi độ Tết tới xuân về. Chữ nghĩa thường sở hữu trị giá ý nghĩa hơn những lời kể sáo rỗng, để lại bài học giáo dục sâu sắc hơn.
    >>> Cùng chủ đề:
     

Chia sẻ trang này