Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Ung thư dương vật, nguyên nhân chính là gì?

Thảo luận trong 'CHUYỂN ĐỀ SỨC KHỎE' bắt đầu bởi NguyenLong248, 2/3/23.

  1. 2/3/23 lúc 12:00

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,982
    Được thích:
    7,328
    Ung thư dương vật, nguyên nhân chính là gì?


    Một nam bệnh nhân tại Hà Nội bỗng dưng phát hiện "cậu nhỏ" sưng to bất thường kèm đau nhức. Tưởng rằng đây chỉ là triệu chứng đơn giản, sau khi bác sĩ kiểm tra mới phát hiện ung thư dương vật, phải cắt bỏ hoàn toàn dương vật.


    [​IMG]


    Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC
    Rất nhiều nam giới hiện nay bị cắt bỏ hoàn toàn dương vật vì phát hiện ra ung thư. Các bác sĩ cho biết nhiều người chủ quan khi có biểu hiện bệnh lý nhưng lại không đi khám.

    Chủ quan, ngại ngùng với triệu chứng nhỏ

    Bác sĩ Hoàng Văn Chải - khoa ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy - cho biết ông thăm khám và điều trị cho không ít trường hợp nam giới phải cắt bỏ hoàn toàn dương vật vì mắc ung thư dương vật.

    Bệnh nhân nam N.V.L. thấy mình xuất hiện tình trạng viêm loét bao quy đầu nửa năm nay, nhưng thay vì đến bệnh viện kiểm tra, anh lại tự mua thuốc điều trị tại nhà.

    Vết loét lan rộng, gây sưng đau nhiều, anh L. mới đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ Chải cho hay ban đầu anh L. được chẩn đoán viêm loét dương vật, chỉ định cắt phần loét sùi dương vật và làm giải phẫu bệnh.
    Không may, kết quả giải phẫu bệnh phát hiện ung thư dương vật. Sau hội chẩn, bệnh nhân được cắt bán phần dương vật, nạo vét hạch bẹn và hóa xạ trị.

    Trường hợp khác, một bệnh nhân 50 tuổi (Quảng Ninh) phát hiện có khối u dọc dương vật cứng chắc và to dần. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện khối u dọc dương vật kích thước lớn 34x51mm, sinh thiết u cho kết quả ung thư biểu mô vảy.

    Các bác sĩ hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt khối ung thư, cắt cụt bộ phận sinh dục ngoài kèm khối ung thư, nạo vét hạch bẹn hai bên, tạo hình niệu đạo ngoài.

    Mới đây nhất, nam bệnh nhân H.K. (39 tuổi, TP.HCM) đến Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) thăm khám vì muốn cắt bao quy đầu, nguyên nhân là sau khi kết hôn anh K. gặp khó khăn khi quan hệ tình dục, đợi mãi không có con.

    Trước đó, anh K. biết mình bị hẹp bao quy đầu, tuy nhiên vì chủ quan nghĩ rằng bình thường và không điều trị. Khi đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ làm xét nghiệm thì phát hiện ung thư dương vật. Do vậy, anh K. phải cắt bán phần dương vật, việc sinh hoạt tình dục gần như không còn, phải dùng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

    Đa số thủ phạm là hẹp bao quy đầu

    Bác sĩ Chải cho biết thêm nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật phần lớn do hẹp bao quy đầu (chiếm tỉ lệ 25 - 75% ở nam giới).

    Cả ung thư dương vật ở nam giới và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ đều có liên quan đến nhiễm Papilloma vi rút (HPV). Tuýp vi rút HPV-16 và HPV-18 đã được tìm thấy ở 1/3 nam giới bị ung thư dương vật.

    Triệu chứng ung thư dương vật biểu hiện ở vết loét, viêm nhiễm bất thường, tiết dịch mủ có mùi hôi hoặc chảy máu bất thường từ dương vật hoặc dưới bao quy đầu, sưng đau dương vật, hạch bẹn...

    Ung thư dương vật nếu phát hiện và điều trị tích cực ở giai đoạn sớm có thể cắt phần ung thư hoặc cắt bán phần dương vật, nạo vét hạch bẹn hai bên, kết hợp hóa xạ trị điều trị triệt căn.

    Ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư có thể lan rộng bộ phận sinh dục ngoài, di căn hạch bẹn, hạch ổ bụng... dẫn tới phải phẫu thuật cắt toàn bộ dương vật hoặc bộ phận sinh dục ngoài, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và chức năng sinh sản.

    Đặc biệt, đa số bệnh nhân ung thư dương vật tiến triển từ hẹp bao quy đầu.

    Người bị hẹp bao quy đầu nếu không can thiệp kịp thời, đúng phương pháp sẽ gây khó khăn cho việc tiểu tiện, hạn chế sự phát triển của dương vật, tích tụ bựa sinh dục do không được vệ sinh sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn, viêm nhiễm xâm nhập gây viêm loét, biến chứng thành ung thư dương vật.
    Bác sĩ Vũ Thái Hoàng - khoa ngoại tiết niệu, Bệnh viện Quân y 175 - cho biết nam giới bị hẹp bao quy đầu nếu không vệ sinh sạch sẽ và không có sự điều trị lâu ngày thì nguy cơ cao sẽ tạo thành tế bào gai gây ung thư dương vật.

    Ngoài ung thư dương vật do hẹp bao quy đầu thì sùi mào gà cũng là nguyên nhân.

    Nhiều tuýp vi rút của sùi mào gà có nguy cơ cao làm biến đổi cấu trúc của tế bào, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra ung thư.

    Khi cắt hoàn toàn dương vật, người bệnh sẽ không thể quan hệ tình dục thông thường, bệnh nhân sẽ phải sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản nếu muốn có con. Theo đó, các bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp như tìm tinh trùng trong tinh hoàn khi mới bắt đầu ở giai đoạn điều trị để hỗ trợ sinh sản.

    Trường hợp khi điều trị ung thư đã sử dụng đến hóa chất, xạ trị, chức năng tinh hoàn yếu làm tinh trùng yếu theo do đó hỗ trợ sinh sản cũng gặp khó.

     

Chia sẻ trang này