Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Vui xuân nhưng không chủ quan với biến thể COVID-19 XBB

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 18/1/23.

  1. 18/1/23 lúc 09:49

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    Vui xuân nhưng không chủ quan với biến thể COVID-19 XBB


    Những tưởng ngành y tế sẽ có một cái Tết yên bình sau hơn 2 năm chống dịch COVID-19 mệt mỏi, nào ngờ phút cuối mọi thứ đều phải đảo lộn khi biến thể XBB.1.5 xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới.



    [​IMG]

    Bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM được các bác sĩ bệnh viện dã chiến điều trị - Ảnh: XUÂN MAI
    Hiện biến chủng XBB đã xuất hiện tại hai tỉnh thành là TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã lên kịch bản sẵn sàng để tập trung "đánh chặn" COVID-19 trước nguy cơ XBB.1.5 xâm nhập dịp Tết sắp đến.


    Nhiệm vụ kép

    Các bệnh viện ở TP.HCM như Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện TP Thủ Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy... đã chuẩn bị sẵn sàng kịch bản, lên kế hoạch để ứng phó với COVID-19.

    Bác sĩ Võ Hồng Minh Công - phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết trung bình mỗi năm, khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận 200-250 bệnh nhân/ngày. Bệnh viện cũng đã lên kế hoạch trực bốn cấp gồm cấp lãnh đạo, trực hành chánh, lâm sàng và trực cận lâm sàng.

    Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng về thuốc men, vật tư y tế, dịch truyền, nhân lực và đảm bảo luôn sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân trong tình huống dịch bệnh, tai nạn giao thông, sự cố thảm họa hàng loạt.

    "Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng, trường hợp bệnh nhân COVID-19 nhiều, bệnh viện sẵn sàng điều động thêm các y bác sĩ", bác sĩ Công thông tin.

    Là một trong những bệnh viện nằm ở cửa ngõ phía đông thành phố, lãnh đạo Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết song song với đảm bảo công tác trực cấp cứu đảm bảo điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện còn sẵn sàng, luôn cảnh giác với công tác phòng chống dịch COVID-19.

    Bệnh viện có đơn vị cấp cứu COVID-19 riêng nằm trong khuôn viên bệnh viện và một khu thu dung tại chung cư Bình Minh để sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát trong những ngày Tết.
    Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, kể cả các ngày nghỉ Tết, để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được tiêm chủng đúng lịch, đủ liều và an toàn.


    Giám sát, diễn tập, tiêm COVID-19 xuyên Tết


    Ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng mặc dù ở Việt Nam chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của chủng vi rút Omicron như các nước trên thế giới nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ Tết sắp đến nên nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ là rất lớn.
    Giải pháp tốt nhất chính là sự chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản trong tình huống xấu nhất khi xuất hiện biến thể phụ mới lây lan nhanh, gây bệnh nặng.


    Thành phố cũng đảm bảo sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh COVID-19. Đồng thời, tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 13, sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu.

    Là một trong những đơn vị chủ chốt phải đáp ứng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị y tế để vận hành Bệnh viện dã chiến số 13 trong vòng 24 giờ nếu được kích hoạt, ông Lê Mạnh Hùng - phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - cho biết bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng.

    "Kế hoạch của ngành y tế TP là chủ động sẵn sàng ứng phó nếu dịch COVID-19 biến động, để người dân an tâm đón Tết. Dù đã có kinh nghiệm chống dịch nhưng khi có kế hoạch này thì sẽ không lúng túng, dù tình huống xấu nhất xảy ra. Bệnh viện chúng tôi cũng đã sẵn sàng "gồng gánh" cùng Bệnh viện dã chiến số 13", ông Hùng nói.

     

Chia sẻ trang này