Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Vì sao các hãng Android không dùng Android gốc cho khỏe thân?

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 9/10/19.

  1. 9/10/19 lúc 15:21

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,255
    Vì sao các hãng Android không dùng Android gốc cho khỏe thân?

    Android gốc như Google Pixel, Nokia, Android One... hay các bản Android được tùy biến từ Samsung, Huawei, Xiaomi... Bạn thích cái nào hơn?
    Android gốc có gì hay?


    Android gốc là bản Android không chỉnh sửa gì so với ý định của Google. Lưu ý rằng Android gốc không có nghĩa là bản nguồn mở có sao đem qua y chang như vậy, nó vẫn có thể được chỉnh sửa một chút để bổ sung chức năng đặc thù cho từng thiết bị.

    Ví dụ:
    • Google Pixel chạy Android gốc, nhưng app camera được điều chỉnh để tận dụng con chip AI Pixel Vision Core giúp ảnh đẹp hơn
    • Các máy Nokia như Nokia 7 Plus, Nokia 8.1... chạy Android gốc nhưng có thêm app Nokia Camera đặc thù để điều khiển chụp ảnh pro với rất nhiều chế độ chỉnh tay
    Điểm quan trọng là giao diện tổng quan của hệ điều hành gần như không bị thay đổi gì, các chức năng, cách bố trí và phần lõi vẫn được giữ như ý định của Google.
    [​IMG]

    Thường thì những chiếc điện thoại dùng Android gốc sẽ chạy nhanh hơn, mượt hơn so với các bản Android đã tùy biến vì chúng không phải gánh thêm một lớp giao diện hay tính năng khác nữa. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng thế, vẫn có những hãng làm tốt phần tùy biến nên máy chạy vẫn ngon lắm, ví dụ như Sony hay HTC (nhưng cũng phải thừa nhận rằng phần tùy biến của họ ít thôi, không nhiều).

    Một lợi ích khác của việc dùng Android gốc đó là tốc độ cập nhật nhanh hơn. Kể từ khi Google phát hành bản Android mới, chỉ khoảng 2-3 tháng sau là các hãng có thể update hệ điều hành cho các máy đã bán ra. Lý do là họ không cần nhiều thời gian để test lại phiên bản Android mới xem có tương thích với các tùy biến của họ hay không. Chủ yếu các hãng như Nokia hay dòng Pixel chỉ cần test và update các app đặc thù của họ mà thôi.
    Nhưng có phải Android gốc là tốt nhất?


    Tất nhiên là không. Android gốc vẫn có nhiều tính năng bị thiếu so với thị trường. Ví dụ:
    • Năm 2018, khi mà thao tác vuốt đang dần phổ biến, Xiaomi đã có từ mấy đời và làm rất ngon, thì Android P vẫn dùng hàng phím ảo hoặc một thao tác gì đấy rất quái dị
    • Năm 2019, Android gốc vẫn chưa hỗ trợ unlock bằng gương mặt 3D, các hãng phải tự làm
    Việc thiếu đi các chức năng tiện lợi cho người dùng tiếp tục là động lực để các hãng tự triển khai bản Android của riêng mình. Huawei, Xiaomi, Oppo, Samsung và các hãng Trung Quốc khác là những công ty dành nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để liên tục nâng cấp trải nghiệm Android trên máy họ. Samsung đưa ra một giao diện khác hoàn toàn với Android gốc, gọi là OneUI, được tối ưu để dùng với 1 tay. Xiaomi thì biến đổi MIUI thành một trải nghiệm đặc thù của máy Mi...

    Nói cách khác, Android gốc chưa chắc đã là tốt nhất, và bạn sẽ có được trải nghiệm tốt hơn ở một số khía cạnh khi dùng bản Android tùy biến. Tất nhiên có những hãng sắp xếp giao diện chưa tốt, làm icon quá lòe loẹt hay phức tạp hóa vấn đề... nhưng được cái này thì mấy cái kia thôi.
    [​IMG]

    Còn một lý do quan trọng nữa để các hãng tùy biến OS của họ: thu thập được data của người dùng. Data ở đây không phải là các thông tin định danh của bạn, cái đó nhà sản xuất đã có sẵn rồi. Cái quan trọng mà họ muốn thu thập chính là hành vi của bạn: bạn thường mở app nào, bạn thường làm gì trong app, bạn share nội dung với bao nhiêu người, với các mạng xã hội nào... Những ứng dụng của riêng nhà sản xuất, ví dụ như app quản lý ảnh, app ghi chú, app chỉnh sửa video... là các công cụ tốt để họ hiểu bạn hơn. Những dữ liệu này nếu dùng Android gốc thì chỉ có Google mới thu thập được, các hãng không thể tiếp cận được.

    Và có thể bạn chưa biết, nhưng có một số hãng sản xuất còn hợp tác với bên thứ 3 để cài thêm các app lên máy bạn, đổi lại họ sẽ được trả tiền. Xiaomi đang rất tích cực trong vụ này.
    Luôn có một sự đánh đổi


    Như mình đã nói ở trên, Android gốc vs Android tùy biến luôn có một sự đánh đổi về trải nghiệm. Muốn mượt, muốn update nhanh thì lại bị thiếu đi các chức năng tiện lợi. Muốn an toàn về dữ liệu thì đổi lại bạn không có được những trải nghiệm cá nhân hóa, hay nhìn xa hơn là nhà sản xuất không biết hết về bạn để làm ra các sản phẩm tốt hơn trong tương lai.

    Hai "phiên bản" Android này vẫn sẽ còn tồn tại song song trong một thời gian dài nữa, vì Google sẽ không bao giờ có thể chạy kịp theo sáng kiến và đòi hỏi của các nhà sản xuất thiết bị, hay nói đúng ra là đòi hỏi của người dùng. Các hãng phần cứng nắm bắt thị trường nhanh hơn, họ có thể đưa ra sản phẩm trong thời gian ngắn hơn, và Android gốc không thể đáp ứng kịp. Phải sau 1-2 năm thì Google mới học theo và tích hợp các chức năng tùy biến vào Android lận.
     

Chia sẻ trang này