Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Vì sao Microsoft lựa chọn Amazon Appstore thay vì Google để chạy ứng dụng Android trên Windows 11?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 6/7/21.

  1. 6/7/21 lúc 11:08

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    Vì sao Microsoft lựa chọn Amazon Appstore thay vì Google để chạy ứng dụng Android trên Windows 11?


    [​IMG]

    Khi Microsoft công bố Windows 11, một trong những tính năng thú vị đó chính là chạy ứng dụng Android gần như native trên những chiếc máy tính Windows 11 trong tương lai, và lựa chọn của Microsoft cho việc này là sử dụng kho ứng dụng của Amazon - Amazon Appstore (AAS). Sâu xa trong việc lựa chọn AAS làm nơi cung cấp ứng dụng Android cho Windows 11 có ý nghĩa như thế nào đối với Microsoft, với Amazon và cả với người dùng Windows?

    Hợp tác với Amazon để đôi bên cùng có lợi


    Amazon và Microsoft từ lâu đã có mối liên hệ và hợp tác thuận lợi, từ việc Windows hỗ trợ trợ lý ảo Alexa của Amazon cho đến việc tích hợp Alexa vào Skype…. Vì vậy khi Microsoft ngỏ ý muốn kết hợp với Amazon để đưa ứng dụng Android từ AAS lên Windows 11 thì Amazon cũng không có lí do để từ chối.

    [​IMG]

    Hơn nữa, việc đưa AAS lên Windows 11 hay Microsoft Store sẽ gia tăng thêm sự hiện diện của AAS bên cạnh hệ điều hành phổ biến nhất thế giới, so với Google Play chỉ có trên các thiết bị được chứng nhận của Google, mà trong đó PC là thị trường rất lớn mà Google vẫn chưa bước chân vào được. Đặc biệt hơn cả, Microsoft và Amazon đều có chung một đối thủ cạnh tranh đó là Google, cả hai đều có những lí do và những lĩnh vực cạnh tranh gay gắt với Google, trước đó thì Google lẫn Microsoft đã có nhiều vụ kiện tụng nhau trong quá khứ và Google cũng góp phần vào sự suy tàn của Windows Phone hay Windows 10 Mobile sau này.
    Quảng cáo

    Bản thân Microsoft lại muốn chiến thắng ChromeOS trong phân khúc PC giá rẻ hay mong muốn của Amazon trong việc cung cấp các giải pháp thay thế Google Play và trợ lý ảo Google Assistant. Chính vì thế sự hợp tác này giữa Microsoft và Amazon là thuận lợi cho cả đôi bên.

    Một lí do khác cũng nằm trong sự hợp tác này là vì tiền, chắc chắn số tiền mà Microsoft phải trả cho Amazon để đưa AAS lên Windows 11 sẽ rẻ hơn giải pháp của Google, hơn nữa Amazon lại không phụ thuộc vào AAS như cách Google phụ thuộc vào Google Play.

    Cuộc chiến với Google
    [​IMG]

    Quay lại Windows Phone ngày xưa, đã có lúc Microsoft tự tạo ra một ứng dụng YouTube dành riêng cho hệ điều hành di động của mình vì Google không làm ứng dụng cho Windows Phone, nhưng rồi Google lại ra tay chặn quyền truy cập của người dùng Windows Phone vào ứng dụng “fake” YouTube đó của Microsoft. Chính Microsoft đã đâm đơn kiện Google vì cạnh tranh không công bằng và cố tình chèn ép Windows Phone để giành lợi thế cho Android. Chính vì lẽ đó mà Microsoft không muốn hợp tác với Google trong việc đưa ứng dụng Android lên Windows 11.

    Nói thế không có nghĩa là Google và Microsoft chưa từng hợp tác với nhau, họ đã cùng tạo ra trình duyệt Edge mới dựa trên nhân Chromium và các tiêu chuẩn web mới hiện đại. Tuy vậy việc Microsoft ngỏ lời để đưa Google Play lên Windows 11 vẫn là bị một rào cản nào đó trong quá khứ cạnh tranh không mấy lành mạnh giữa hai gã khổng lồ công nghệ này, thậm chí khi đưa Google Play lên Windows 11 đã ngầm khẳng định sự thất bại của Microsoft đối với Windows Phone ngày xưa, hoặc ít nhất đã thúc đẩy một nền tảng có tính cạnh tranh với chính nền tảng của mình. Trong khí đó về phía Amazon họ đã giúp người dùng ít nhiều làm được thứ họ muốn là chạy ứng dụng Android gần như native trên Windows.


    [​IMG]

    Một lí do khác khiến Google không mặn mà việc đưa Google Play lên Windows đó chính là vì ChromeOS. Ít nhiều ở thời điểm hiện tại ChromeOS vẫn còn tồn tại là nhờ vào khả năng chạy được ứng dụng Android qua Google Play, nếu như việc này cũng làm được trên Windows 11 thì người dùng sẽ không còn lí do để mua Chromebook nữa, hay thậm chí là điện thoại Android cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc này, khi người dùng có thể chạy bất cứ ứng dụng Android nào một cách native trên Windows. Google có thể phần nào yên tâm vì việc chạy ứng dụng Android qua AAS sẽ thiếu thốn khá nhiều thứ, đặc biệt là Google Play Services.


    Theo Android Authority.
     

Chia sẻ trang này