Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Viêm gan C cần kiêng những gì?

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi haiyen93, 16/12/16.

  1. 16/12/16 lúc 08:27

    haiyen93

    Junior Member

    haiyen93
    Tham gia:
    4/11/16
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    0
    Đây là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân mắc viêm gan siêu vi C cũng như những người quan tâm đến căn bệnh này thắc mắc. Chính vì vậy ở bài viết lần này chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn thắc mắc trên.

    [​IMG]
    Bệnh nhân viêm gan C cần kiêng các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ (Ảnh minh họa)


    Thực phẩm người bệnh viêm gan C không nên ăn


    • Thực phẩm chế biến sẵn
    Thực phẩm chết biến sẵn hay thức ăn nhanh không chỉ có nồng độ chất béo và calo cao, chúng còn chứa rất nhiều muối natri. Muối natri đặc biệt có hại với người bị viêm gan nói chung và viêm gan C nói riêng, bởi nó có thể tác động làm nội tạng tổn thương đến mức không thể sản xuất được các protein trong máu, nó làm giải phóng nhiều chất lỏng vào các mô, dẫn đến tình trạng người bệnh viêm gan C bị mất cân bằng, cơ thể giữ nước và phù mặt, chân tay,…



    Một số loại thực phẩm chế biến sẵn có thể kể đến như: thịt hun khói, thịt muối, gà rán, xúc xích,…



    • Thực phẩm có vỏ chưa nấu chín


    Những người mắc siêu vi gan C cũng cần kiêng các loại thực phẩm có vỏ chưa nấu chín, chúng là nghêu, sò, ốc, hàu… Khi chưa nấu chín, trong các loại này có thể chứa vi khuẩn Vibro vulnificus – một loại vi khuẩn gây hại nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh gan.


    • Các loại gia vị kích thích
    Tiêu, ớt, gừng, tỏi, đại hồi, đinh hương, đậu khấu… và các chất nóng, cay, chua, mặn là những loại gia vị mà người bệnh viêm gan C cần kiêng. Đặc biệt là tỏi. Bởi theo nhiều sách y học ghi chép: “Ăn tỏi lâu ngày dễ tổn thương gan”. Tỏi có vị cay, nóng, tính kích thích mạnh. Nếu bị gan mà vẫn ăn nhiều tỏi gan sẽ trở nên nóng, lâu ngày gây nhiều tổn thương cho gan.

    • Đường
    Gan là nơi trao đổi dinh dưỡng trong cơ thể, trong đó việc trao đổi đường là cực kì quan trọng. Khi bị viêm gan C, gan của bạn bị tổn thường, dẫn tới quá trình trao đổi chất đường bị rối loạn, lượng chịu đường giảm thấp. Chính vì thế nếu ăn nhiều đường sẽ làm cho đường máu tăng lên, gây ra bệnh tiểu đường.

    • Chất béo bão hòa

    Nếu bị viêm gan C, bạn cũng nên hạn chế ăn các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vì chúng có thể làm tăng áp lực lên gan. Da gà, bơ, phô mai và mỡ lợn… là những thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa.
    • Chất sắt
    Sắt là một trong những vi chất quan trọng với cơ thể. Thế nhưng những người bị viêm gan B và viêm gan C mà có quá nhiều sắt trong cơ thể sẽ khiến chúng tích tụ ở gan, điều này có thể làm cho virus nhân lên và duy trì lây nhiễm. Đồng thời, nếu tích tụ chất sắt lâu ngày trong cơ thể, nó sẽ làm giảm hiệu quả của interferon trong quá trình điều trị bệnh.



    Sắt được tìm thấy nhiều trong gan, bí xanh, bí đỏ, các loại thịt đỏ,…


    • Bia rượu, thuốc lá, cà phê, các chất kích thích

    Bia, rượu là thức uống phải tránh hàng đầu với những người mắc viêm gan C. Bởi nếu bị nhiễm virus viêm gan C mà vẫn uống bia rượu thì viêm gan C sẽ tiến triển một cách nhanh chóng, nếu bước vào giai đoạn xơ gan rồi ung thư gan thì người bệnh sẽ không thể chữa được nữa.


    Tránh những yếu tố gây gây bất lợi cho bệnh viêm gan C

    • Dùng thuốc vô tội vạ

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc, việc mua bán cũng rất dễ dàng, chính vì vậy mà nhiều người bệnh không tránh khỏi việc sử dụng thuốc một cách vô tội vạ. Bất kì loại thuốc nào cũng có những ảnh hưởng nhất định đến các cơ quan trong cơ thể, đồng thời thuốc sau khi vào cơ thể đa số cũng sẽ được chuyển hóa qua gan rồi mới đến các cơ quan khác. Chính vì vậy, với những người bị viêm gan C mà còn sử dụng thuốc một cách tràn lan thì sẽ vô tình tạo thêm gánh nặng cho gan.

    • Thiếu ngủ, nghỉ ngơi không khoa học

    Đông y cho rằng, gan là bộ phận lưu trữ máu và điều chỉnh các chức năng của máu. Nếu cơ thể bạn được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc thì khi đó nhu cầu máu của các bộ phận khác được giảm xuống, lượng máu đó trở lại gan. Khi bạn vận động cơ thể, nhu cầu máu đến các bộ phận gia tăng thì lượng máu tích lũy trong gan sẽ lưu thông để đáp ứng nhu cầu cơ thể.



    Chính vì vậy, nếu bạn thiếu ngủ hoặc nghỉ ngơi không hợp lí sẽ dẫn đến sự thiếu hụt của máu ở gan, làm ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan, suy giảm hệ miễn dịch. Với người nhiễm virus viêm gan C, tế bào gan đã bị hư hại thì điều này lại càng nguy hiểm hơn.



    Vì vậy bệnh nhân viêm gan nên nghỉ ngơi từ 23h để có được giấc ngủ sâu vào 1-3h sáng, bởi đây là thời gian tốt nhất nuôi dưỡng máu trong gan. Nên ngủ 8 tiếng mỗi ngày, người già là 7-9 tiếng.

    • Nổi giận và bực tức

    Cuộc sống đôi lúc không thể tránh khỏi những bực tức, giận dỗi. Tuy nhiên trạng thái cảm xúc tiêu cực này nếu xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt tới gan và làm bệnh tình của bạn nặng hơn. Bởi, nếu trạng thái tinh thần của bạn không tốt, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể và gan cũng không phải là ngoại lệ. Khi bạn bị stress hay bực tức thì áp lực máu sẽ tăng cao làm lượng máu lưu thông qua gan sụt giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường. Đặc biệt với những người có các cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài mà không được giải tỏa thì có thể gặp phải các dấu hiệu tổn thương gan trầm trọng như tức ngực, đau xương sườn.




    Những yếu tố gây gây bất lợi cho bệnh viêm gan C 2 Những trạng thái cảm xúc tiêu cực có thể làm bệnh viêm gan C tiến triển nhanh hơn và trầm trọng hơn (Ảnh minh họa)
    • Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ
    Mỡ là thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Nếu đưa vào cơ thể một lượng mỡ thích hợp, nó sẽ cung cấp năng lượng và duy trì chức năng sinh lý. Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng mỡ cao, đặc biệt là các loãi mỡ bão hòa thì sẽ gây ra tác hại khó lường cho sức khỏe con người.



    Các thực phẩm có hàm lượng mỡ cao, qua đường ruột được hấp thụ vào máu, thông qua hệ thống tuần hoàn được gan hấp thụ và chuyển đổi thành lipoprotein tổng hợp mật độ thấp. Những người có gan không tốt và những bệnh nhân bị viêm gan C, nếu hấp thụ lượng chất béo cao sẽ tăng gánh nặng làm việc cho gan. Việc khó phân giải lượng mỡ tích tụ trong gan dễ gây ra xơ gan hay ung thư gan.


    Bệnh nhân viêm gan nên lựa chọn thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, thay thế bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin như hoa quả tươi.

    • Hay ăn đêm

    Mọi thành phần dinh dưỡng sau khi được hấp thụ vào cơ thể đều qua gan để thực hiện quá trình chuyển hóa. Khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng là lúc gan hoạt động mạnh nhất để bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể rồi nghỉ ngơi. Việc ăn đêm sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn và ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của gan.



    Chính vì vậy ăn đêm là việ chết sức tối kị với bệnh nhân viêm gan C. Hơn thế nữa, ăn đêm còn không có lợi cho các cơ quan khác như: dạ dày, tì vị, thận, mật…



    Những người mắc viêm gan B mãn tính tốt nhất không nên ăn đêm hoặc cố gắng giảm thiểu ăn đêm. Nếu cần bổ sung dinh dưỡng vào buổi tối nên lựa chọn các thực phẩm có thành phần đường như kẹo hay bột mỳ, nhưng không nên ăn quá nhiều.


    • Đồng thời mắc cả một số bệnh do virus khác


    Gan cũng sẽ bị hư hại nhanh hơn, bệnh viêm gan C tiến triển nhanh hơn nếu cùng một lúc bạn bị nhiễm nhiều loại virus gây bệnh khác nhau. Chẳng hạn như khi người bạn mắc cả viêm gan B, viêm gan D hay HIV-AIDS.



    Viêm gan C có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh viêm gan C thành công. Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp phần nào thắc mắc: “Người bệnh viêm gan C kiêng gì?”.



    Nguồn: viemganc.vn
     
  2. 28/12/16 lúc 00:09

    Phillip Lam

    Major Poster

    Phillip Lam
    Tham gia:
    6/11/16
    Bài viết:
    184
    Được thích:
    1
    thank bạn chia sẽ bài thuốc hay
     

Chia sẻ trang này