Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Trung Quốc đang giết chết giấc mơ xe điện của châu Âu như thế nào?

Thảo luận trong 'CHUYỆN TRÒ Ô TÔ.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 27/11/18.

  1. 27/11/18 lúc 14:48

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,876
    Được thích:
    7,254
    Châu Âu là “cái nôi” sinh ra những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, nhưng điều oái oăm là cho đến thời điểm hiện tại, họ lại tỏ ra thất thế so với Trung Quốc trong cuộc đua nhằm định đoạt tương lai của ngành công nghiệp này. Thật không ngoa khi cho rằng Trung Quốc chính là động lực thúc đẩy cho sự phát triển của những chiếc xe chạy điện - loại xe vốn rất được chú trọng bởi các nhà lãnh đạo tại châu Âu bởi họ xem đó chính là chìa khóa then chốt nhằm giải quyết rất nhiều vấn đề đang gặp phải với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

    Nhưng vấn đề hiện tại đó là dường như người dân ở các quốc gia này vẫn chưa mấy “mặn mà” với xe điện, nhưng ở đất nước châu Á với gần 1,4 tỷ dân, xe điện đang rất được ưa chuộng. “Châu Âu sẽ chứng kiến những nhà sản xuất ô tô của mình ồ ạt dịch chuyển sản xuất sang thị trường Trung Quốc trong tương lai. Đấy là rủi ro rất lớn đối với các công ty như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và Renault”, Simone Tagliapietra, một nhà phân tích năng lượng đang công tác tại Milan (Ý), cho biết.
    [​IMG]

    Lắp ráp xe điện ngay tại Trung Quốc mang ý nghĩa rất lớn đối với các nhà sản xuất bởi đó là nơi chiếm phần lớn khách hàng, và việc này còn giúp họ giảm chi phí dành cho đóng thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, xây dựng nhà máy tại Trung Quốc còn giúp thu hẹp khoảng cách với các chuỗi cung ứng, cụ thể ở đây là pin - nhân tố chiếm khoảng 40% giá trị của một chiếc xe điện.

    Được biết, khoảng 2/3 các nhà máy sản xuất pin lithium-ion hiện nay đặt ở Trung Quốc, theo công ty chuyên nghiên cứu hóa chất và năng lượng Wood Mackenzie. Châu Âu trong khi đó ước tính chỉ chiếm 1% thị phần. Lợi thế của Trung Quốc nằm ở việc họ sở hữu thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa doanh thu toàn cầu, và các nhà sản xuất ô tô cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào quốc gia này.
    [​IMG]

    Năm ngoái, Volkswagen trong một tuyên bố cho biết họ sẽ “bơm” khoảng 12 tỷ USD vào nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện. Tesla - công ty đang dẫn đầu ngành công nghiệp hiện cũng đang xây dựng một nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải và khi hoàn thành, nó hứa hẹn sẽ là nơi xuất xưởng gần nửa triệu xe mỗi năm, so với ở Mỹ chỉ là 100.000 chiếc/năm. Không riêng gì những thương hiệu lâu đời, các công ty pin vừa thành lập của châu Âu hiện cũng chọn đầu tư vào Trung Quốc thay vì ở quê nhà.

    Lithium Werks - nhà sản xuất pin có trụ sở Hà Lan đã xây dựng 2 nhà máy ở Trung Quốc và dự kiến trong tháng này, họ sẽ hợp tác cùng với một đơn vị trong khu vực để tiếp tục xây một nhà máy với mức đầu tư ban đầu là 1,8 tỷ đô la. Khi đưa vào hoạt động, công suất của nhà máy đủ để cấp năng lượng cho 160.000 chiếc xe mỗi năm. Trả lời CNN, Kees Koolen - chủ tịch Lithium Werks cho biết sở dĩ họ quyết định đầu tư mạnh vào Trung Quốc bởi tại đây có cơ sở hạ tầng tốt hơn, đồng thời việc xin các giấy phép cần thiết cũng dễ dàng hơn.
    [​IMG]

    Bởi các quy định tại châu Âu vẫn còn quá khắt khe và cũng bởi Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách khuyến khích người dân mua xe điện, ngành công nghiệp xe điện bỗng chốc bùng nổ nhưng lại ở phía bên kia bán cầu chứ không phải ở nơi khai sinh ra chính nền công nghiệp này. Liên minh châu Âu (EU) chắc chắn không thể ngồi im trước tình hình và họ cũng đang nỗ lực nhằm thay đổi những vấn đề nêu trên.

    Nhà chức trách khu vực đang có kế hoạch triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy những công ty đầu tư nhiều hơn vào công nghệ pin. Trong ngành công nghiệp này, dẫn đầu hiện đang là CATL - một công ty đến từ Trung Quốc. Đối thủ cùng tầm với hãng này có thể kể đến như Panasonic (Nhật Bản) và Samsung SDI (Hàn Quốc). Được biết, Panasonic hiện cũng là đối tác của Tesla trong việc sản xuất pin. Công ty này đang xây một nhà máy khổng lồ tại Nevada nhằm gia tăng công suất.
    [​IMG]

    Theo các nhà phân tích, lý do mà châu Âu đang bị tụt về phía sau trong lĩnh vực pin bởi họ thiếu động lực để đầu tư vào ngành công nghiệp này và nguyên nhân sâu xe chính là do các nhà sản xuất ô tô tỏ ra quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện. “Họ không thật sự nghiêm túc nghiên cứu xe điện vì đơn giản, họ không thích”, Viktor Irle, đồng sáng lập công ty nghiên cứu EV-Volumes có trụ sở tại Thụy Điển.

    Cùng lúc đó, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc nổi lên với sự ra đời của nhiều công ty như BYD hay Geely. Một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng sự gia tăng này có thể phản tác dụng vào một ngày nào đó, khi nguồn cung vượt quá so với nhu cầu. Dù gì, hiện tại ở châu Âu cũng đã bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc nhất định. Nhà sản xuất pin Thụy Điển Northvolt vốn được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành Tesla, đã hứa hẹn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion lớn nhất châu Âu trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ và cho rằng dự án có thể sẽ không được trơn tru bởi một số vấn đề về tài chính.
    [​IMG]

    Ngay khi nhìn thấy được mình bị qua mặt, châu Âu nếu muốn chuyển mình vẫn chưa thể bắt kịp Trung Quốc bởi một yếu tố quan trọng: chuỗi cung ứng. Trong vài năm qua, sự bùng nổ ngành công nghiệp xe điện tại quốc gia này kéo theo đó là sự hình thành và phát triển của các nguồn cung ứng tài nguyên dùng để tạo ra pin, chẳng hạn như lithium và coban. “Giờ thì quá muộn để các công ty châu Âu có thể tự thiết lập nên một chuỗi sản xuất pin lithium-ion quy mô lớn”, Irle nhận định. Một số nhà phân tích cho rằng còn 1 cách để giúp châu Âu vực dậy, đó chính là đi theo con đường mà Airbus đã đi trong lĩnh vực hàng không. Nhà sản xuất máy bay này hình thành từ sự sáp nhập của hàng loạt các công ty nhỏ và hiện là đối thủ lớn nhất của Boeing (Mỹ).
    Nguồn: CNN
     

Chia sẻ trang này