Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Việt Nam phát hiện biến chủng phụ thế hệ hai của Omicron

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 18/8/22.

  1. 18/8/22 lúc 07:39

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,960
    Được thích:
    7,314
    Việt Nam phát hiện biến chủng phụ thế hệ hai của Omicron

    Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ghi nhận sự xuất hiện BA.2.74 - biến chủng phụ mới thuộc thế hệ thứ hai của Omicron, tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các chủng khác.

    Như vậy, đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận biến chủng BA.2.74, ngoài biến chủng BA.4, BA.5, BA.2.12.1 đã phát hiện trước đó. Bộ Y tế không thông tin cụ thể số lượng ca nhiễm biến chủng mới này, nhưng cho biết biến chủng mới được Bệnh viện Bạch Mai báo cáo.

    [​IMG]

    Các nhà khoa học thế giới gọi các biến chủng mới của Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76 là dòng phụ thế hệ thứ hai, do xuất phát từ biến chủng gốc BA.2. Các biến chủng phụ được đánh giá là có khả năng lây lan nhanh hơn so với chủng gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại.

    Hiện chưa rõ liệu BA.2.74 có thể cạnh tranh với chủng BA.5 đang chiếm ưu thế tại nhiều quốc gia hay không, song số lượng đột biến và lợi thế lây truyền của nó khiến giới khoa học lưu tâm.

    Ngày 16/8, Cục Y tế dự phòng cho biết số ca Covid-19 có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam và trên thế giới. Với sự xuất hiện liên tục nhiều biến chủng mới, Cục Y tế dự phòng đề nghị các địa phương bám sát tình hình dịch bệnh, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh biện pháp phòng, chống.

    Bốn biến chủng trên được đánh giá là đều có khả năng lây nhanh, trong bối cảnh cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi ngày.

    Thời gian qua một số địa phương thông báo bổ sung số ca Covid với số lượng lớn dẫn đến không phản ánh đúng tình hình dịch, gây khó khăn cho việc nhận định, dự báo, đánh giá tình hình. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng đề nghị các sở y tế thường xuyên rà soát số liệu và báo cáo kịp thời, không để xảy ra tình trạng báo cáo bổ sung số ca mắc.

    "Cơ sở y tế tiếp tục thực hiện khai báo lấy mã số bệnh nhân trên hệ thống cấp mã số tự động của Bộ Y tế ngay sau khi có kết quả xét nghiệm phát hiện trường hợp mắc Covid-19", đại diện Cục Y tế dự phòng yêu cầu.

    Trong tin ban đầu xuất bản ngày 16/8, VnExpress nêu Việt Nam phát hiện chủng BA.2.75, dẫn theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Ngày 17/8, Cục Y tế dự phòng đính chính, sau khi đối chiếu, rà soát ghi nhận biến chủng BA.2.74, không phải BA.2.75 như ban đầu.
    VnExpress cập nhật lại bản tin vào ngày 17/8.

    Lê Nga
     

Chia sẻ trang này