Ẩn / Hiện Quảng Cáo

USB Type-C: Chìa khoá cho tương lai gần

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 29/12/18.

  1. 29/12/18 lúc 10:38

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,985
    Được thích:
    7,330
    USB nói chung đã trở thành một cổng kết nối không thể thiếu trong đời sống, và chúng ta gần như đã trở nên quá thân thuộc với cổng này, đặc biệt với USB-A, cổng USB hình chữ nhật và microUSB trên các thiết bị di động. USB Type-C ban đầu xuất hiện với rất nhiều trở ngại, từ việc thay đổi thói quen sử dụng của người dùng, cho tới việc phải thay đổi phụ kiện, gặp rắc rối về mức độ phổ biến và tương thích. Khó khăn là vậy, nhưng có thể nói năm 2018 này là một năm bùng nổ của USB-C, loại cổng USB mới nhất với hình dạng đối xứng cong mềm mại và tích hợp vào đó khả năng kết nối tuyệt vời.

    Ôn lại một chút về USB-C

    Về tính năng thì USB-C hơn Lightning gần như hầu hết về mọi mặt. Và cũng không phải ngẫu nhiên khi Apple đã thay Lightning bằng USB-C trên thế hệ iPad Pro mới nhất của họ và trước đó là trên các dòng MacBook. Và tất nhiên trong tất cả các dòng, USB-C được cho là tối ưu nhất trong các USB.

    Cổng C được USB Implemanters Forum (USB-IF) phát triển vào năm 2013, và chính thức đưa vào sản xuất hàng loạt vào vài năm gần đây, tầm 2017-2018. Cổng C có dạng oval đối xứng, giúp thuận tiện trong thao tác sạc hơn rất nhiều so với các hình dáng truyền thống cũ.

    [​IMG]

    Đi kèm với khái niệm USB-C là chuẩn USB 3.1, cùng từ USB-IF phát triển. USB 3.1 rất vượt trội, nhờ vào khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao và khả năng tương thích truyền tải năng lượng của nó. Bằng việc sử dụng USB-C với USB 3.1, chúng ta có thể truyền một video dài khoảng một tiếng chỉ trong khoảng 30 giây với điều kiện tốt.

    USB-C và USB 3.1 thường bị hiểu lầm rất nhiều, anh em có thể đọc kĩ hơn về những hiểu lầm của anh em

    Đây là cổng USB mới nhất, nhanh nhất, tiến tiến nhất trong "dòng họ"

    USB-C như đã nói đã được đưa ra lần đầy cách đây 5 năm, và luôn liên tục được phát triển để trở thành một tiêu chuẩn cho mọi nhà mọi người. Bên cạnh Thunderbolt 3, USB-C cho người dùng khả năng truyền tải dữ liệu với tốc độ bàn thờ nhất trong các loại USB đang tồn tại. Không những thế, USB-C còn có thể kết nối với GPU rời và cả màn hình, sạc và cung cấp năng lượng cho tiết bị. Dĩ nhiên không thể không nói tới khả năng sạc nhanh và công nghệ Power Delivery.

    Tìm hiểu về Power Delivery: Giải pháp truyền tải điện năng công suất lên tới 100 Watt

    Cũng cần phải nhắc kĩ rằng USB-C và Power Delivery hay USB 3.1 không phải là một, nói đơn giản USB-C chỉ là một loại cổng không hơn không kém, cổng đó hiệu quả như thế nào phụ thuộc vào các công nghệ mà nó có thể tích hợp được.

    [​IMG]

    Và mặc dù tối đa có thể hỗ trợ chuẩn 3.1, trên thực tế vẫn có nhiều sự khác biệt giữa các cổng C với nhau. Ví dụ như những cổng USB-C với USB 3.1 tiêu chuẩn hiện tạilaf USB 3.1 Gen 2, cho phép sử dụng hiệu năng tốt hơn rất nhiều so với Gen 1. Đa số Gen chỉ xài trên USB-A truyền thống, USB-A rất phổ biến, tuy vậy cần phải có một vài cổng chuyển nếu muốn kết nối với thiết bị màn hình hay ngoại vi phức tạp khác.

    So với USB 2.0 hay 3.0 thì có thể nói rằng đây là bước nhảy vọt lớn khi mà hai giao tiếp kia đã tồn tại tận 14 năm rồi. Cả hai cái cũ đều chậm hơn đáng kể và gặp một số trở ngại về giao tiếp năng lượng, sạc.

    Vậy có bao giờ anh em thắc mắc tại sao nó lại quá nhanh như vậy? Phải chăng thay đổi thiết kế giúp nó nhanh hơn; thật ra thay đổi cơ bản nằm ở công nghệ bên trong nó. Cuối năm 2015, chúng ta bắt đầu có chuẩn Thunderbolt 3 đặc biệt cho cổng C. Nó bắt đầu được trang bị trên các laptop Windows và rồi là MacBook Pro vào năm 2016, và một vài mẫu bo mạch gaming.

    [​IMG]

    Ngoài những tốc độ nhanh hơn, hiệu năng cao hơn, Thunderbolt 3 còn cho phép chúng ta kết nối với màn hình có độ phân giải lên tới 4K, đồng thời cho phép sạc năng lượng và kiểm soát dòng điện tốt. Dễ thấy với tất cả lý do trên, tại sao nhiều hãng quyết định thay thế toàn bộ kết nối bằng USB-C. USB-C cho phép sạc công suốt lên tới 100W thông qua công nghệ Power Delivery và nó có thể set các cấu hình công suất để phù hợp với cả những thiết bị nhỏ như chuột hay bàn phím cho tới những thứ tiêu thụ điện cao như laptop hay màn hình.

    USB-C sẽ là chìa khoá trong tương lai rất gần

    Tại thời điểm này, USB-C đang trên đà phát triển, cả đến Apple vốn hay "tự chế" cho mình cũng đã xài C trong vài năm qua. Ưu điểm là không thể chối cãi, cả về hình dáng và tính năng. Nhìn vào thị trường công nghệ bây giờ, không giống như cách đây vài năm, C là một cái gì đó khá hiếm và xa xỉ, thì giờ nó đã trở nên phổ thông hơn.

    Càng phổ biến, phụ kiện càng nhiều và giá thành sẽ càng sẽ, khả năng phổ cập sẽ trở nên cao hơn. Mình gặp nhiều người, cả hệ sinh thái phần cứng của họ đều dùng cổng C và họ chỉ cần đem Theo một sợi cáp và một củ sạc cho tất cả những hành vi sử dụng, từ laptop cho đến điện thoại.

    [​IMG]
    Tham khảo: GadgetMatch
     

Chia sẻ trang này