Ẩn / Hiện Quảng Cáo

Tính năng riêng tư tốt nhất trên iOS 14

Thảo luận trong 'THÔNG TIN CÔNG NGHỆ KHOA HỌC.' bắt đầu bởi NguyenLong248, 30/12/20.

  1. 30/12/20 lúc 19:18

    NguyenLong248

    Administrator

    NguyenLong248
    Tham gia:
    28/3/07
    Bài viết:
    8,978
    Được thích:
    7,325
    Đây chính là tính năng riêng tư tốt nhất trên iOS 14, thứ đang khiến Facebook ngán ngẩm với Apple

    [​IMG]

    Facebook hục hặc với Apple mấy tháng vừa rồi, thậm chí tuyên bố công khai rằng những thay đổi trong việc quản lý quyền riêng tư trên iOS 14 sẽ khiến ngành quảng cáo trực tuyến, vốn dựa trên khả năng theo dõi tự do địa điểm và dữ liệu người dùng thông qua mọi thiết bị công nghệ một người sở hữu, bị đe dọa nghiêm trọng. Và trong số những thay đổi đó, gây tranh cãi nhất phải kể đến tính năng được Apple gọi là “Minh bạch trong theo dõi” (Tracking Transparency), qua đó cảnh báo cho người dùng bất kỳ hoàn cảnh và ứng dụng nào của bên thứ 3. Tính năng này gặp phải sự phản ứng dữ dội từ Facebook, tới mức Apple phải tạm hoãn triển khai tính năng Tracking Transparency, không ra mắt chung với iOS 14 khi iPhone 12 ra mắt.

    Ở thời điểm này, có vẻ như Apple nghĩ đã đợi đủ lâu, và đi đến quyết định tiếp tục triển khai tính năng đe dọa tất cả mọi đơn vị quảng cáo trực tuyến. Một người dùng đang được trải nghiệm phiên bản iOS 14.4 thử nghiệm, sắp chuẩn bị ra mắt đã đăng tải một tấm screenshot lên diễn đàn của MacRumors, qua đó mô tả iOS 14 bản mới “bắt quả tang” ứng dụng NBA chính thức của liên đoàn bóng rổ nhà nghề Mỹ xin phép để theo dõi dữ liệu người dùng thông qua những ứng dụng và trang web khác, không liên quan gì đến ứng dụng NBA. Đọc kỹ hơn về tính năng theo dõi trong ứng dụng này, changelog trên trang App Store của ứng dụng này mô tả tính năng theo dõi người dùng, rằng ứng dụng sẽ dùng những dữ liệu thu thập từ các ứng dụng và trang web khác để đem lại “trải nghiệm quảng cáo cá nhân tốt hơn”. Đọc đến đây chắc anh em cũng hiểu ứng dụng ấy theo dõi để làm gì rồi.

    [​IMG]

    Theo MacRumors, có vẻ như anh em đang dùng những bản iOS 14 trước đó cũng đã bắt đầu nhận được những thông báo của tính năng Tracking Transparency trên nhiều ứng dụng khác nhau, có điều tính năng này ở những bản iOS từ 14.3 đổ về trước chưa ổn định cho lắm.

    Để tóm tắt ngắn gọn, ý tưởng của Apple về một “nền tảng minh bạch theo dõi trong ứng dụng”, viết tắt là ATT, sẽ được tạo ra để cung cấp cho chính người dùng khả năng kiểm soát lượng dữ liệu trong các ứng dụng anh em cài vào máy lọt vào tay các đơn vị thu thập dữ liệu cá nhân phục vụ quảng cáo. Một trong những “tài sản” có giá trị nhất của một hồ sơ số của một người có lẽ chính là mã số định danh khi quảng cáo, hay còn gọi là IDFA. Truy xuất được mã số IDFA không chỉ cho phép các đơn vị quảng cáo trực tuyến theo dõi anh em từ app này sang app khác, mà còn theo dõi được rất nhiều thông số và thông tin khác.

    Nên thành ra lẽ đương nhiên là, hầu hết các đơn vị quảng cáo trực tuyến đều có phần ngán ngẩm khi Apple đưa ra ý tưởng giao toàn bộ quyền cho phép theo dõi vào tay người dùng, đồng nghĩa với việc lượng dữ liệu đầy giá trị trước kia, giờ này sẽ giảm đi đáng kể. Về phần Facebook, ngoài ứng dụng MXH chính, Instagram, Messenger và WhatsApp, mạng xã hội lớn nhất hành tinh còn có một “mạng lưới quảng cáo” ngoài, thu thập từng chút dữ liệu của người dùng thông qua những ứng dụng không phải của Facebook, qua đó định hướng chính xác mỗi người dùng thông qua nền tảng khổng lồ của Facebook.

    [​IMG]

    Không còn được truy xuất mã số định danh IDFA, đồng nghĩa với việc Facebook sẽ có nguy cơ mất đi hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo, những quảng cáo định hướng cần tới số IDFA mới vận hành hoàn hảo được.

    Nói đi cũng phải nói lại, trong cuộc chơi tư bản của những tập đoàn công nghệ khổng lồ, không thể xác định Facebook là “tay chơi” biết và muốn nghĩ cho đại cục, lo lắng cho tất cả những đối tác của họ. Lợi ích của họ, đối với họ, luôn là trên hết. Đấy có lẽ chính là nguyên nhân Facebook dùng chiến lược “mượn” các đối tác vừa và nhỏ và khả năng bị ảnh hưởng của họ để phê phán quyết định cập nhật tính năng ATT của Apple. Theo Facebook, những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần tới hệ thống quảng cáo trực tuyến đang vận hành trơn tru cả chục năm qua, để tiếp cận khách hàng. Suốt từ quãng tháng 8, chúng ta đã thấy Facebook nhai đi nhai lại những thông điệp “công ty nhỏ bị ảnh hưởng” trên mọi nguồn tin tức, từ công bố doanh thu, bài viết trên blog, và thậm chí mua cả quảng cáo trên báo giấy để phê phán Apple.
     
    trunghaumobile1 thích bài này.
  2. 30/12/20 lúc 19:56

    mobile-duong

    Insane Poster

    mobile-duong
    Tham gia:
    3/11/11
    Bài viết:
    531
    Được thích:
    148
    xài ip chỉ thích cai dụ này PM chạy mượt ko đơ đứng khì dùng lâu ko có quản cáo tào lao ngoài ra chẳng thích cái gì của nó hết
     
  3. 31/12/20 lúc 06:20

    van.iphone

    No Life Poster

    van.iphone
    Tham gia:
    4/5/12
    Bài viết:
    1,006
    Được thích:
    253
    quảng cáo wa nhiều đày màn hình
     

Chia sẻ trang này