Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Từ 12/07 Sẽ thắt chặt kiểm tra lỗi thay đổi kết cấu xe

Thảo luận trong 'CHUYỆN TRÒ Ô TÔ.' bắt đầu bởi VietFones, 21/7/18.

  1. 21/7/18 lúc 13:28

    VietFones

    Administrator

    VietFones
    Tham gia:
    16/1/07
    Bài viết:
    2,376
    Được thích:
    3,180
    Từ 12/07 Sẽ thắt chặt kiểm tra lỗi thay đổi kết cấu xe


    [​IMG]
    Độ đèn xe ô tô
    Ngày 12/07/2018 vừa qua, Cục Đăng kiểm đã ban hành CV số 4112/ĐKVN-VAR gửi tới các đơn vị đăng kiểm. Nội dung chính của CV xoay quanh vấn đề thắt chặt kiểm soát hành vi thay đổi kết cấu xe. Tin Tức Xe xin được tóm tắt các ý chính của công văn này như sau:
    1. Tiếp tục nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.
    2. Tăng cường kiểm tra các điều kiện về phòng, chống cháy nổ cho xe cơ giới.
    3. Đối với các phương tiện có lắp thêm các thiết bị điện không đúng với thiết kế ban đầu, lắp thêm đèn LED phải gỡ bỏ mới được đăng kiểm.
    4. Từ chối kiểm định cho phương tiện thuộc đối tượng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng không tuân thủ.
    5. Tăng cường phối hợp với các lực lượng Thanh tra giao thông; Cảnh sát giao thông kiểm tra đột xuất; phát hiện và xử lý các trường hợp tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước phương tiện.
    [​IMG]
    Nhìn vào văn bản trên bạn thấy gì? Trước hết các Đơn vị đăng kiểm sẽ nghiêm túc hơn trong việc rà soát những phương tiện có dấu hiệu “Độ xe”. Cũng có những nơi vẫn tiếp tục hành xử không chuẩn mực, nhưng bù vào đó thì tiêu cực sẽ tăng lên. Ngoài ra, các lực lượng chức năng sẽ rà soát những phương tiện xe ô tô, xe máy có dấu hiệu thay đổi quá nhiều so với nguyên bản khi lưu thông, đồng nghĩa sẽ có nhiều vụ xử phạt hơn.
    Thay đổi kết cấu xe là gì?

    Tại khoản 2, Điều 55 luật Giao thông đường bộ ghi rõ:
    [​IMG]
    Điều 55, Luật giao thông đường bộ 2008
    Như vậy, mọi hành vi thay đổi kết cấu, hệ thống cũng tổng thành xe so với thiết kế ban đầu được coi là phạm luật. Một số nghị định của Chính phủ đã ban hành có liên quan tới vấn đề thay đổi kết cấu xe bạn nên tham khảo:
    • Nghị định 34/2010/NĐ-CP
    • Nghị định 171/2013/NĐ-CP
    • Nghị định 107/2014/NĐ-CP
    • Nghị định 46/2016/NĐ-CP
    Các văn bản này quy định rõ ràng các khoản phạt liên quan tới xe ô tô, xe máy với các mức phạt cụ thể. Tóm tắt lại nội dung chính mà bạn đang quan tâm, chúng tôi nhận thấy các lỗi chính khi tham gia giao thông chủ yếu như sau:
    Độ đèn xe ô tô

    Có thể khẳng định chắc chắn rằng độ đèn ô tô là hành vi thay đổi kết cấu, công suất của hệ thống ánh sáng xe. Đội ngũ CSGT hoàn toàn có cơ sở xử phạt đối với các lái xe có hành vi này.
    [​IMG]
    Độ đèn xe ô tô
    Hiện nay, vấn đề độ đèn ô tô đã trở lên phổ biến với giới mê xe. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM ngày càng nhiều các dịch vụ thay thế đèn xe nguyên bản thành các cặp đèn dạng LED, HID hoặc Bi-Xenon đẹp long lanh, đa dạng. Nhiều chủ xe muốn chiếc xe của mình có ánh sáng tốt hơn, phục vụ nhu cầu đi lại. Cũng có chủ xe lại muốn chiếc xe trở lên độc đáo hơn để thể hiện phong cách. Mức phạt cho vấn đề này cũng không thành vấn đề đối với cánh mê xe (1.000.000 VNĐ cho một biên bản vi phạm).
    [​IMG]
    Độ đèn gây chói mắt cho xe đối diện
    Việc độ đèn xe cho ánh sáng hơn gấp nhiều lần so với loại đèn nguyên bản thông thường. Cụ thể, đèn dạng Xenon cho ánh sáng tăng hơn khoảng 250 – 300% so với đèn Halogen. Đặc biệt, đèn Bi-Xenon có loại cho ánh sáng nhiều hơn 1000%. Với những ánh sáng mạnh mẽ đó, người lái phải có ý thức tốt trong khi tham gia giao thông. Chỉ một bất cẩn sẽ khiến xe chạy đối diện bị chói sáng, dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
    Độ đèn ô tô có an toàn không?

    Ngày càng nhiều các loại đèn xuất hiện trên thị trường có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng thấp. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống điện trong xe, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Hơn nữa chỉ sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng nước vào trong đèn, gây ra hỏng hóc đáng tiếc. Tuy nhiên nếu chọn được địa điểm uy tín bạn vẫn có thể có được sự an toàn mong muốn.
    [​IMG]
    Độ đèn có an toàn không?
    Độ đèn xe có đăng kiểm được không?

    Luật giao thông đường bộ quy định như sau: Khi đăng kiểm, đèn xe ô tô phải đảm bảo 2 yếu tố về cường độ sáng và độ chụm (hội tụ) của ánh sáng. Nếu đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật thì xe vẫn đăng kiểm bình thường. Một số lái xe “lách luật” bằng cách lắp lại cặp đèn cũ để đi đăng kiểm, sau đó lại thay thế “đèn đã độ” để lưu thông. Hành vi này nếu bị kiểm tra đột xuất cũng có thể bị áp dụng một số hình phạt.
    Đọc thêm: Kinh nghiệm thực tế chuyện đăng kiểm xe độ
    [​IMG]
    Độ đèn xe có đăng kiểm được không?
    Thay đổi băng đèn LED của xe có bị xử phạt?

    Đối với trường hợp thay đổi dải băng đèn LED của xe, điều này không ảnh hưởng nhiều đến giao thông. Tuy nhiên bạn vẫn có thể bị xử phạt nếu CSGT muốn. Vì điều đó có nghĩa rằng bạn đã thay đổi kết cấu xe so với lúc xuất xưởng.
    [​IMG]
    Quy định xử phạt thay đổi kết cấu xe
    Tại khoản 3, điều 16 của nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định rõ một số hình thức xử phạt cho các lỗi như Lắp đèn phía sau xe; thay đổi lốp xe; thay đổi thùng xe không đúng kích cỡ đã được phê duyệt; lắp thêm hoặc tháo bớt ghế xe…
    Các tin liên quan:
    Lắp đèn LED Bar (lắp đèn LED ở thanh Bar sau xe)

    [​IMG]
    Lắp đèn sau xe phạt từ 800 đến 1 triệu đồng
    Thay đổi màu xe; đổi nhãn hiệu (logo xe); đổi hình dáng, kích thước xe… Đều là những hành vi thay đổi kết cấu, hình dáng xe.
    [​IMG]
    Thay đổi màu xe
    Hiện nay pháp luật chỉ mới ban hành hình thức xử phạt với các trường hợp thay đổi màu xe, máy, khung, kích thước, hình dáng xe. Có nhiều vấn đề trong luật chưa ghi rõ. Dù rằng việc chúng ta thay đổi đôi khi để lưu thông an toàn hơn. Nhưng sự “chưa rõ ràng” đó đôi khi gây ra những xử phạt cứng nhắc.
    Một số lỗi thay đổi kết cấu thường gặp đối với xe máy:

    • Thay đổi đuôi xe zin
    • Lắp thêm thắng đĩa xe (phanh đĩa xe)
    • Thay đổi còi xe…
      [​IMG]
      Luật liên quan thay đổi cấu trúc xe máy
    Độ đèn pha xe máy

    [​IMG]
    Độ đèn xe máy
    Xử phạt khi xe không có đèn chiếu sáng xa, gần, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (Độ đèn xe cũng tính vào lỗi này)

    [​IMG]
    Xử phạt lỗi độ đèn xe máy

    Trên đây là một số quy định liên quan lỗi thay đổi kết cấu xe, bạn nên tham khảo để tự tin khi tham gia giao thông.
     

Chia sẻ trang này